Công ty Trung Quốc nợ nhiều nhất thế giới

18/06/2014 07:20

Standard & Poor's cho rằng kinh tế giảm tốc và tình hình tài chính các công ty yếu đi đang làm tăng rủi ro vỡ nợ tại Trung Quốc.

Công ty Trung Quốc nợ nhiều nhất thế giới

Standard & Poor's cho rằng kinh tế giảm tốc và tình hình tài chính các công ty yếu đi đang làm tăng rủi ro vỡ nợ tại Trung Quốc.

Cảnh báo của S&P càng làm tăng lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, khi các công ty bất động sản phải vật lộn với thị trường hạ nhiệt, còn Chính quyền địa phương thường xuyên thiếu tiền. Bắc Kinh đã để một số công ty tư nhân nhỏ vỡ nợ, cho thấy nước này không sẵn sàng cứu các doanh nghiệp gặp rắc rối.

Trong báo cáo ra ngày 15/6, S&P dự đoán nhu cầu nợ mới và tái cấp vốn của doanh nghiệp thế giới sẽ lên 60.000 tỷ USD giai đoạn 2014-2018, tăng so với 53.000 tỷ USD giai đoạn 2013-2017. Đóng góp một nửa là các công ty châu Á - Thái Bình Dương.

Ngành thép Trung Quốc được dự báo có nhiều vụ vỡ nợ năm nay - Ảnh: Business Week

Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành nước phát hành nợ doanh nghiệp nhiều nhất thế giới với khoảng 14.200 tỷ USD cuối năm 2013. Trong khi đó, con số này tại Mỹ là 14.100 tỷ USD. Năm 2018, nhu cầu nợ mới và tái cấp vốn tại Trung Quốc sẽ chạm 20.400 tỷ USD, bằng một phần ba thế giới.

Bất chấp các nỗ lực kiềm chế tăng trưởng tín dụng để cân bằng nền kinh tế, lượng tiền mặt dồi dào tại các ngân hàng và chi tiêu khổng lồ của công ty nhà nước những năm qua đã khiến khối nợ này ngày một phình to.

"Các yếu tố như tài chính yếu, tăng trưởng chậm, tín dụng thắt chặt và lãi suất cao là thách thức lớn với doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, bất kỳ tác động tiêu cực nào với doanh nghiệp nước này cũng có thể lan sang các nước khác", S&P cho biết.

Bên cạnh đó, dù xuất phát điểm năm 2009 của các doanh nghiệp Trung Quốc tốt hơn nước khác, tình hình dòng tiền và đòn bẩy tài chính của họ lại kém đi rất nhiều thời gian qua. Khả năng trả nợ cũng đi xuống, đặc biệt tại lĩnh vực bất động sản và thép.

Rủi ro nợ doanh nghiệp của Trung Quốc càng mạnh lên trong năm qua, khi tăng trưởng kinh tế chậm lại và chi phí đi vay lên cao do Bắc Kinh siết tín dụng. Đầu năm nay, Trung Quốc đã lần đầu tiên để mặc một hãng sản xuất thiết bị pin mặt trời vỡ nợ trái phiếu theo quy luật thị trường.

"Chúng tôi dự đoán sẽ có nhiều vụ vỡ nợ như thế trong ngành thép. Giá quặng thép đã giảm hơn 26% trong năm nay rồi", S&P cho biết.

>Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc lập kỷ lục mới
>Công ty Mỹ nối gót Google bỏ Trung Quốc
>
Google có thể rút lui khỏi Trung Quốc
>Trung Quốc lo “bong bóng” trên thị trường địa ốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công ty Trung Quốc nợ nhiều nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO