Hãng tin AP: Kinh tế Mỹ rất cần dân nhập cư

LÂM KIÊN/DNSGCT| 20/03/2017 06:33

Cách duy nhất để lực lượng lao động Mỹ luôn tăng trưởng và dồi dào sức trẻ trong hai thập niên tới chính là mở cửa đón chào tầng lớp nhập cư mới đến thay thế một thế hệ "baby boomer" đang bước vào độ tuổi nghỉ hưu.

Hãng tin AP: Kinh tế Mỹ rất cần dân nhập cư

Hãng tin AP nhận định, cách duy nhất để lực lượng lao động Mỹ luôn tăng trưởng và dồi dào sức trẻ trong hai thập niên tới chính là mở cửa đón chào tầng lớp nhập cư mới đến thay thế một thế hệ "baby boomer" đang bước vào độ tuổi nghỉ hưu.

Đọc E-paper

"Baby boomer" là cách gọi nhóm công dân Mỹ sinh sau Thế chiến thứ hai cho đến đầu thập niên 1960.

Theo kết quả báo cáo vừa được Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố, dân số Mỹ trong lứa tuổi lao động (từ 25 đến 64) từng đứng ở mức 173,2 triệu người (năm 2015) sẽ giảm mạnh xuống 165,6 triệu người vào năm 2035 nếu thiếu lực lượng dân nhập cư mới. Còn với mức độ nhập cư hiện tại, tổng nguồn lực lượng lao động Mỹ trong gần hai thập niên tới sẽ đạt con số tích cực là 183,2 triệu người.

Theo Pew, trong những thập niên gần đây, thành phần nhập cư đã trở thành một nguồn tăng trưởng quan trọng và đáng kể cho lực lượng lao động tại Mỹ. Nói cách khác, thành phần nhập cư mới chiếm gần như toàn bộ số tăng trưởng dự báo trong lực lượng lao động Mỹ. Điều đó đã nói lên một sự thay đổi lớn trong suốt gần 50 năm qua, khi thế hệ "baby bommer" được xem là nguồn lực chính vận hành lực lượng lao động góp phần vào tăng trưởng kinh tế cho Mỹ.

Vào năm 2035, khi thế hệ này đã về hưu, số lượng người lao động sinh tại Mỹ với cha mẹ cũng sinh tại Mỹ chiếm tỷ lệ 66%, giảm so với con số 74% vào năm 2015, nhường phần công việc còn lại cho người nhập cư mới hoặc người Mỹ có cha mẹ là dân nhập cư. Tuy nhiên, đáng chú ý là dù số lượng người nhập cư mới vào Mỹ vẫn được giữ như mức hiện nay thì tốc độ tăng trưởng của nhóm người lao động vẫn sẽ chậm hơn so với những thập niên trước.

Pew cũng cảnh báo rằng nước Mỹ rất cần dân nhập cư không chỉ vì thế hệ "baby boomer" sẽ về hưu mà đang có một lượng lớn giới trẻ Mỹ không lựa chọn tham gia vào lực lượng lao động.

Tỷ lệ người lao động lão hóa cùng với mức tăng kém trong năng suất lao động đã góp phần ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng kinh tế Mỹ. Quý IV năm ngoái, GDP nước này chỉ tăng nhẹ 1,9%. Duy trì mức độ tăng trưởng phù hợp trong số lượng người làm việc là chìa khóa chính dẫn đến việc mở rộng hoạt động phát triển kinh tế cũng như giúp chi trả phúc lợi xã hội cho người về hưu.

Nếu số người lao động giảm, nước Mỹ sẽ rơi vào bối cảnh tương tự hiện nay tại Nhật và Đức, sắp tới sẽ là Trung Quốc. Tại những nơi ấy, các doanh nghiệp phải chật vật tìm kiếm công nhân có tay nghề để làm việc.

Số lượng thống kê của Pew bao gồm cả những di dân hợp pháp và người nhập cư lậu. Ngoài ra, Pew cũng cho thấy giữa những năm 2015 và 2016, thành phần nhập cư và con cháu của họ chiếm đến 88% số lượng tăng dân số tại Mỹ. 

>>Hạn chế người nhập cư vào Mỹ: Canada hưởng lợi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hãng tin AP: Kinh tế Mỹ rất cần dân nhập cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO