Thị trường điện ảnh Việt: Vẫn có mùa phim hè

Hương Xuân| 13/06/2020 03:33

Đại dịch Covid-19 sớm được khống chế ở Việt Nam sau thời gian dài giãn cách xã hội, hệ thống rạp chiếu phim đã được mở cửa trở lại. Và thị trường điện ảnh vẫn có mùa phim hè, tuy có trễ hơn so với mọi năm.

Phim-Rom-4190-1591929799.jpg

Cảnh trong phim Ròm

Mùa phim hè tại Hollywood thường chính thức khởi động từ tháng 4 và kéo dài đến hết tháng 7 hoặc tháng 8. Cùng với sự đổ bộ mạnh mẽ của hàng loạt bom tấn lớn nhỏ, thị trường điện ảnh thế giới cũng vận động theo xu thế chung. Chẳng hạn như năm ngoái, “bom tấn” Avengers: Endgame mở màn cho mùa phim hè vào ngày 26/4/2020. Ở thị trường Việt Nam, mùa phim hè cũng được tính khi “bom tấn” Avengers: Endgame khởi chiếu cùng thời điểm với Bắc Mỹ. 

Năm nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên hệ thống rạp chiếu phim ở Mỹ và nhiều nước trên thế giới phải đóng cửa từ giữa tháng 3, đến nay phần lớn chưa được mở cửa trở lại. Hàng loạt “bom tấn” của Hollywood lẽ ra được công chiếu vào đầu mùa hè này đã bị hoãn hay dời lịch chiếu và dồn vào quý IV/2020 và 2021. Điều này gây khó khăn và ảnh hưởng nặng không chỉ cho thị trường thế giới nói chung mà ở cả thị trường Việt Nam nói riêng. 

Phim-Bang-chung-vo-hinh-7135-1591929799.

Phim Bằng chứng vô hình

Nhờ khống chế được dịch bệnh lây lan trong cộng đồng vào cuối tháng 4, Việt Nam đang dần trở lại “trạng thái bình thường mới”. Từ ngày 9/5/2020, sau hơn một tháng đóng cửa thì hệ thống rạp chiếu phim được phép mở lại. Để kéo khán giả, các cụm rạp của CGV, Lotte, Galaxy, BHD... đã áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá vé, gia hạn sử dụng các thẻ quà tặng... Dù rằng, Netflix và các ứng dụng phim chiếu mạng khác đã gia tăng tương tác, gia tăng các chương trình đặc sắc khác trong thời Covid-19, nhưng đến rạp vẫn là trải nghiệm khác biệt và được ưa thích hơn đối với dân mê phim ảnh, nhất là giới trẻ. Nhưng lượng khán giả đến rạp vẫn chỉ tương đối đông vào các ngày cuối tuần.

Tuy không có phim “bom tấn” phát hành, song thị trường Việt Nam vẫn có nhiều phim mới của điện ảnh thế giới đang và sắp khởi chiếu trong đầu mùa hè này. Chẳng hạn như tháng 6 có phim hoạt hình Sam Sam: Anh hùng nhí tập sự (khởi chiếu 5/6), Sói 100% (26/6) dành cho khán giả nhí. Dòng phim tâm lý - tội phạm, kinh dị - bí ẩn góp mặt với khá nhiều phim như The Night Clerk, Căn phòng đẫm máu, Kẻ trực đêm (5/6), Inheritance: Gia tài tội lỗi, Mẹ quỷ (12/6), Trùng quỷ đại dương (26/6) và phim lịch sử - chính kịch Fukushima 50: Thảm họa kép (12/6); phim lãng mạn Cơn mưa tình đầu... Sang tháng 7 và 8 cùng với hy vọng Mỹ và nhiều nước sẽ đẩy lùi được dịch bệnh, một số phim vốn được trông đợi của Hollywood có lịch dự kiến phát hành như Tenet (17/7), Mulan (24/7), Wonder Woman 1984 (14/8), Bill and Ted Face the Music (21/8)... 

Phim-Tiec-trang-mau-7441-1591929799.jpg

Phim Tiệc trăng máu

Nhiều năm qua, tuy không có nhiều lợi thế trên “sân nhà” khi phải cạnh tranh gay gắt về khán giả với “bom tấn” nước ngoài, nhưng phim Việt vẫn có mùa chiếu hè kéo dài từ tháng 4 đến đầu tháng 9. Như năm ngoái, mùa hè của phim Việt “mở màn” với Lật mặt 4: Nhà có khách và kết thúc với Anh thầy ngôi sao. Năm 2020 này, sau mùa phim chiếu Tết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên loạt phim Việt ban đầu lên lịch chiều vào mùa hè như Lật mặt 5, Thanh Sói, Trạng Tí... đã quyết định lùi đến cuối năm. Thời điểm hệ thống rạp mở cửa trở lại (từ ngày 9/5/2020), một loạt phim cũ như Tháng năm rực rỡ, Anh trai yêu quái, Nắng 3: Lời hứa của cha, Cô ba Sài Gòn, Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Gái già lắm chiêu 3, Cua lại vợ bầu... được chiếu lại. Sau đó, Truyền thuyết về Quán Tiên - đề tài liên quan đến chiến tranh, từng xếp lịch chiếu vào cuối tháng 4, đã chính thức công chiếu từ ngày 22/5/2020 để “mở màn” cho mùa phim Việt mới. Tiếp đó, phim Tôi là não cá vàng (khởi chiếu từ 5/6), Sky Tour Movie (12/6), Những cô vợ hành động (26/6), Bằng chứng vô hình (10/7), Đỉnh mù sương (24/7), Ròm (31/7), Tiệc trăng máu (28/8), Song Song (25/9)... Ngoài ra, còn một số phim khác cũng dự định tham gia phát hành trong mùa hè này.

Trở lại với mùa hè năm ngoái, trong số 10 phim Việt được công chiếu chỉ có hai phim là Lật mặt: Nhà có kháchAnh thầy ngôi sao là tương đối thành công về doanh thu. Đây là hai bộ phim chỉn chu, truyền thông tốt và lựa chọn thời điểm ra rạp thích hợp nên mang về lợi nhuận ít nhiều cho nhà sản xuất. Các phim còn lại doanh thu chỉ trên dưới 10 tỷ đồng, trong khi kinh phí sản xuất ở tầm 5-7 tỷ đồng/phim nên tỷ lệ hòa vốn rất thấp... Cuối tháng 5 rồi, Truyền thuyết về Quán Tiên dù nhận khá nhiều đề cử và giải thưởng tại Liên hoan phim Việt Nam (2019), Cánh Diều Vàng (2020), được đánh giá là “một bản giao hưởng cảm xúc dành tặng khán giả”, nhưng doanh thu đang tạm tính chỉ hơn 850 triệu đồng (theo Boxofficevietnam). Trong số các phim Việt đang dự kiến chiếu mùa hè 2020 này, Tiệc trăng máu được kỳ vọng sẽ thành “bom tấn” khi quy tụ đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh và dàn diễn viên được xếp vào hàng “khủng” có khả năng mang lại doanh thu cao như Thái Hòa, Thu Trang, Kaity Nguyễn... Sky Tour Movie là phim mang tính chất tiểu sử của Sơn Tùng M-TP - ngôi sao V pop đang rất “hot”, đánh dấu sự trở lại của ca sĩ này sau một năm “ở ẩn” hứa hẹn “làm mưa làm gió” trên phòng vé. Bằng chứng vô hình - được làm lại từ Nhân chứng mù (Blind), bộ phim nổi tiếng của Hàn Quốc năm 2011 -  thuộc thể loại trinh thám với “ngọc nữ” Phương Anh Đào và Quang Tuấn - từng gây ấn tượng xuất sắc với vai gã thầy bùa trong Thất sơn tâm linh - đóng vai chính...

Phim-Truyen-thuyet-ve-Quan-Tie-2140-6360

Phim Truyền thuyết về Quán Tiên

Về cơ bản, dù vẫn có mùa phim hè 2020 nhưng ở thời điểm này chưa thể khẳng định được đây có phải là mùa phim hè thành công của thị trường điện ảnh Việt Nam nói chung và phim Việt chiếu rạp nói riêng. Bởi khi đại dịch Covid -19 qua đi, lĩnh vực nào cũng cần thời gian để thích ứng lại. Và dù lạc quan đến đâu, điện ảnh Việt xác định thất thu trong hai quý đầu năm 2020. Trước mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19, thị trường chiếu phim đã buộc phải bỏ qua những “thời điểm vàng” như dịp 14/2, 8/3, 30/4 và 1/5. Bên cạnh đó, nhiều phim Việt không kịp sản xuất, nhiều phim bị dời lịch chiếu, thời gian công chiếu chỉ còn lại từ tháng 6 đến tháng 12. Mong rằng, mùa phim hè 2020 sẽ có những tin vui để tạo động lực cho nhiều phim Việt đã sản xuất xong có thể tự tin công chiếu.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường điện ảnh Việt: Vẫn có mùa phim hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO