Eurogroup họp bất thường về tình hình Hy Lạp

Nguồn: VTV| 12/02/2015 05:37

Chiều 11/2, Bộ trưởng Tài chính các nước sử dụng đồng tiền chung Euro và các chủ nợ của Hy Lạp đã họp bất thường tại Brussels, bắt đầu đàm phán với Hy Lạp về khoản nợ 240 tỷ Euro.

Eurogroup họp bất thường về tình hình Hy Lạp

Chiều 11/2, Bộ trưởng Tài chính các nước sử dụng đồng tiền chung Euro và các chủ nợ của Hy Lạp đã họp bất thường tại Brussels, bắt đầu đàm phán với Hy Lạp về khoản nợ 240 tỷ Euro.

Cuộc họp đêm qua có đại diện của cả ba chủ nợ chính: Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu; Chủ tịch Quỹ Tiền tệ quốc tế và Cao ủy Kinh tế, Tiền tệ và Thuế quan của Liên minh châu Âu.

Ông Pierre Moscovici - Cao ủy Kinh tế, Tiền tệ và Thuế quan của Liên minh châu Âu nói: “Đây là dịp để Hy Lạp trình bày các đề xuất để các nước thành viên thảo luận các đề xuất đó và cũng là dịp để Bộ trưởng Hy Lạp nghe và hiểu đâu là mong muốn chung của toàn khối Eurozone”.

Gói cứu trợ của Liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế sẽ chấm dứt vào cuối tháng này. Từ tháng sau, Hy Lạp sẽ phải tự xoay tiền để trả các khoản nợ đáo hạn. Hy Lạp đang ở vào thế phải tìm mọi cách thuyết phục chủ nợ cho thêm thời gian, nhưng quốc gia này cũng không muốn chấp nhận toàn bộ các điều kiện cũ. Đây là điều mà các nước chủ nợ thấy khó có thể đáp ứng.

Ông Wolfgang Schauble - Bộ trưởng Tài chính Đức - cho hay: “Chúng tôi có một chương trình và không biết rằng liệu có nên kéo dài chương trình đó hay không vì Hy Lạp phải tiếp tục thực hiện các cam kết ban đầu. Nếu Hy Lạp muốn rời khỏi chương trình đó, chúng tôi muốn nghe xem Hy Lạp sẽ đề xuất những gì”.

Được biết, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp sẽ đề xuất một kế hoạch nhằm thay thế khoảng 1/3 tổng số các điều khoản trong thỏa thuận cứu trợ tài chính mà mục tiêu cuối cùng là có được một thỏa thuận cứu trợ không đi kèm cắt giảm chi tiêu công. Các nước chủ nợ thì cho rằng, không thể có chuyện rót tiền giải cứu mà không có điều kiện kèm theo.

Ông Jeroen Dijsselbloem - Chủ tịch Eurogroup nói: “Tôi không nghĩ là lần họp này sẽ có kết quả gì. Hôm nay chỉ là bước đầu của một tiến trình đàm phán dài lâu, chúng tôi sẽ tiếp tục vào thứ 2 tuần tới”.

Khả năng các nước chủ nợ chấp nhận kế hoạch của Hy Lạp là rất thấp. Chiều nay (12/2), tại Brussels sẽ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh và vấn đề Hy Lạp sẽ tiếp tục được đưa ra thảo luận nhưng sẽ khó có được thỏa thuận nào đối với những đề xuất mà Hy Lạp đề ra bởi quan điểm giữa các bên còn quá xa nhau.

Tiếp theo là các tin tức đáng chú ý khác: Những rào cản về việc phát triển cây mắc ca, loại cây được kì vọng mang về hàng tỷ USD cho Việt Nam; Nhiều loại trái cây độc lạ kén người mua trong dịp Tết; Phần điểm báo chuyên đề: Trong dịp Tết Ất Mùi, hàng Việt chiếm từ 80 đến 98% ở hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị lớn tại Hà Nội và TP.HCM: Liệu các doanh nghiệp Việt đã giành được lợi thế?; Bộ trường Tài chính các nước sử dụng đồng tiền chung euro và các chủ nợ của Hy Lạp đã tổ chức cuộc họp bất thường tại Brussels về khoản nợ 240 tỷ USD tại Hy Lạp khiến cho hàng nghìn người Hy Lạp đứng ra biểu tình;... Mời quý vị quan tâm theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Eurogroup họp bất thường về tình hình Hy Lạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO