Đúng như dự đoán, đi theo sự tăng nhiệt của thị trường, doanh số bán hàng trong tháng cuối cùng của năm 2014 đã tạo nên một cái kết rất có hậu cho một năm bội thu của thị trường ôtô Việt Nam.
Con số 20.208 chiếc xe đã được tiêu thụ trong tháng 12 (tăng 27% so với tháng 11) đã đưa tổng số xe bán được trong cả năm 2014 lên tới 157.810 chiếc, tăng 43% so với năm 2013. Có thể được xem đó là một màn trình diễn hoành tráng với sự góp phần không nhỏ từ tất cả các yếu tố, trong đó có sự nỗ lực của các thương hiệu xe trong bối cảnh hồi phục của nền kinh tế Việt Nam suốt năm qua.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), đây là tháng thứ 21 liên tiếp, thị trường ôtô Việt Nam có sự tăng doanh số cao hơn so với cùng kỳ năm trước, trong đó lượng xe con tiêu thụ được 13.221 chiếc (tăng 31% so với tháng trước) và 6.987 xe tải được bán ra (tăng 19%).
Dòng xe nhập khẩu tiếp tục thể hiện khả năng vượt trội khi 6.768 chiếc có chủ mới (tăng 55% so với tháng 11), trong khi lượng tiêu thụ của dòng xe lắp ráp trong nước đang bị chững lại, chỉ tiêu thụ được 13.440 chiếc (giảm 16%).
Kết quả kinh doanh trong tháng cuối năm đã đưa thị trường ôtô Việt Nam kết thúc năm 2014 hết sức ngoạn mục: vượt doanh số dự tính gần 8.000 chiếc, trong đó tỷ lệ tăng trưởng của dòng xe con và xe tải đạt mức tăng ngang nhau, lần lượt là 43% và 42%; phân khúc xe lắp ráp trong nước tăng 32% và dòng xe nhập khẩu tăng đến 83% so với năm 2013.
Cuộc đua 2014 cũng đã có kết quả cuối cùng với vị trí quán quân dành cho Thaco với ba thương hiệu tạo nên nhiều cơn sốt cho thị trường trong suốt một năm qua, gồm Kia, Mazda và Peugeot. Cụ thể, lượng xe Kia bán được đạt 1.121 chiếc (tăng 26% so với năm 2013), xe Mazda đạt 9.438 chiếc (tăng 131%), còn Peugeot dù chỉ mới xuất hiện trên phân khúc hạng sang của thị trường trong vài tháng cuối năm cũng đã tiêu thụ được 100 chiếc.
Mặc dù về nhì theo tổng doanh số bán hàng, nhưng nếu chỉ xét về dòng xe con thì Toyota vẫn chiếm giữ ngôi vương khi doanh số của các dòng PC và SUV, MPV của thương hiệu hàng đầu này trong cả năm đạt đến 40.820 chiếc (tăng 23% so với cùng kỳ năm trước), chưa kể 385 chiếc Lexus đã được tiêu thụ trong năm.
Nếu Mazda là thương hiệu đạt nhiều thành công nhất trong năm 2014 khi tăng doanh số 131% so với năm 2013 thì Ford là cái tên cũng không kém phần nổi trội khi luôn giữ ổn định về thị phần trong từng tháng và nhờ những cải tiến tích cực về mặt sản phẩm, hãng này đã đạt tỷ lệ tăng trưởng lên đến 171% so với năm ngoái với số xe tiêu thụ được là 13.988 chiếc.
Năm 2014 cũng ghi nhận những nỗ lực hướng tới hiệu quả cao của Honda khi trình làng nhiều phiên bản, mẫu xe mới cùng các chương trình khuyến mãi rầm rộ. Sự thành công của hai mẫu xe City và CR-V của Honda trên thị trường trong năm 2014 thể hiện qua số xe bán được là 6.492 chiếc, tăng 141% so với năm 2013, riêng mức tiêu thụ của mẫu CR-V đã sát mốc 3.000 chiếc.
[ALBUM:1785]
Ở phân khúc xe hạng sang, dù chưa có những công bố chính thức về doanh số từ các thương hiệu đang kinh doanh trên thị trường nhưng theo những con số được đưa ra từ VAMA đối với hai thương hiệu Mercedes-Benz và Lexus, có thể thấy trong năm 2014, xe sang cũng có tỷ lệ tăng trưởng không hề thua kém so với các dòng xe phổ thông.
Dù 2014 là năm chứng kiến sự đổ bộ của khá nhiều thương hiệu xe hạng sang trên thế giới nhưng tổng doanh số bán hàng các mẫu PC và SUV của thương hiệu Mercedes-Benz trong cả năm vẫn đạt 2.815 chiếc, tăng 63% so với năm 2013. Gần 400 chiếc Lexus đã được tiêu thụ chỉ trong vài tháng sau khi chính thức ra mắt thị trường của Toyota cũng chứng tỏ giới tiêu thụ không ngại bỏ tiềm sắm xe sang.
Đó là chưa kể đến những thương hiệu vốn có sức thuyết phục lớn như BMW, Audi, Porsche, Jarguar & Land Rover… chưa thể công bố kết quả kinh doanh trong những tháng cuối năm 2014 vì còn đang kiểm lại cho chính xác lượng xe sang đã bán được.
[ALBUM:1786]
Cũng theo số liệu thống kê của VAMA, kết thúc năm 2014, danh sách mười mẫu xe con bán chạy nhất lần lượt là: Toyota Vios (9.187 chiếc), Toyota Fortuner (8.589 chiếc), Toyota Innova (7.895 chiếc), Toyota Altis (5.373 chiếc), Ford Ranger (4.791chiếc), Toyota Camry (4.715 chiếc), Kia Morning (4.484 chiếc), Kia K3 (3.329 chiếc), Mazda CX (3.181 chiếc) và Honda City (2.944 chiếc).
Doanh số thị trường tháng 12 năm 2014 cũng đánh dấu sự góp sức đáng kể của các mẫu xe mới xuất hiện như Honda CR-V (447 chiếc), Mazda 3 (272 chiếc), Mitsubishi Outlander (96 chiếc), Mitsubishi Attrage (73 chiếc), Kia Rondo (50 chiếc) và Suzuki Ertiga (37 chiếc).
Sắp đến dịp tết cổ truyền, giới tiêu thụ Việt Nam hẳn sẽ còn mạnh tay hơn trong việc mua sắm xe mới. Tháng đầu tiên của năm 2015 đang hứa hẹn sẽ có nhiều bùng nổ trên các phân khúc thị trường để mở đầu cho một năm với nhiều kỳ vọng tăng trưởng ngoạn mục của thị trường ôtô Việt Nam.
>Những gam màu nổi bật trong bức tranh thị trường ôtô năm 2014
>Nghịch lý “hợp lý” của thị trường ôtô Việt Nam
>Tứ trụ mới trên thị trường ô tô Việt Nam
>Thị trường ô tô: “trời lại sáng”
>Thị trường ô tô từ 2018: Xe phổ thông sẽ "lên ngôi"