FAO: Thực phẩm giảm giá có lợi cho người nghèo

LÊ CẨN (theo IPS, BBC)/DNSGCT| 31/05/2015 06:51

Giá thực phẩm xuống thấp có thể tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận với thực phẩm nhiều hơn

FAO: Thực phẩm giảm giá có lợi cho người nghèo

Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) đưa ra nhận định, trong tháng 4 vừa qua, giá thực phẩm tiếp tục hạ do nguồn cung vẫn còn dồi dào, chi phí vận chuyển thấp, đồng USD mạnh, cơ cấu thực phẩm nhập khẩu thay đổi.

Đọc E-paper

Cho dù sản lượng nông sản toàn cầu có sụt giảm đôi chút và khối lượng thực phẩm nhập khẩu trên thế giới đang có chiều hướng thấp nhất trong năm năm gần đây, FAO vẫn dự báo là giá cả các loại sản phẩm nông nghiệp sẽ còn giảm hơn nữa trong năm 2015 này.

Sản lượng ngũ cốc trong năm nay sẽ tăng 5% so với mức bình quân của năm năm trước, ở vào khoảng 2.500 tỉ tấn, nhưng những tác động tiêu cực của việc tiêu thụ sẽ được bù đắp bằng sự hiện diện của một lượng ngũ cốc tồn kho khá lớn.

Các nhà phân tích cho rằng sự hạ giảm của giá cả các loại thực phẩm sẽ có lợi cho các nước nhập khẩu, nhưng cũng có những tác động tiêu cực lên một số khu vực hay thành phần dân cư, trong đó phải kể đến các nhà nông làm ra hàng hóa cung ứng cho thị trường.

Tổng giám đốc FAO, ông Jose Graziano da Silva, cho rằng các nhà nông cung ứng những mặt hàng như dầu cọ hay lúa gạo sẽ có thu nhập ít hơn trước vì giá thực phẩm tiếp tục có chiều hướng sút giảm, nhất là từ sau thời kỳ tăng giá vào những năm 2007-2012.

Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán hằng tháng dựa vào các sản phẩm ngũ cốc, thịt, các sản phẩm từ sữa, dầu thực vật và đường trên thị trường quốc tế, đã giảm 1,2% từ tháng 3-2015 đến nay, là mức giảm thấp nhất kể từ tháng 6-2010.

Như vậy, giá thực phẩm thấp xuống có thể tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận với thực phẩm nhiều hơn, nhưng điều này cũng còn tùy thuộc vào các loại thực phẩm do địa phương sản xuất và hệ thống phân phối của mỗi nước, mỗi khu vực.

Giá bán buôn thể hiện qua chỉ số giá thực phẩm của FAO không nhất thiết phải tương ứng với giá bán lẻ ở từng quốc gia hay từng khu vực.

>Giá lương thực thế giới giảm xuống mức thấp nhất 15 năm qua
>Giá lương thực cao: Họa hay phúc?
>FAO: Giá lương thực trong 10 năm tới sẽ vẫn cao
>Thế giới đang lãng phí 1,3 tỷ tấn lương thực hàng năm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FAO: Thực phẩm giảm giá có lợi cho người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO