Việt Nam đặt tham vọng đến đâu tại Asian Cup 2019?

MINH PHƯƠNG| 27/12/2018 08:24

Vô địch AFF Cup 2018 sẽ tạo động lực cho các cầu thủ Việt Nam thi đấu hưng phấn hơn tại Asian Cup 2019 vào đầu tháng 1 tới.

Việt Nam đặt tham vọng đến đâu tại Asian Cup 2019?

Đội tuyển Việt Namluyện tập trước khi vào mùa giải ASIAD Cup

Nhưng nếu như AFF Cup là sân chơi vừa sức thì Asian Cup sẽ là đấu trường không dễ... thắng.

Những toan tính của Việt Nam

Để tham gia Asian Cup 2019, huấn luyện viên (HLV) đội tuyển Việt Nam Park Hang Seo đã có những thay đổi nhân sự: 2 cầu thủ từng rất quan trọng của đội tuyển là Văn Quyết và Anh Đức bị loại.

Ông Park Hang Seo cho biết: "Anh Đức cho thấy phong độ tốt và đã có nhiều bàn thắng trong AFF Cup 2018. Đặc biệt là bàn thắng quyết định trong trận chung kết lượt về để đội tuyển Việt Nam giành chức vô địch. Nhưng trước thềm AFF Cup, Anh Đức đã chia sẻ nguyện vọng thi đấu tại AFF Cup là giải đấu cuối cùng. Tôi tôn trọng quyết định đó. Văn Quyết là cầu thủ dễ mến, thi đấu rất tốt trong màu áo CLB Hà Nội, và cả đội tuyển quốc gia nữa. Cả hai đều có thể thi đấu tốt tại Asian Cup lần này. Nhưng tôi quyết định chọn các cầu thủ trẻ”.

Theo ông Park, Việt Nam nằm trong bảng đấu khó khăn nhất tại Asian Cup và được đánh giá yếu nhất bảng D. Iran và Iraq là 2 quốc gia mạnh về bóng đá tại châu Á, đội tuyển Yemen cũng thế. Tuyển Việt Nam sẽ tập trung vào từng trận đấu một.

Link bài viết

Để thay thế Văn Quyết, Anh Đức và Đình Trọng, HLV Park Hang Seo quyết định gọi bổ sung 7 cầu thủ, trong đó có 4 người đang khoác áo U21 tuyển chọn tham dự giải U21 Báo Thanh niên ở Huế vừa qua. 4 cái tên còn lại là hậu vệ Tùng Quốc, tiền vệ Thanh Hậu, Hoàng Đức và tiền đạo Thanh Bình đều khá xa lạ với đa phần người hâm mộ bóng đá.

Việc ông Park quyết định chọn các cầu thủ trẻ được xem là cách thử nghiệm để rèn luyện, thử thách tại đấu trường châu lục, từ đó toan tính cho các mục tiêu trước mắt. Vì vào tháng 3/2019, vòng loại giải U23 châu Á diễn ra và Việt Nam ao ước đến tấm vé vào chung kết để vươn lên tầm cao mới sau năm 2018 thi đấu thành công. Tuyển Việt Nam còn có sân chơi nữa là SEA Games 2019 từ ngày 30/11 đến ngày 10/12 tại Philippines mà đội tuyển trẻ Việt Nam chưa một lần biết đến chức vô địch.

Để chuẩn bị cho Asian Cup, ngày 25/12 Việt Nam đã có trận đấu giao hữu với CHDCND Triều Tiên. Theo ông Park, trải qua 2 tháng tập trung và thi đấu tại AFF Cup, nhiều cầu thủ đã mệt mỏi, nên trao cơ hội cho những cầu thủ vừa qua chưa được ra sân. Và mục tiêu là chiến thắng trước đội Triều Tiên. Tuy nhiên, kết quả trận giao hữu này là hòa 1 - 1.

Nhìn tổng quan, ông Park khá thực tế trước sân chơi quá tầm của đội tuyển Việt Nam. Có thể ông Park không đặt tham vọng quá cao nhưng mục tiêu lọt qua vòng đấu bảng là toan tính không đến nỗi táo bạo.

Những đối thủ khó nhằn

Iran và Iraq là 2 đội bóng thuộc khu vực Trung Đông, cả hai đều từng vô địch Asian Cup. Hiện nay, 2 đội bóng này không phải là những đội mạnh vì chiến tranh và lệnh cấm vận của Mỹ. Nhưng đối đầu với Việt Nam, họ có thể lấn át vì sở hữu các cầu thủ có thể hình to cao, kỹ chiến thuật rất tốt.

Tuy nhiên đối thủ cũng tỏ ra khá tôn trọng tuyển Việt Nam. Chẳng hạn, trong một bài viết đăng trên trang web AFC, cựu đội trưởng đội tuyển Iraq Abbas Obaid thừa nhận: "Iraq đã rơi vào một bảng đấu cực kỳ khó khăn. Cả Iran lẫn Việt Nam đều là những đối thủ rất giỏi. Tôi đã theo dõi rất kỹ tuyển Việt Nam ở giải U23 châu Á và ASIAD 2018, họ là một tập thể đồng đều và có lối chơi rất thuyết phục".

Với tuyển Yemen, Việt Nam có thể tranh chấp để vượt qua vòng bảng. Nội chiến đang tàn phá nền bóng đá Yemen nên 3 năm liền họ không tổ chức được giải vô địch quốc gia. Các cầu thủ tha phương thi đấu tại các quốc gia khác.

Việc Yemen xuất hiện tại Asian Cup 2019 nhờ vào sự may mắn khi Liên đoàn Bóng đá Châu Á thay đổi cách thức tổ chức vòng loại sau khi Yemen thua tan nát ở vòng bảng đầu tiên trước những đối thủ như Uzbekistan, Triều Tiên, Bahrain và đặc biệt là Philippines.

Việt Nam và Yemen đều có lợi thế gặp nhau ở lượt trận cuối sau khi đấu với Iran và Iraq.

Bóng đá vốn chứa đựng bất ngờ. Trận đấu chưa gọi là kết thúc nếu quả bóng tròn chưa ngừng lăn. Vẫn có niềm hy vọng vào đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của vị HLV người Hàn luôn có những toan tính bất ngờ và dàn cầu thủ gắn kết, đầy tham vọng sau khi lên ngôi vô địch AFF Cup. 

"Nếu danh hiệu vô địch AFF Cup 2018 cho thấy Việt Nam đã khác biệt so với những đối thủ quen thuộc ở Đông Nam Á thì giải Asian Cup tại UAE sẽ là cơ hội để cầu thủ Việt Nam thể hiện khí phách giữa các "ông lớn" của châu Á. Sau 2 chiến tích làm choáng váng châu lục trong năm nay với việc giành Á quân giải U23 châu Á và lọt tới bán kết ASIAD Cup, sẽ là dễ hiểu nếu HLV Park Hang Seo triệu tập lực lượng mạnh nhất để một lần nữa gây bất ngờ tại đấu trường châu lục", FOX Sports Asia vừa nhận định như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam đặt tham vọng đến đâu tại Asian Cup 2019?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO