Amazon bị điều tra rò rỉ dữ liệu người dùng

THÁI DUY| 19/09/2018 02:38

Amazon đang điều tra nghi vấn tham nhũng và rò rỉ dữ liệu sau hàng loạt vụ lừa đảo trên trang web Amazon.com, đặc biệt nổi cộm ở Trung Quốc.

Amazon bị điều tra rò rỉ dữ liệu người dùng

Rò rỉ dữ liệu người dùng đặc biệt tập trung tại Trung Quốc, nơi số người bán bỗng tăng vọt một cách bất thường. Ảnh: HackRead

Tập đoàn thương mại điện tử này gần đây đang nỗ lực truy tìm nguyên nhân của nhiều vụ giả danh người bán và hàng loạt đánh giá (review) sai sự thật trên website của họ. Hành vi vi phạm này đặc biệt tập trung tại Trung Quốc, nơi số người bán bỗng tăng vọt một cách bất thường.

Theo Wall Street Journal, nhân viên của Amazon, với sự trợ giúp của bên trung gian, đã cung cấp, làm rò rỉ hàng loạt dữ liệu nội bộ và nhiều thông tin bảo mật khác. Các bên liên quan cho biết những dữ liệu này sẽ tạo lợi thế cho các “con buôn” độc lập bán sản phẩm của họ trên trang web.

Chi phí cho một gói “hỗ trợ” này dao động khoảng 80 USD – 2.000 USD. Tại thành phố Thâm Quyến, những dữ liệu này có thể bao gồm số liệu bán hàng nội bộ, địa chỉ email của những người đánh giá, dịch vụ xóa đánh giá tiêu cực và khôi phục tài khoản Amazon bị cấm. Lương bổng của nhân viên của Amazon tại Trung Quốc khá ít ỏi, vì vậy đây nhiều khả năng là lý do khiến họ cũng liều lĩnh hơn.

Link bài viết

Tập đoàn của tỷ phú Jeff Bezos tiếp tục điều tra hàng loạt nhân viên vướng nghi vấn nhận hối lộ, làm rò rỉ thông tin, trong đó có một số vụ ở Mỹ. Một cuộc thăm dò nội bộ đã được bắt đầu vào tháng 5, sau khi Phó chủ tịch Amazon Eric Broussard nắm được tình hình tại Trung Quốc. Từ đó, doanh nghiệp này liên tục thay đổi vị trí điều hành chính ở quốc gia Đông Á trên để cố gắng loại bỏ vấn nạn.

Ngoài ra, Amazon cũng cố gắng ngăn chặn những người bán hàng muốn lợi dụng hệ thống của họ. Người phát ngôn của hãng cũng cho biết họ có chính sách nghiêm ngặt cùng bộ quy tắc ứng xử và đạo đức kinh doanh, cũng như chế độ hạn chế và kiểm soát lượng thông tin mà nhân viên có thể tiếp cận.  

“Chúng tôi buộc nhân viên phải giữ chuẩn mực đạo đức cao và bất cứ ai vi phạm sẽ phải chịu kỷ luật, bao gồm đuổi việc và xử phạt hành chính hoặc hình sự”, phát ngôn viên Amazon nói.

Đối với những tay buôn hàng, người phát ngôn trên cho biết hãng “không nhân nhượng với hành vi lạm dụng hệ thống của mình” và Amazon sẽ “ngay lập tức xử lý” các trường hợp vi phạm.

Vấn đề tham nhũng là thứ thách mới nhất mà tập đoàn thương mại điện tử sừng sỏ này phải đối mặt, để bảo vệ uy tín của nền tảng trao đổi Amazon.com, sau khi vướng phải nhiều cáo buộc về đánh giá sản phẩm giả mạo và bán hàng lừa đảo khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Amazon bị điều tra rò rỉ dữ liệu người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO