Hệ thống hải quan tự động sẽ đẩy nhanh tốc độ thông quan tại các cảng |
Theo đó, việc triển khai phương pháp quản lý mới này cho phép người khai hải quan không phải xuất trình chứng từ giấy khi đưa hàng qua khu vực giám sát như trước đây, giúp doanh nghiệp giảm rất nhiều chi phí và thời gian.
Ước tính thời gian làm thủ tục hải quan trong thời gian tới sẽ giảm khoảng 1/3 - 1/2 so với trước khi chưa triển khai hệ thống hải quan tự động, giúp doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho bãi, địa điểm quản lý chặt chẽ hàng hóa, chủ động trong việc xếp dỡ, nâng cao năng lực giải phóng hàng, giảm nhân công, giảm chi phí do giảm thiểu hồ sơ giấy trao đổi giữa các bên.
"Chúng tôi đề nghị doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho bãi, địa điểm và doanh nghiệp xuất nhập khẩu phối hợp tốt với cơ quan hải quan để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống trên địa bàn quản lý của Cục Hải quan Thành phố”, ông Đinh Ngọc Thắng nói.
Cục Hải quan TP.HCM là đơn vị lớn nhất ngành hải quan, số thu và kim ngạch chiếm khoảng 40% toàn ngành, địa bàn quản lý rộng với 10 chi cục, quản lý 73 kho bãi, địa điểm của 64 doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho bãi, địa điểm thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Hải quan 2014 và Nghị định 68/2016/NĐ-CP của Chính phủ.
Từ đầu năm 2018 đến nay, Cục Hải quan TP.HCM đã triển khai hệ thống VASSCM tại các cảng biển, gồm Cảng Lotus, Cảng SP-ITC, ICD Phước Long, Cảng Tân Cảng - Hiệp Phước, Cảng Cát Lái và Cảng Tân Thuận. Tính đến hết tháng 7/2018, có 22.872 tờ khai được làm thủ tục và tự động xác nhận hàng hóa qua khu vực giám sát trên hệ thống VASSCM (với 100.660 container, 51.284 kiện, 250.231 tấn hàng rời).
Ngày 28/8, Cục Hải quan Thành phố tiếp tục triển khai hệ thống VASSCM tại cảng SPTC thuộc địa bàn quản lý của Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hiệp Phước, dự kiến trong tháng 9/2018 sẽ triển khai tại tất cả các cảng, kho, bãi, địa điểm còn lại.
Đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hệ thống VASSCM trao đổi thông tin và xử lý dữ liệu 24/24 giờ, giúp doanh nghiệp chủ động kế hoạch giao nhận hàng hóa tại cảng, không phụ thuộc vào thời gian làm việc của cơ quan hải quan.
Cắt giảm thủ tục xuất trình chứng từ giấy để cơ quan hải quan kiểm tra, xác nhận hàng đủ điều kiện qua khu vực giám sát, rút ngắn thủ tục giao nhận hàng hoá từ 5 - 7 lần so với trước đây, cùng với đó là cắt giảm về chi phí đi lại để giải quyết thủ tục đưa hàng ra, vào khu vực cảng.
Đối với hãng tàu và đại lý hãng tàu, nhờ việc giải phóng hàng hóa nhanh chóng nên thời gian quay vòng sử dụng vỏ container được rút ngắn, hỗ trợ doanh nghiệp tăng khả năng khai thác, nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải quốc tế.
Đại diện các doanh nghiệp đã đề xuất một số ý kiến, như được chạy thử nghiệm phần mềm kết nối trên trước khi triển khai chính thức, đề xuất được hỗ trợ về kỹ thuật trong quá trình thực hiện khi có phát sinh, vướng mắc, chạy song song hệ thống cũ, cũng như có lộ trình triển khai phù hợp với điều kiện của từng doanh nghiệp.