10 công ty gia đình lớn nhất thế giới

19/07/2015 06:53

Thế giới hiện nay có khoảng 920 công ty gia đình, hơn 64% trong số đó thuộc các nước Châu Á mới nổi.

10 công ty gia đình lớn nhất thế giới

Trong báo cáo về doanh nghiệp gia đình toàn cầu vừa công bố, Credit Suisse đã đưa ra danh sách 920 công ty gia đình lớn nhất thế giới. Các công ty trong danh sách này đều là công ty đã niêm yết và có giá trị vốn hóa thị trường ít nhất là 1 tỷ USD, trong đó, cổ phần do một gia đình sở hữu ít nhất phải là 20%.

920 công ty này được chọn lọc từ 35 quốc gia, với hơn 64% đến từ các nước châu Á mới nổi.

Trong thời điểm nền kinh tế ngày càng phát triển, tỷ lệ sở hữu cổ phần của các thành viên trong gia đình càng về thế hệ sau sẽ càng giảm. Đồng thời, sự “đấu đá” để tranh giành quyền thừa kế cũng ngày càng rõ rệt hơn.

Trang Buisiness Insider đưa thông tin về 10 công ty gia đình đứng đầu danh sách này:

1. Novartis

Ngành công nghiệp: Chăm sóc sức khỏe
Quốc gia: Thụy Sĩ
Giá trị vốn hoá thị trường: 279 tỷ USD
Gia đình: Sandoz

Pierre Landolt - đương kim Chủ tịch HĐQT Novartis

Novartis là một trong những tập đoàn sản xuất thuốc lớn nhất thế giới được thành lập từ năm 1966 sau khi sáp nhập hai công ty Sandoz và Ciba-Geigy. Hiện nay, các con cháu của Edouard Sandoz (người sáng lập Sandoz năm 1886) đang sở hữu một lượng lớn cổ phiếu Novartis.

Gia đình Sandoz đang là cổ đông lớn nhất của công ty và Pierre Landolt hiện đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Novartis.

Novartis là một trong những nhà sản xuất thuốc lớn nhất thế giới, được tạo ra vào năm 1996 sau khi sáp nhập giữa Sandoz và Ciba-Geigy. Hôm nay, các con cháu của Edouard Sandoz (người sáng lập Sandoz năm 1886) sở hữu một số lượng đáng kể cổ phiếu Novartis. Các Sandoz Family Foundation là cổ đông lớn nhất của công ty, và là chủ tịch của nó, Pierre Landolt, ngồi trên Novartis 'Hội đồng quản trị.

2. Roche

Ngành công nghiệp: Chăm sóc sức khỏe
Quốc gia: Thụy Sĩ
Giá trị vốn hoá thị trường: 254 tỷ USD
Gia đình: Hoffmann-Oeri

André Hoffmann - Phó chủ tịch Tập đoàn Roche hiện nay

Fritz Hofmann-La Roche khởi nghiệp bằng việc thành lập nên một công ty xi-rô trị ho và hiện nay, công ty này đã sáng chế ra một số loại thuốc chữa bệnh ung thư tốt nhất trên thế giới. Người thừa kế của ông hiện nay đang kiểm soát ít nhất một nửa cổ phiếu của công ty, theo Bloomberg.

Gia đình ông Hoffmann-Oeri hiện kiểm soát công ty thông qua bỏ phiếu. Gia đình này có ít nhất 8 tỷ phú, trong đó có Tiến sĩ Andreas Oeri và André Hoffmann. Hiện nay cả hai người đều giữ những chức vụ quan trọng trong hội đồng quản trị của hãng dược phẩm này.

3. Walmart

Ngành công nghiệp: Hàng tiêu dùng
Quốc gia: Mỹ
Giá trị vốn hóa thị trường: 241 tỷ USD
Gia đình: Walton

Gia đình Walton sở hữu khoảng một nửa giá trị của Walmart thông qua doanh nghiệp Walton. 50% giá trị cổ phần đã biến 5 người thừa kế trong gia đình Walton trở thành tỷ phú thế giới.

Anh em Rob và Jim Walton hiện đang ngồi trong ban giám đốc của công ty. trong khi cô em gái Alice và em dâu Christy, mỗi người đều nắm trong tay giá trị tài sản ròng khoảng 35 tỷ USD.

Anh em họ Ann Walton Kroenke và Nancy Walton Laurie cũng là những tỷ phú do nắm trong tay cổ phiếu của công ty. Gregory Penner, con rể của Rob Walton vừa kế nhiệm chức Chủ tịch Walmart vào hồi tháng trước.

4. Facebook

Ngành công nghiệp: công nghệ thông tin
Quốc gia: Mỹ
Giá trị vốn hóa thị trường: 225 tỷ USD
Gia đình: Zuckerberg

Randi và Mark Zuckerberg chụp ảnh cùng Katy Perry

Mark Zuckerberg đã đưa gia đình vào đế chế Facebook do ông đồng sáng lập và hiện đang sở hữu 1/3 giá trị tài sản của công ty. Chị gái ông - Randi là một Giám đốc Marketing tại công ty. Zuckerberg cũng đã tặng cha của mình 2 triệu cổ phiếu Facebook như một lời cám ơn ông vì đã giúp đỡ công ty từ những ngày đầu mới thành lập.

5. Anheuser-Busch InBev

Ngành công nghiệp: Hàng tiêu dùng
Quốc gia: Bỉ
Giá trị vốn hóa thị trường: 197 tỷ USD
Gia đình: Lemann, Sicupira, Telles

Jorge Paulo LeMann - người đứng đầu 3G Capital của

Công ty đầu tư toàn cầu 3G Capital chính là đơn vị đứng đằng sau vụ sáp nhập năm 2008 để tạo ra công ty bia Anheuser-Busch InBev. Jorge Paulo LeMann người đứng đầu 3G Capital và là người đàn ông giàu nhất Brazil hiện là cổ đông lớn nhất của công ty này.

Các đối tác của ông, Carlos Sicupira và Marcel Telles Herrmann cũng nắm giữ cổ phần lớn trong công ty. Ba người đàn ông này sở hữu khoảng 26% cổ phẩn của công ty. LeMann và Telles đều đang giữ những chức vụ quan trọng trong hội đồng quản trị.

6. Oracle

Ngành công nghiệp: Công nghệ thông tin
Quốc gia: Mỹ
Giá trị vốn hóa thị trường: 192 tỷ USD
Gia đình: Ellison

Người sáng lập Oracle Larry Ellison và con gái Megan cùng con trai David.

Larry Ellison vẫn là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công nghệ của công ty phần mềm Oracle, công ty đã giúp ông trở thành người đàn ông giàu thứ 3 nước Mỹ. Ông đã quyết định từ nhiệm chức CEO của công ty vào hồi tháng 9/2014. Trong khi đó, cả hai con ông đều đang nắm giữ cổ phiếu của Oracle nhưng không chắc sẽ tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình vì cả hai đều đang theo đuổi sự nghiệp sản xuất phim.

7. Samsung Electronics

Ngành công nghiệp: Công nghệ thông tin
Quốc gia: Hàn Quốc
Giá trị vốn hóa thị trường: 174 tỷ USD
Gia đình: Lee

Chủ tịch Samsung Electronics Lee Kun-hee cùng hai con gái Lee Boo-jin (phải) và Lee Seo-hyun

Lee Kun-Hee đã phát triển công ty Samsung Group do cha ông sáng lập thành một tập đoàn toàn cầu. Ông hiện là Chủ tịch của doanh nghiệp hàng đầu tại Hàn Quốc, Samsung Electronics, trong khi con trai ông Jay Y. Lee là Phó chủ tịch và là người thừa kế sáng giá của vị trí chủ tịch. Các con gái ông Boo-Jin và Seo-Hyun cũng giữ vai trò điều hành trong một số công ty.

Năm 2014, một thẩm phán đã bác bỏ khiếu kiện đòi chia tài sản từ anh chị của Chủ tịch Lee Kun-Hee. Hai người này cho rằng họ đáng được hưởng một lượng cổ phiếu Samsung từ người cha quá cố để lại.

8. Volkswagen

Ngành công nghiệp: Tiêu dùng
Gia đình: Đức
Giá trị vốn hóa thị trường: 120 tỷ USD
Dòng họ: Piëch-Porsche

Nhiều thành viên trong gia đình Piech-Porsche đã cùng nhau nắm giữ phần lớn cổ phần trong Volkswagen thông qua công ty Porsche Automobile Holding của họ. Piech-Porsche là con cháu của người sáng lập hãng Porsche - Ferdinand Porsche (một thành viên đảng Quốc xã từng thiết kế nên chiếc Volkswagen đầu tiên cho Adolf Hitler.

Hiện nay có ít nhất 5 thành viên trong gia đình này có tên trong Hội đồng quản trị của Volkswagen. Thương hiệu Volkswagen bao gồm Porsche, Audi và Bentley.

9. Kinder Morgan

Ngành công nghiệp: Năng lượng
Quốc gia: Mỹ
Giá trị vốn hóa thị trường:90 tỷ USD
Gia đình: Kinder

Richard và Nancy Kinder

Sau khi rời khỏi Enron, Richard Kinder đồng sáng lập nên Kinder Morgan vào năm 1997. Với một danh mục đầu tư lớn trong lĩnh vực đường ống dẫn dầu và khí đốt, Kinder Morgan là một trong những công ty năng lượng lớn nhất trên thế giới. Kinder và vợ ông Nancy cũng đang tích cực tham gia các hoạt động từ thiện thông qua Kinder Foundation.

10. Nike

Ngành công nghiệp: Tiêu dùng
Quốc gia: Mỹ
Giá trị vốn hóa thị trường: 882 tỷ USD
Gia đình: Knight

Đồng sáng lập Nike Phil Knight và con trai Travis

Phil Knight được coi gương mặt đại diện của thương hiệu Nike kể từ khi ông đồng sáng lập công ty này vào năm 1964. Vừa mới tháng trước, Nike đã thông báo rằng Chủ tịch Phil Knight sẽ từ chức vào năm 2016 và con trai ông, Travis Knight, sẽ là người tiếp quản cơ nghiệp gia đình trong công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 công ty gia đình lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO