Bloomberg: 2016, M&A tại Việt Nam sẽ tăng kỷ lục

TĂNG KHÁNH| 13/01/2016 05:36

Theo Hãng tin Bloomberg, hoạt động M&A của Việt Nam sẽ tăng kỷ lục trong 2016.

Bloomberg: 2016, M&A tại Việt Nam sẽ tăng kỷ lục

Theo Hãng tin Bloomberg, hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) của Việt Nam sẽ tăng kỷ lục, bởi các nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài rất quan tâm đến lĩnh vực tiêu dùng – vốn đang phát triển rất nhanh tại đây.

Viện Hợp nhất, Mua lại và Liên kết (Institute of Mergers, Acquisitions and Alliances) tại Viiệt Nam công bố hoạt động M&A liên quan đến các công ty Việt Nam đã tăng 40% trong năm 2015, đạt 4,3 tỷ USD và vượt qua kỷ lục 4,2 tỷ USD vào năm 2012.

Trong khi đó, Baker & McKenzie và Duane Morris LLP nhận định hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2016 sau khi các hiệp định tự do thương mại (FTA) được thực thi và Chính phủ thông qua Luật Đầu tư. 

NĐT nước ngoài cảm thấy hứng thú trước dự báo tăng trưởng kinh tế 6,7% trong năm 2016, nhanh nhất trong 9 năm qua và thị trường tiêu dùng có đến 60% khách hàng dưới 35 tuổi.

Môi trường đầu tư thuận lợi hơn

Bloomberg phân tích: Việt Nam đang có nhiều thay đổi trong Luật Đầu tư để quá trình mua lại các công ty trong nước diễn ra nhanh chóng và minh bạch hơn. Ví dụ, luật cấp phép đầu tư có hiệu lực vào tháng 7/2015 đã rút ngắn thời gian chờ đợi xuống còn 15 ngày. Tháng 12/2015, Chính phủ ban hành quy định cho phép NĐT nước ngoài có thể đầu tư vào 18 ngành như: tiêu dùng, bất động sản, vận tải, xây dựng, sản xuất...

Trong khi đó, chi tiêu tiêu dùng cũng tăng mạnh. Euromonitor dự báo chi tiêu tiêu dùng sẽ tăng 47% từ nay đến năm 2019. Riêng thị trường bia sẽ tăng 33% trong giai đoạn tiếp theo, đạt 4,8 tỷ lít, trong khi sức tiêu thụ sản phẩm này sẽ giảm tại Thái Lan. Trong khi đó tầng lớp trung lưu ở Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng danh mục đầu tư tại thị trường nội địa.

Với những thuận lợi đó, hoạt động M&A năm 2016 tại Việt Nam sẽ khá sôi nổi. ANA Holdings Inc – sở hữu hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản vừa có thỏa thuận mua 8,8% cổ phần của Vietnam Airlines với giá khoảng 109 triệu USD. Vào tháng 3/2015, France’s Aeroports De Paris đã bày tỏ ý định mua cổ phần tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. 

Hoạt động M&A tại Việt Nam giai đoạn 1999 - 2015 đã tăng mạnh

Vào tháng 10/2015, thông tin Nhà nước thoái vốn tại Vinamilk với 45% cổ phần trị giá lên đến gần 3 tỷ USD đã khiến nhiều NĐT nước ngoài lộ diện tham vọng mua lại công ty có niêm yết lớn nhất thị trường Việt Nam này.

Cuối năm 2015, Boon Rawd Brewery Co., nhà sản xuất bia lâu đời nhất Thái Lan đã thỏa thuận đầu tư 1,1 tỷ USD vào Tập đoàn Masan - thương vụ lớn nhất trong vòng 3 năm gần đây tại Việt Nam.

Fred Burke thuộc Công ty Baker & McKenzie Việt Nam - người đã tư vấn đầu tư cho thương vụ này đánh giá: "Những NĐT quan tâm đến M&A Việt Nam đã có một con đường rõ ràng hơn. Với xu hướng này, hoạt động M&A sẽ sôi nổi hơn trong năm nay”.

“Nếu Chính phủ vẫn tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư thì dòng vốn đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục tăng, nhất là vào năm 2016 và 2017”, ông Ralf Matthaes - Giám đốc điều hành Infocus Mekong tại TP.HCM cho biết. 

Dự đoán tốc độ tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng của người Việt

Cần hội nhập sâu rộng hơn

Cùng với những thuận lợi, Việt Nam còn nhiều việc phải làm để tiếp tục “khơi thông” dòng chảy vốn đầu tư. Ví dụ như thủ tục hải quan, thuế, điều kiện tiếp cận với các khoản vay, ông Oliver Massmann – Giám đốc Duane Morris Vietnam LLC nói với Bloomberg.

Công ty nước ngoài sẽ đẩy mạnh hoạt động M&A nhưng cũng quản lý các khoản đầu tư kỹ lưỡng hơn để bảo vệ tài sản. Bất kỳ dấu hiệu suy thoái nào của thị trường Trung Quốc cũng có thể khiến các NĐT thoái vốn khỏi những thị trường mới nổi như Việt Nam, theo ông Chris Freund - Mekong Capital Ltd. 

Bên cạnh đó, theo Bloomberg, Việt Nam cần nỗ lực giữ các cam kết của mình tại các hiệp định thương mại gần đây, như Hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc có hiệu lực vào tháng 12/2015, hay thỏa thuận thương mại tự do với châu Âu vừa ký kết. 

“Hội nhập sâu hơn và rộng hơn vào nền kinh tế giúp Việt Nam có nhiều cơ hội mới cho hoạt động M&A. Xu hướng này sẽ tiếp tục”, Massmann kết luận.

>M&A khủng quay trở lại

>“M&A không phải là thâu tóm"

>Luật Đầu tư và Luật Kinh doanh mới: Thuận lợi và chặt chẽ hơn

>Chile nỗ lực "hút" vốn ngoại thông qua Luật đầu tư nước ngoài mới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bloomberg: 2016, M&A tại Việt Nam sẽ tăng kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO