Google bất ngờ trở thành đối thủ của Uber

LÂM NGHI| 03/02/2015 06:09

Google đang dần trở thành đối thủ cạnh tranh gay gắt với Uber khi đang chuẩn bị cho ra mắt dịch vụ vận chuyển hành khách của riêng mình, trong tương quan với chiến lược dài hạn phát triển xe hơi không người lái của công ty.

Google bất ngờ trở thành đối thủ của Uber

Uber ngày càng mở rộng phạm vi kinh doanh thì danh sách các đối thủ của Uber cũng ngày càng gia tăng từ các hiệp hội ngành nghề ở nhiều quốc gia, cuộc tấn công của truyền thông, các đối thủ trong huy động vốn. Và mới đây, sáng 3/2, Bloomberg tiết lộ thông tin Google đang âm thầm phát triển ứng dụng chia sẻ xe hơi để cạnh tranh với Uber.

>>Uber với những tranh cãi trên thế giới

Tháng 8/2013, quỹ đầu tư Google đã đầu tư 258 triệu USD vào Uber. Đây là khoản đầu tư lớn nhất của Quỹ Google đến thời điểm đó. Cùng năm 2013, David Drummond, Giám đốc pháp lý và cũng là Phó chủ tịch phụ trách hợp tác phát triển của Google đã tham gia vào hội đồng điều hành của Uber và vẫn tiếp tục làm việc cho đến nay.

Đến năm 2014, Google vẫn tiếp tục rót vốn vào Uber. Thời điểm đó, giới quan sát cho rằng Google sẽ phối hợp chặt chẽ với Uber trong phát triển dài hạn.

Song đến nay, có nhiều dấu hiệu cho thấy Google đang dần trở thành đối thủ cạnh tranh gay gắt với Uber hơn là một cộng sự như trước kia. Một nguồn tin ẩn danh là thành viên hội đồng điều hành của Uber cho biết Google đang chuẩn bị cho ra mắt dịch vụ vận chuyển hành khách của riêng mình, trong tương quan với chiến lược dài hạn phát triển xe hơi không người lái của Hãng.

Nguồn tin này tiết lộ với Bloomberg là Drummond đã xác nhận thông tin này với hội đồng điều hành của Uber. Các giám đốc điều hành của Uber đã nhìn thấy màn hình chụp lại ứng dụng chia sẻ chuyến đi của Google đang được các nhân viên của Google sử dụng thử nghiệm. Trước diễn biến này, hội đồng điều hành của Uber đang cân nhắc đề nghị Drummond rời khỏi vị trí hiện tại của ông trong hội đồng.

Thông tin này đã làm dấy lên những quan ngại bên trong nội bộ của Uber khi hiện tại sự phụ thuộc của Uber vào Google không chỉ dừng lại ở lĩnh vực tài chính.

Ứng dụng Uber đang được chạy dựa trên nền tảng của Google Maps. Uber sẽ bị tê liệt nếu như không thể truy cập vào ứng dụng này, trong khi các ứng dụng bản đồ trực tuyến khác như MapQuest của AOL hay Apple Maps đều không được sử dụng phổ biến như Google Maps.

Việc Google gia nhập thị trường kinh tế chia sẻ sẽ làm Uber mất đi một đối tác chiến lược. Uber buộc phải hoặc tự phát triển công nghệ xe hơi tự lái hoặc phối hợp với một đối thủ khác của Google trong thị trường này. Hiện cả Mercedes, Audi, Tesla là những gương mặt nổi trội đang cùng phát triển công nghệ xe hơi tự lái song chưa công bố rõ chiến lược phát triển như Google.

Trong phát biểu vào ngày 1/2, Uber cho biết đang hợp tác cùng khoa nghiên cứu tại Pittsburgh của Đại học Carnegie Mellon để phát triển công nghệ xe hơi tự lái của riêng mình.

Google đã không hề che giấu tham vọng cách mạng hóa ngành giao thông với xe hơi tự lái. CEO Larry Page của Google cho biết cá nhân ông bị hấp dẫn bởi thách thức tái thiết hệ thống giao thông tại các thành phố theo hướng hiệu quả hơn.

Gần đây, công ty này cho biết công nghệ xe hơi tự lái đang được phát triển bên trong phòng nghiên cứu Google X trong 2 đến 5 năm tới trước khi sẵn sàng để cung ứng ra thị trường.

Tại triển lãm xe hơi Detroit vào tháng 1/2015, Chris Urmson, Giám đốc phụ trách dự án này của Google, tiết lộ một kịch bản có thể xảy ra là các xe hơi tự lái này sẽ di chuyển trên khắp đường phố để đưa đón hành khách.

"Chúng tôi đang suy nghĩ rất nhiều về việc làm cách nào để mang đến lợi ích dài hạn cho cộng đồng", Urmson cho biết trong buổi họp báo vào ngày 14/1, "Một trong các định hướng hiện tại là chia sẻ phương tiện di chuyển. Công nghệ sẽ được phát triển nhằm giúp mọi người có thể đặt xe, thiết lập lộ trình và xe sẽ tự di chuyển đến để đưa hành khách đến nơi họ yêu cầu".

Hiện cả Uber lẫn Google đều từ chối bình luận về thông tin này.

>>Xe hơi tự lái: Sôi động thử nghiệm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Google bất ngờ trở thành đối thủ của Uber
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO