Chênh lệch giàu nghèo ở London lên đến 273 lần

25/04/2010 05:08

Tầng lớp giàu nhất London, chiếm 10% dân số, có mức lương cao gấp 273 lần so với những người nghèo nhất.

Chênh lệch giàu nghèo ở London lên đến 273 lần

Tầng lớp giàu nhất London, chiếm 10% dân số, có mức lương cao gấp 273 lần so với những người nghèo nhất.

Theo nghiên cứu của giáo sư Danny Dorling, London là một trong những thành phố chênh lệch thu nhập cao nhất thế giới. Ảnh: Guardian

London là một trong những thành phố có mức chênh lệch giàu nghèo lớn nhất thế giới, theo khẳng định của giáo sư Danny Dorling từ trường đại học Sheffield University ở South Yorkshire, Anh. Trong cuốn sách mới của mình là "Sự bất công, Tại sao mất cân bằng xã hội vẫn tồn tại", ông chỉ ra rằng trong xã hội hiện đại, thói tham lam ngày càng được chấp nhận và do đó càng khuyến khích khoảng cách giàu nghèo.

Tờ Guardian cho biết theo số liệu thống kê mới nhất của giáo sư, tầng lớp thu nhập thuộc hàng top chiếm 10% dân số London, với mức lương trung bình 933.563 bảng mỗi năm, tương đương 1,44 triệu USD. Trong khi đó, nhóm nghèo nhất, chiếm 10% dân số London, kiếm được vẻn vẹn 5.280 USD một năm. Chênh lệch thu nhập giữa 2 nhóm trên là 273 lần.

Với tỷ lệ này, khoảng cách giàu nghèo của London quay về mức cao của những năm đầu thế kỷ 19 khi vẫn còn chế độ nô lệ. Trong cuốn sách của mình, giáo sư Dorling xếp London đứng vị trí thứ 4 trên thế giới về chênh lệch giàu nghèo. Các vị trí đầu bảng ông dành cho Singapore, Mỹ và Bồ Đào Nha.

Chênh lệch khoảng cách giàu nghèo lớn tạo ra nhiều tiêu cực xã hội bao gồm lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tuổi thọ bình quân của nhóm giàu nhất đang mỗi năm một tăng lên, trong khi nhóm nghèo vẫn giữ nguyên trong nhiều năm qua. Trong năm 2008, tuổi thọ của phụ nữ ở những khu hạng sang London như Kensington hay Chelsea đạt 88 năm 9 tháng, so với 87 năm 9 tháng hồi 2007. Trong khi đó, tuổi thọ của phụ nữ tại khu cấp thấp hơn như Glasgow chỉ đạt 77,2 trong năm 2008, tăng chỉ một tháng so với hồi 2007.

Dorling cho rằng Bộ Lao động cần hành động ngay lập tức để thu hẹp khoảng cách giàu nghèo tại thành phố London. Ngoài hậu quả về mặt xã hội, việc ngày càng nhiều người giàu lên khiến giá cả có xu hướng tăng. Giá một căn hộ tại London tăng 24%, lên mức khoảng 450.000 bảng, tương đương khoảng 695.000 USD trong năm 2009. Với thu nhập bèo bọt, người nghèo hầu như không thể mua được nhà với giá này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chênh lệch giàu nghèo ở London lên đến 273 lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO