Dân số Nhật Bản sụt giảm nghiêm trọng vì các cặp đôi lười... gần gũi

PHƯƠNG GIẤY SPIDERUM| 05/02/2018 07:00

Vào những dịp lãng mạn như Valentine, nhiều cặp đôi sẽ ăn mừng với rượu vang, tặng quà cho nhau và có một buổi tối “thân mật”. Tuy nhiên, điều này lại không đúng lắm ở Nhật Bản, nơi mà các cặp tình nhân hay vợ chồng chẳng mấy mặn mà trong chuyện gối chăn.

Dân số Nhật Bản sụt giảm nghiêm trọng vì các cặp đôi lười... gần gũi

Gần 50% các cặp vợ chồng Nhật chẳng màng đến chuyện chăn gối

Theo tờ The Guardian, một nghiên cứu được tiến hành vào tháng 2-2017 đã cho thấy gần 50% cặp vợ chồng Nhật Bản không màng đến chuyện chăn gối. Đây là nguyên nhân chính gây ra sự suy giảm dân số trầm trọng ở nước này.

Nhóm khảo sát đã phỏng vấn 3.000 người độ tuổi 16 - 49 và nhận được 1.200 câu trả lời. 47,2% người trả lời bao gồm cả nam và nữ nói rằng, họ không quan hệ sau hôn nhân. Con số này đã tăng thêm 2,6% so với cuộc khảo sát vào năm 2014. Trong khi đó, cuộc khảo sát đầu tiên vào năm 2004 ghi nhận chỉ có 31,9% cặp vợ chồng rơi vào tình trạng trên.

dan-so-gia-nhat-ban-doanhnhans-4966-9026

Nhật Bản hiện là nước có dân số già nhất thế giới

Nhật Bản hiện đang là quốc gia có dân số già nhất thế giới: Hơn ¼ dân số trên 65 tuổi. Trong vòng 6 năm qua, doanh số tã người lớn được bán ra đã vượt qua lượng tã dành cho trẻ em. Tỷ lệ sinh của Nhật hiện là 1,4 con/phụ nữ, trong khi mức cần thiết để đảm bảo ổn định dân số là 2,1. Nếu tình hình này không được cải thiện, dân số Nhật Bản sẽ giảm từ 127 triệu người xuống còn 86 triệu người vào năm 2060.

Các chuyên gia trong nước đã bày tỏ sự quan ngại về viễn cảnh suy giảm dân số lâu dài và sự thụt lùi kinh tế tiềm ẩn từ lực lượng lao động đang giảm sút.

Đời sống vợ chồng lạnh nhạt – nguyên do vì đâu?

Nguyên nhân chính khiến cho người Nhật "lười" chăn gối đến từ thời gian làm việc quá khắt khe. Karoshi – những cái chết do làm việc quá sức - không phải là hiếm ở Nhật. Công nhân viên có quá ít thời gian để nghỉ ngơi và giải trí. Hơn 30% nam giới cho biết, họ quá mệt mỏi cho chuyện vợ chồng do áp lực phải làm trụ cột trong gia đình. Bên cạnh đó, những người phụ nữ với trình độ ngày một cao lại cho rằng việc có con gây cản trở sự nghiệp.

Link bài viết

Nhiều nhà tâm lý học còn phát hiện rằng, không ít người có xu hướng xem chồng/vợ như một thành viên trong gia đình, là cha/mẹ của con họ, chứ không còn là bạn tình. Đời sống tình dục của nhiều cặp vợ chồng hoàn toàn chấm dứt sau khi đứa con đầu lòng ra đời.

Theo truyền thống, người Nhật rất cẩn trọng trong quan hệ nam nữ. Nếu chưa kết hôn, họ sẽ không có ý định đi quá giới hạn. Trong 1 khảo sát với 5.000 người chưa lập gia đình, 42% nam giới và 44% phụ nữ khẳng định họ chưa bao giờ quan hệ tình dục. Thậm chí, sau khi đã thành vợ chồng, nhiều cặp vẫn không ôm hay nắm tay, không ngủ chung giường, không chạm vào nhau suốt nhiều tháng liền.

Trên khía cạnh văn hóa, người Nhật yêu thích sự tĩnh lặng, nhất là sau một ngày dài với quá nhiều áp lực công việc. Nhiều cặp vợ chồng cảm thấy thoải mái khi cho nhau khoảng không gian yên tĩnh, hiếm khi trò chuyện và gần gũi. Chính vì vậy, càng ngày họ càng trở nên xa cách, gặp khó khăn trong việc giao tiếp cả thế chất lẫn tinh thần.

Nếu ở phương Tây, hai người không hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân của mình thì đơn giản sẽ chia tay. Song, ở phương Đông và đặc biệt là một nền văn hóa như Nhật Bản, ly hôn là một từ luôn được né tránh. Dù cuộc sống vợ chồng không như ý, họ vẫn cố gắng chung sống với nhau. Lẽ dĩ nhiên, chuyện chăn gối cũng nguội lạnh và có thể một trong hai người sẽ tìm đến những "đối tác" tạm bợ khác ở bên ngoài.

Trước tình trạng dân số giảm kỷ lục như hiện nay, Chính phủ Nhật Bản đang ráo riết thực hiện những giải pháp được cho là khả thi. Một trong những hướng giải quyết được chú trọng nhất là cải thiện thị trường lao động. Họ tìm cách giảm áp lực công việc, áp lực cuộc sống cho người lao động, giảm số giờ làm việc xuống còn tối đa 60 giờ. Các công ty khuyến khích nhân viên của họ dành thời gian cho cuộc sống riêng tư và quan tâm hơn đến hạnh phúc gia đình.

(Theo CafeBiz - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dân số Nhật Bản sụt giảm nghiêm trọng vì các cặp đôi lười... gần gũi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO