Giá dầu tăng trong nghi ngờ

THÁI DUY| 11/01/2017 00:13

Năm 2017 hứa hẹn sẽ chứng kiến giá dầu thế giới tăng sau khi các nước sản xuất dầu mỏ bắt đầu giảm sản lượng. Tuy nhiên, còn đó một số hoài nghi xung quanh cục diện "hòa bình" của cuộc chiến giá dầu này.

Giá dầu tăng trong nghi ngờ

Năm 2017 hứa hẹn sẽ chứng kiến giá dầu thế giới tăng sau khi các nước sản xuất dầu mỏ bắt đầu giảm sản lượng. Tuy nhiên, còn đó một số hoài nghi xung quanh cục diện "hòa bình" của cuộc chiến giá dầu này.

Đọc E-paper

Tháng 11/2016, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước xuất khẩu dầu ngoài OPEC như Nga, Malaysia, Sudan... đều đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng riêng với nhau, nhằm ngăn chặn việc giá dầu tiếp tục lao dốc do cung vượt quá cầu.

Theo thỏa thuận trên, các nước tham gia sẽ giảm 1,8 triệu thùng/ngày, riêng OPEC sẽ giảm 1,2 triệu thùng/ngày. Cam kết này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2017, và sẽ được đánh giá lại vào tháng 6.

Những ngày đầu tiên của năm mới 2017 đã chứng kiến giá dầu nhích lên. Theo ghi nhận của Market Watch, BloombergReuters tuần trước, giá dầu thô West Texas Intermediate dao động từ 53-54 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở ngưỡng 56-57 USD/thùng. Vào 7h12p sáng (giờ London), giá dầu Brent ở mốc 56,75 USD/thùng, tức tăng 22% tính từ thời điểm ngày 29/11 năm ngoái.

>>Giá dầu sẽ đi về đâu?

Kết quả này xuất phát từ nỗ lực cam kết giảm sản lượng của các nước OPEC. Khảo sát của Reuters cho thấy OPEC trong tháng 12 đã sản xuất 34,18 triệu thùng/ngày, giảm từ 34,38 triệu thùng theo số liệu của tháng 11. The Wall Street Journal trong khi đó nói riêng Arab Saudi đã cắt giảm sản lượng 480.000 thùng mỗi ngày, hiện còn 10,058 triệu thùng/ngày.

Theo quan sát của giới truyền thông và chuyên gia, tháng Giêng này nhiều khả năng là thời điểm OPEC và các nước ngoài tổ chức này thực hiện cam kết. Trang Oil Price đánh giá trong ngắn hạn giá dầu vẫn sẽ được các bên giữ mức trên 50 USD/thùng. Tuy nhiên không ít ý kiến lo ngại về tính bền vững của việc này.

Oil Price cho rằng OPEC có 6 tháng để thực hiện cam kết cắt giảm. Nghĩa là họ hoàn toàn có thể điều chỉnh sản lượng trong từng tháng, khi nâng cao, lúc xuống thấp, miễn sao đáp ứng chỉ tiêu. Bloomberg ngày 6/1 cũng cho rằng thách thức của cam kết trên nằm ở việc xây dựng một hình ảnh rõ ràng về mặt dữ liệu của từng khâu, nơi khai thác dầu được sản xuất, những đợt vận chuyển và thống kê ở kho dự trữ...

Tại Mỹ, mỗi tuần các thông số sản lượng được công khai, còn OPEC lại chỉ vài tháng mới công bố số liệu của mình. Ngoài ra, thậm chí những số liệu của OPEC cũng chưa chắc chính xác, vì thiếu các tổ chức đo đếm độc lập.

Chính vì vậy, khi số lượng giàn khoan dầu ở Mỹ tăng, nhiều ánh mắt từ OPEC bắt đầu chú ý và hứa hẹn sẽ có những điều chỉnh khó biết trước, theo Chip Hodge - Giám đốc cấp cao của công ty tài chính John Hancock (Mỹ).

>>Giới nhà giàu Arab Saudi sống tằn tiện vì giá dầu lao dốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá dầu tăng trong nghi ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO