Cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro - một biểu tượng cách mạng

THÁI DUY| 30/11/2016 09:01

Cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 22 giờ 29 phút ngày 25/11. Fidel là tấm gương về sự kiên cường đấu tranh vì độc lập dân tộc, tinh thần quốc tế cao cả và nỗ lực vì hạnh phúc của con người.

Cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro - một biểu tượng cách mạng

Cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 22 giờ 29 phút ngày 25/11. Fidel là tấm gương về sự kiên cường đấu tranh vì độc lập dân tộc, tinh thần quốc tế cao cả và nỗ lực vì hạnh phúc của con người.

Đọc E-paper

Fidel Castro đã ghi danh Cuba vào lịch sử nhân loại với cuộc cách mạng lật đổ chế độ độc tài, dẫn dắt "Hòn đảo Tự do" tới đích độc lập, tự do. Fidel là nguồn cổ vũ tinh thần cho những dân tộc nghèo đói bị áp bức trên thế giới.

Thuộc lớp các nhà cách mạng kiệt xuất của các nước đang phát triển, cống hiến cả cuộc đời cho lý tưởng tự do và giải phóng dân tộc như Hồ Chí Minh, Nelson Rolihlahla Mandela, Che Guevara, Fidel Castro là một trong số ít người trên thế giới ghi tên mình vào huyền thoại ngay khi đang sống.

Các nhà lãnh đạo thế giới, các nước và dư luận quốc tế bày tỏ sự tiếc thương trước mất mát to lớn của nhân dân Cuba và những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Ngay sau khi tin lãnh tụ cách mạng Cuba từ trần được công bố, lãnh đạo một loạt nước Mỹ Latin đã gửi điện chia buồn cùng những tuyên bố bày tỏ niềm thương tiếc.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ca ngợi lãnh tụ Fidel Castro đã cùng người dân tiến bộ trên thế giới làm nên lịch sử vĩ đại, khẳng định phẩm giá con người. Tổng thống Bolivia Evo Morales nhấn mạnh, Fidel để lại cho thế giới di sản vĩ đại của cuộc đấu tranh vì quyền bình đẳng cho mọi dân tộc trên thế giới.

Các nhà lãnh đạo Ecuador, Mexico khẳng định, Fidel là nhà lãnh đạo cách mạng của Cuba và cả khu vực Mỹ Latin, một biểu tượng của thế kỷ XX, một người bạn, người thúc đẩy các mối quan hệ quốc tế dựa trên sự tôn trọng, đối thoại và tình đoàn kết...

Trong điện chia buồn, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, lịch sử và người dân Cuba sẽ còn nhớ mãi Fidel, một nhân vật vĩ đại của thời đại. Từ nước Nga, Tổng thống V. Putin khẳng định, trong tim người Nga sống mãi ký ức về Fidel, người bạn chân thành và tin cậy của nước Nga, người luôn đấu tranh để xây dựng đất nước Cuba tự do và độc lập.

Chia sẻ đau thương với Chính phủ và nhân dân Cuba, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định, Fildel là một trong những "biểu tượng vĩ đại nhất của thế kỷ XX". Tổng thống Nam Phi G.Duma bày tỏ lòng tôn kính nhất đối với nhà lãnh đạo lỗi lạc của Cuba và khẳng định duy trì mối quan hệ bền chặt và tình hữu nghị, đoàn kết giữa Nam Phi và Cuba.

Thủ lĩnh tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei bày tỏ ngưỡng mộ lãnh tụ Fidel, người bằng nhân cách của mình đã chiếm trọn niềm tin của người dân. Từ Pháp, Bí thư toàn quốc của Đảng Cộng sản Pháp khẳng định, Fidel mãi đi vào lịch sử là một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại của phong trào giải phóng con người.

Báo chí Mỹ, trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Cuba căng thẳng suốt hơn nửa thế kỷ qua, dù đưa ra nhiều luận điểm gây tranh cãi, nhưng tựu trung không thể phủ nhận Fidel Castro là một lãnh đạo có sức ảnh hưởng cực lớn, và là một người có trí tuệ kiệt xuất cùng một niềm tin không thể lay chuyển về sự nghiệp cách mạng của mình.

Sau khi lên nắm quyền ở Cuba, ông Castro cũng được cho đã trải qua trên 600 lần đương đầu với các cuộc ám sát do Cục Tình báo Liên bang Mỹ (CIA) chỉ đạo. Báo chí Mỹ nhấn mạnh việc ông đã đương đầu với trên dưới 10 tổng thống Mỹ khác nhau, từ Dwight D. Eisenhower đến Bill Clinton và George W. Bush. Năm 2007, lần đầu tiên CIA thừa nhận kế hoạch ám sát ông Fidel Castro đã được Tổng thống John F. Kennedy phê duyệt trong những năm đầu 1960, theo Reuters.

Năm 2012, Tạp chí Time (Mỹ) đã bầu chọn ông Fidel Castro vào danh sách 100 cá nhân có ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại.

Với mỗi người Việt Nam, hình ảnh đất nước Cuba và lãnh tụ Fidel luôn gắn liền với chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần quật khởi và khát vọng vươn tới tự do, hạnh phúc. Quan hệ Việt Nam - Cuba là mối quan hệ đặc biệt.

Fidel Castro là nhà lãnh đạo đầu tiên đến thăm vùng giải phóng Quảng Trị năm 1973, để lại những hình ảnh thân thuộc và cổ vũ hết mình cho cách mạng Việt Nam. Câu nói nổi tiếng nhất của ông được nhiều người Việt Nam lưu lại trong tâm trí là "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình".  

>Vĩnh biệt Lãnh tụ Cách mạng Cuba Fidel Castro

> Cuba thời kỳ hậu Fidel Castro

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro - một biểu tượng cách mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO