Dân nghèo Zimbabwe dùng lạc trả viện phí

22/12/2010 08:06

Những người dân đứng xếp hàng dài, người xách con gà đang kêu quàng quác hoặc dắt con dê theo nhưng đa số đội thúng lạc trên đầu. Người ngoài nhìn tưởng họ đi chợ, hóa ra họ đang chờ trước cửa một bệnh viện để được khám và mua thuốc.

Dân nghèo Zimbabwe dùng lạc trả viện phí

Những người dân đứng xếp hàng dài, người xách con gà đang kêu quàng quác hoặc dắt con dê theo nhưng đa số đội thúng lạc trên đầu. Người ngoài nhìn tưởng họ đi chợ, hóa ra họ đang chờ trước cửa một bệnh viện để được khám và mua thuốc.

Thoạt nhìn cảnh này giống trước một khu chợ chứ không phải trước phòng khám chữa bệnh - Ảnh: New York Times

Bệnh viện nhà thờ Chidamoyo tại Zimbabwe do hội truyền giáo Mỹ lập đang đón nhận các bệnh nhân đến cách đó hàng dặm đường. Phòng tiếp đón của họ có một đống lạc lớn chưa bóc vỏ.

“Chính xác là chúng tôi đang cung cấp dịch vụ y tế để lấy lạc!”, Kathy McCarty, một y tá đến từ California điều hành bệnh viện này, cho biết, New York Times trích dẫn.

Họ chuyển qua hình thức trao đổi hàng nông sản lấy dịch vụ kể từ khi lạm phát năm 2008 khủng khiếp diễn ra ở đất nước này, biến người dân Zimbabwe thành “những tỉ phú đói ăn” với những tờ tiền mệnh giá đến… 1.000 tỉ đôla Zimbabwe mà giá trị tương đương tờ giấy vụn. Cuộc khủng hoảng tiền tệ khiến hệ thống y tế, giáo dục ở đất nước này gần như sụp đổ. Sau đó, Chính phủ Zimbabwe cải cách tiền tệ và chuyển sang dùng đồng USD, giúp lạm phát chỉ còn 3,6%.

Tuy nhiên, dân nghèo vẫn rất khó khăn. Báo cáo của Liên Hiệp Quốc mới đây vẫn khẳng định Zimbabwe vẫn nghèo hơn 183 quốc gia khác trong bảng số liệu của tổ chức này. Liên Hiệp Quốc cho hay vẫn còn 1,7 triệu trong tổng số 11 triệu dân Zimbabwe cần viện trợ lương thực trong những tháng tới.

Bệnh viện công của chính phủ đòi 4 USD cho một lần khám và yêu cầu chỉ được thanh toán bằng tiền mặt. Trong khi đó, Bệnh viện Chidamoyo chỉ tính phí 1 USD hoặc một phần tư thúng lạc. Tiền mặt vẫn rất khan hiếm đối với dân Zimbabwe và bệnh viện vẫn phải duy trì hình thức trao đổi hàng hóa.

“Có được đồng USD nổi tiếng đó rất khó”, cô Chirasasa, 30 tuổi, đến từ cách đó hơn chục cây số, cho biết. Cô đến đây điều trị chứng viêm khớp, bên cạnh cô là cậu con trai mang theo một bao lạc. “Nhà tôi có bảy người, gần như chẳng còn gì để ăn nữa. Tôi phải đến chữa bệnh để tiếp tục đi làm thuê nuôi con thôi”, cô nói.

Các y bác sĩ của Bệnh viện Chidamoyo đang phải nỗ lực chống lại nạn chết người gia tăng ở Zimbabwe vì các nguyên nhân liên quan đến sức khỏe và dinh dưỡng. Tuổi thọ của người dân từ 61 đã giảm xuống còn 47 trong 25 năm qua, chủ yếu do bệnh AIDS và sự nghèo đói.

Việc trao đổi hàng hóa giúp dân nghèo giảm bớt gánh nặng chữa bệnh vì ít nhất họ còn có ít lương thực trong nhà. Một cuộc khảo sát hồi tháng 5 vừa qua cho thấy hơn 4.000 hộ gia đình nông thôn Zimbabwe, trung bình có 6 người, chỉ chi tiêu tương đương 8 USD cho mọi nhu cầu của họ trong một tháng. Và hơn 1/3 số hộ này dùng việc trao đổi hàng hóa với bệnh viện để được chăm sóc sức khỏe. Chính số lạc mà họ đưa cho bệnh viện sau đó được chế biến thành bơ lạc trộn với bữa ăn sáng cho bệnh nhân hoặc biến thành món ăn vặt, hay nấu cùng rau củ để ăn tối. Và trong cuộc khủng hoảng năm 2008, khi chính phủ đóng cửa các bệnh viện vì không có lương cho nhân viên, Bệnh viện Chidamoyo vẫn duy trì hoạt động vì có lương thực, thực phẩm cho bác sĩ, y tá và bệnh nhân.

Tuy nhiên, khó khăn giờ đây vẫn chồng chất như thiếu máu và thiếu điện để chạy máy X quang và đèn chiếu sáng.

Một cậu bé vừa chào đời, y tá McCarty thốt lên: “Xin chào bé đến với Zimbabwe!”. Nhưng cậu bé không phát ra âm thanh nào. Cô phát vào lưng và mút mũi đứa trẻ cho đến khi nó khóc thét lên. “Ồ, cuối cùng thì cậu đã biết mình sinh ra ở đâu. Nó cứ tưởng được sinh ra ở Nam Phi mà lim dim cười hạnh phúc cơ đấy”, cô McCarty đùa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dân nghèo Zimbabwe dùng lạc trả viện phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO