Grab sắp mua lại bộ phận kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á

18/02/2018 02:49

Theo nguồn tin từ CNBC, Uber đang chuẩn bị bán lại mảng kinh doanh của mình ở khu vực Đông Nam Á cho Grab để đổi lấy một lượng cổ phần đáng kể.

Grab sắp mua lại bộ phận kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á

Uber sắp bán toàn bộ mảng kinh doanh của mình tại Đông Nam Á cho Grab. Ảnh: Chiang Mai Traveller

Tuy nhiên, nguồn tin của CNBC cũng cho biết là hiện tại các bên vẫn chưa đi đến thỏa thuận chung. Bên cạnh đó, thời gian chính xác để thực hiện thoả thuận cũng chưa được xác định.

Grab - startup công nghệ đến từ Singapore - là đơn vị cung cấp rất nhiều dịch vụ liên quan đến vận chuyển, từ gọi ô tô riêng, xe máy, taxi hay cả giao hàng. Theo ước tính,  phạm vi hoạt động của Grab trải khắp tại hơn 100 thành phố thuộc khu vực Đông Nam Á.

Khi thông báo kế hoạch gọi vốn hơn 2,5 tỷ USD từ SoftBank và các nhà đầu tư khác vào năm 2017, startup này đã khẳng định mình chiếm đến 95% thị phần dịch vụ đi nhờ xe ở Đông Nam Á.

Được biết, đây là bước đi giống với những gì mà Uber đã thực hiện tại Trung Quốc. Uber đã bán lại bộ phận kinh doanh của mình cho Didi để đổi lấy 20% quyền sở hữu hãng này. Ngoài ra, tại Nga, Uber cũng sáp nhập với hãng gọi xe địa phương tên là Yandex để đổi lấy 37% cổ phần. Được biết, mục tiêu của động thái này là để giúp Uber cắt giảm chi phí nhằm chuẩn bị cho đợt IPO vào năm 2019.

Link bài viết

Kể từ khi thay thế Travis Kalanick để trở thành tân CEO của Uber hồi tháng 8/2017, Dara Khosrowshahi đã tập trung tháo gỡ nhiều khó khăn, lấy lại hình ảnh và danh tiếng cho Uber, đồng thời áp dụng những chiến lược tài chính mới để cải thiện kết quả kinh doanh bết bát trong thời gian qua. Trong năm 2017, mức thua lỗ của Uber đã tăng 61%, đạt mức 4,5 tỷ USD. Đáng lo ngại hơn là mức thua lỗ trong quý IV của công ty này là mức đã giảm so với thời gian trước.

Việc Grab và Uber sáp nhập cũng không có gì đáng ngạc nhiên, vì nó hoàn toàn phù hợp với nỗ lực giảm bớt cạnh tranh và tăng cường việc kiểm soát thị trường gọi xe toàn cầu của SoftBank - tập đoàn đang nắm giữ cổ phần tại cả Uber và Grab. Vào tháng 1, SoftBank đã mua khoảng 15% cổ phần của Uber. Tập đoàn này cũng sở hữu cổ phần của Grab, Didi, Ola của Ấn Độ và 99 của Brazil. Ngoài ra, SoftBank cũng đã công khai bày tỏ sự quan tâm đến Lyft - đối thủ chính của Uber ở Mỹ.

Tại Hội thảo Công nghệ và Internet do Goldman Sachs tổ chức ở San Francisco từ ngày 13 - 15/2, Khosrowshahi nói rằng việc cạnh tranh với các công ty địa phương là rất khó khăn. Ông cho biết: "Nếu các bên chi cùng một khoản tiền thì chúng tôi có thể giành thêm thị phần vì chúng tôi có thương hiệu, công nghệ và mạng lưới tốt hơn. Tuy nhiên, thị trường Nga hay Trung Quốc lại không như thế".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Grab sắp mua lại bộ phận kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO