Dàn xếp kiện cáo, Deutsche Bank nộp phạt 7,2 tỷ USD

B.T| 24/12/2016 06:24

Ngân hàng Deutsche Bank (Đức) phải nộp 7,2 tỷ USD để dàn xếp vụ kiện xung quanh việc mua bán chứng khoán bảo đảm bằng tài sản thế chấp trước thời điểm khủng hoảng tài chính năm 2008.

Dàn xếp kiện cáo, Deutsche Bank nộp phạt 7,2 tỷ USD

Ngày 23/12, Ngân hàng Deutsche Bank (Đức) vừa đồng ý trả 7,2 tỷ USD để dàn xếp vụ Bộ Tư pháp Mỹ (DoJ) kiện ngân hàng này cùng một số tổ chức tài chính khác của châu Âu xung quanh việc mua bán chứng khoán bảo đảm bằng tài sản thế chấp. Đây được cho là nguyên nhân gây ra khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi năm 2008.

Cụ thể, Deutsche Bank của Đức, Credit Suisse (Thụy Sĩ) và 2 ngân hàng của Anh là Barclays và Royal Bank of Scotland đều nằm trong số những ngân hàng và tổ chức tài chính lớn của châu Âu bị DoJ quy kết là "thiếu trung thực" trong việc bán chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp không đủ chất lượng.

Trước đó, hồi tháng 9 vừa qua, Mỹ yêu cầu Deutsche Bank phải trả khoản tiền phạt lên đến gần 14 tỷ USD. Theo đề xuất hòa giải, Deutsche Bank sẽ trả khoản phạt dân sự trị giá 3,1 tỷ USD và một khoản 4,1 tỷ USD cứu trợ khách hàng tại Mỹ. 

Cũng trong ngày 23/12, Ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sĩ) đã đồng ý nộp phạt 5,28 tỷ USD để dàn xếp vụ kiện này. Trong thông báo công bố ngày 23/12, Credit Suisse cho biết đã đạt được thỏa thuận về việc trả cho DoJ khoản tiền phạt trị giá 2,48 tỷ USD, ngoài ra còn phải trả thêm 2,8 tỷ USD để bồi thường thiệt hại cho khách hàng trong 5 năm.

Đây là sự vụ mới nhất trong chuỗi các cuộc điều tra mà giới chức Mỹ tiến hành trong nhiều năm qua. Đối tượng DoJ nhắm đến là các ngân hàng đã tạo ra và bán sản phẩm chứng khoán được đảm bảo bằng tài sản thế chấp trước khi khủng hoảng tài chính 2008 nổ ra. Một loạt ngân hàng đã phải nộp phạt, trong đó JPMorgan Chase chịu án phạt 13 tỷ USD, Citigroup 7 tỷ USD và Bank of America nộp 17 tỷ USD.

Trong khi đó, ngân hàng Barclays của Anh là một trong số những ngân hàng lớn cho đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận với chính quyền Mỹ liên quan tới vụ việc này. Barclays cho biết sẽ tự bảo vệ minh trước các cáo buộc "không dựa trên dữ liệu thực tế".

>Chính phủ Đức sẽ không cứu Deutsche Bank?

>Liệu Tidjane Thiam có hồi sinh được Credit Suisse?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dàn xếp kiện cáo, Deutsche Bank nộp phạt 7,2 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO