5 sự thật ít biết về xã hội Singapore

GIANG LANG| 13/08/2015 03:50

Kinh tế Singapore phát triển, thành phố văn minh và giá cả đắt đỏ… Nhưng đảo quốc nhỏ bé này còn “hơn cả một nền kinh tế lớn”, theo nhận định của Bloomberg.

5 sự thật ít biết về xã hội Singapore

Singapore vừa kỷ niệm 50 năm ngày giành được độc lập (9/8). Câu chuyện về sự phát triển thần kỳ của đảo quốc Sư Tử dưới sự dẫn dắt của cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu luôn là chất xúc tác cho những hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên bên trong đất nước được ca tụng này có những sự thật nhiều người còn chưa biết.

Xe hơi siêu đắt

Với một đất nước diện tích nhỏ hẹp và lắm người giàu như Singapore, điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả đều có xe hơi? Chắc chắn sẽ không có chỗ đậu và tình trạng ùn tắc không thể tránh khỏi.

Chính phủ Singapore vì thế ấn định một mức phí chứng nhận quyền sở hữu rất cao, khiến giá xe có thể tăng hơn gấp đôi. Để diễn tả điều này, Bloomberg ví von rằng không cần tính tới siêu xe, một mẫu sedan thông thường tại Singapore cũng đắt ngang một căn hộ ở Mỹ.

Kinh tế Singapore “thần kỳ” cỡ nào?

Nếu một đứa trẻ sinh ra trong thời Singapore còn nghèo khó, chỉ cần trên 20 năm sau anh ta có thể đã sống trong một đất nước phát triển hàng đầu thế giới. Bloomberg dẫn ví dụ cho thấy chỉ cần hai thế hệ trôi qua, Singapore từ chỗ thuộc nhóm thế giới thứ ba đã gia nhập hàng ngũ phát triển nhất toàn cầu.

Theo đó, chỉ mất 22 năm để Singapore tăng gấp đôi thu nhập bình quân đầu người, trong khi các nước phát triển như Úc cần gấp đôi thời gian ấy để đạt được điều tương tự.

GDP trung bình của Singapore là 52.000 USD theo số liệu năm 2014, thuộc hàng cao nhất thế giới. Đây cũng là nơi quy tụ nhiều triệu phú bậc nhất thế giới, theo hãng tư vấn Boston.

35 tuổi hãy mua nhà!

Bloomberg cho rằng Singapore là nơi những triệu phú “ăn cơm với mẹ tại nhà”.

Tương tự như xe hơi, người Singapore rất khó để mua một ngôi nhà. Điều này chứng minh qua việc khoảng 80% người dân sống chung với gia đình của họ trong những ngôi nhà truyền thống, lâu đời.

Chính phủ Singapore áp đặt những quy định khiến người Singapore khó mua nhà, trong đó bao gồm việc phải trên 35 tuổi mới nghĩ tới chuyện dọn ra riêng.

Kỷ luật về nghĩa vụ quân sự

Quy định về nghĩa vụ quân sự ở Singapore rất nghiêm khắc. Thường nam giới đủ 18 tuổi đều phải có 2 năm đào tạo nghĩa vụ quân sự và rất hiếm trường hợp được miễn, trừ phi làm nhiệm vụ quốc gia đặc biệt hoặc phải tham gia đào tạo phục vụ các môn thể thao tại Olympic.

Lương Thủ tướng và Bộ trưởng cực cao

Chính quyền Singapore quan niệm rằng một khi hưởng bổng lộc cao, họ sẽ không cần phải… tham nhũng nữa.

Đó là lý do Thủ tướng Singapore là một trong những người đứng đầu bảng lương của cả nước, theo Bloomberg. Bất chấp đợt cắt giảm lương bộ trưởng vào năm 2012, giới chính trị Singapore vẫn có thu nhập “khủng” so với phần còn lại của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 sự thật ít biết về xã hội Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO