Campuchia thúc đẩy hoạt động thương mại qua biên giới

Trần Long| 03/04/2019 07:02

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết để mở thêm các cửa khẩu biên giới mới, nước này bắt đầu đàm phán tăng cường thương mại song phương với Việt Nam, Lào và Thái Lan.

Campuchia thúc đẩy hoạt động thương mại qua biên giới

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. (Nguồn: TTXVN)

Campuchia chủ trương đẩy mạnh hoạt động thương mại qua biên giới và bắt đầu đàm phán với các nước láng giềng nhằm tăng cường quan hệ thương mại.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, phát biểu ngày 2/4 tại buổi lễ khánh thành hệ thống cấp nước do Nhật Bản tài trợ xây dựng tại tỉnh Kampot, cách Vịnh Thái Lan 5km, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nêu rõ: “Để mở thêm các cửa khẩu biên giới mới, chúng tôi đã bắt đầu đàm phán tăng cường thương mại song phương với Việt Nam, Lào và Thái Lan. Đường biên giới của chúng tôi đã trở thành một khu vực hòa bình, hữu nghị và phát triển.”

Trước đó, Campuchia vừa công bố một loạt biện pháp khẩn cấp nhằm tăng cường tính độc lập của nền kinh tế và hỗ trợ các nhà xuất khẩu nội địa, trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) cân nhắc khả năng dỡ bỏ những ưu đãi thương mại dành cho nước này theo chương trình Tất cả trừ vũ khí (EBA).

Đây là chương trình ưu đãi mà EU dành cho các nước kém phát triển trên thế giới, trong đó có Campuchia, qua đó miễn thuế và miễn áp đặt hạn ngạch đối với những quốc gia này.

Trong năm 2018, kim ngạch thương mại Việt Nam - Campuchia đạt 5 tỷ USD, với Thái Lan là 8 tỷ USD, trong khi với Lào là 24 triệu USD.

Theo một báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia công bố mới đây, tổng kim ngạch ngoại thương năm 2018 của Campuchia đạt gần 25 tỷ USD, trong đó giá trị xuất khẩu của nước này khoảng 11,21 tỷ USD.

Trong khi đó, tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia tăng 10% về giá trị nhờ lượng hàng dệt may và nông nghiệp xuất đi 147 quốc gia trên thế giới.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Campuchia thúc đẩy hoạt động thương mại qua biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO