Đàm phán thương mại Mỹ - Trung: Tổng thống Trump tuyên bố hoãn áp thuế

khởi vũ| 25/02/2019 06:09

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết, ông sẽ hoãn việc áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc, vốn dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/3 tới.

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung: Tổng thống Trump tuyên bố hoãn áp thuế

Việc kéo dài thời hạn có nghĩa là trì hoãn mức tăng thuế theo lịch trình từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ. Đây là kết quả của vòng đàm phán thứ tư kể từ khi Washington và Bắc Kinh đồng ý hòa hoãn chiến tranh thương mại. 

Theo Reuters, hai bên đã có cuộc họp hơn 7 tiếng vào ngày 23/2 nhằm giải quyết tranh chấp thương mại và tránh sự leo thang của thuế quan trước khi tiếp tục gặp nhau vào sáng hôm sau để gấp rút chốt thỏa thuận trước hạn chót ngày 1/3.

Trong một dòng trạng thái đăng trên Twitter hồi Chủ nhật, Tổng thống Trump viết: “Tôi hài lòng khi thông báo rằng Mỹ đã đạt được bước tiến đáng kể trong quá trình đàm phán thương mại với Trung Quốc xung quanh những vấn đề quan trọng về cơ cấu như bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ, tiền tệ cùng nhiều vấn đề khác”.

Tuần trước, có nguồn tin cho rằng, phía Mỹ và Trung Quốc đang thảo luận về một cuộc gặp gỡ vào cuối tháng 3 giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Florida - điều đã được ông Trump xác nhận trên Twitter vào hôm Chủ nhật.

“Nhờ kết quả của những cuộc đàm phán rất hiệu quả này, tôi sẽ hoãn việc áp thuế của Mỹ vốn đã được lên kế hoạch vào ngày 1/3. Nếu hai bên đạt được bước tiến hơn nữa, chúng tôi sẽ lên kế hoạch cho một hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Tập tại Mar-a-Lago để chốt thỏa thuận”, Tổng thống Trump viết.

Trước đó, Trung Quốc đã cam kết sẽ mua đến 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa Mỹ, dù đến tận cuối tuần trước, hai bên vẫn còn bất đồng trong các vấn đề liên quan đến vấn đề cưỡng bức chuyển giao tài sản trí tuệ. Đồng thời, Trung Quốc cũng chấp nhận sẽ mua thêm 10 triệu tấn đậu nành của Mỹ. Chi tiết của các cuộc đàm phán không được tiết lộ.

Tuyên bố tại Nhà Trắng vài tiếng sau dòng trạng thái trên Twitter, Tổng thống Trump cho biết, “sẽ có tin tức quan trọng trong 1 hoặc 2 tuần nữa”, nếu đàm phán thương mại diễn ra tốt đẹp. “Trung Quốc đã rất tuyệt vời. Chúng tôi muốn xây dựng một thỏa thuận tốt cho cả hai quốc gia và đó thực sự là những gì mà chúng tôi đang làm”, ông Trump nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đàm phán thương mại Mỹ - Trung: Tổng thống Trump tuyên bố hoãn áp thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO