Thị trường giao đồ ăn trực tuyến: Tiềm năng nhưng chưa bền vững

Quân Đặng| 10/12/2022 09:00

Thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều xu hướng tiêu dùng mới và ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng về doanh thu. Tuy nhiên, vẫn còn đó thách thức phát triển bền vững đối với thị trường giao đồ ăn trực tuyến, khi hiện nay doanh thu tăng trưởng là do sự cạnh tranh mã khuyến mãi giữa các nền tảng công nghệ.

Thị trường giao đồ ăn trực tuyến: Tiềm năng nhưng chưa bền vững

Thị trường giao đồ ăn trực tuyến cạnh tranh khốc liệt tại Việt Nam

Tính đến năm 2025, quy mô thương mại điện tử Việt Nam có khả năng chạm ngưỡng 52 tỷ USD, đồng thời trở thành nền kinh tế thương mại điện tử đứng thứ 3 trong ASEAN. Thực hiện kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025, thương mại điện tử được tập trung để trở thành lĩnh vực tiên phong cho nền kinh tế số. Trong số đó, thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam chiếm vị trí quan trọng và được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển.  

Tại hội thảo “Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững” nằm trong khuôn khổ sự kiện TECHFEST Việt Nam 2022, ông Jinwoo Song - Tổng giám đốc BAEMIN Việt Nam cho biết: "Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam có ba yếu tố tạo nên sự phát triển. Đó là sự sẵn sàng của khách hàng, nền tảng cơ sở vật chất và công nghệ".

Theo ông phân tích, người tiêu dùng Việt Nam bắt kịp xu hướng nhanh và sử dụng thành thạo công nghệ, cởi mở với các nền văn hóa và luôn thúc đẩy để doanh nghiệp phải đầu tư phát triển các tính năng mới. Việt Nam cũng có sự phát triển vượt bậc của ngân hàng số và nền tảng thanh toán trực tuyến, giúp các ứng dụng có thể phục vụ khách hàng nhanh hơn và tiện lợi hơn.  

Ngoài ra, lực lượng giao hàng công nghệ ở Việt Nam đông đảo, chăm sóc khách hàng ổn định; lực lượng kỹ sư công nghệ tại Việt Nam đang gia tăng đáng kể... giúp thị trường đồ ăn trực tuyến có nhiều tiềm năng phát triển. 

-2765-1670573131.jpg

Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam có ba yếu tố tạo nên sự phát triển, đó là sự sẵn sàng của khách hàng, nền tảng cơ sở vật chất và công nghệ

Bên cạnh những tiềm năng, thách thức lớn nhất hiện nay đối với thị trường giao đồ ăn trực tuyến là sự phát triển bền vững khi doanh số được thúc đẩy chủ yếu bởi sự cạnh tranh mã khuyến mãi khốc liệt giữa các nền tảng công nghệ.  

Việc cạnh tranh mã khuyến mãi giúp các ứng dụng chiếm lĩnh thị trường với lượng người sử dụng đông đảo hơn, cũng như nâng cao số lượng đơn hàng. Tuy nhiên, việc chú trọng đầu tư vào mã khuyến mãi sẽ tạo nên hướng đi không bền vững và gây ra sự mất cân bằng cho thị trường mục tiêu. Tất nhiên, ứng dụng nào có nhiều ưu đãi sẽ giữ chân được người dùng, nhưng khi không còn khuyến mãi thì họ sẽ quay lưng.

Trong bối cảnh thị trường giao đồ ăn trực tuyến đang phát triển không ngừng, việc hướng đến nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm phát triển bền vững là điều vô cùng cần thiết. Để đạt được điều này, sự tạo điều kiện từ các cơ quan quản lý nhà nước và sự nỗ lực phát triển của mỗi doanh nghiệp thương mại điện tử là quan trọng nhất. 

Về phía Nhà nước, cần tiếp tục hoàn thiện môi trường pháp lý phù hợp với bối cảnh thực tế. Còn các doanh nghiệp cần  thỏa mãn nhu cầu và giữ chân khách hàng ở lại với ứng dụng không chỉ vì có mã khuyến mãi. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên tận dụng và nâng cao công nghệ nhằm mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất khi chọn lựa đồ ăn trực tuyến cũng là điều cần ưu tiên. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường giao đồ ăn trực tuyến: Tiềm năng nhưng chưa bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO