Quần vợt Trung Quốc "khát" tài năng

18/10/2017 06:42

Bất chấp được đầu tư ngày càng mạnh mẽ, quần vợt Trung Quốc vẫn còn cả chặng đường dài để phát triển như mong đợi.

Quần vợt Trung Quốc

China Open đã kết thúc tuần trước với hai chức vô địch đơn nam và đơn nữ thuộc về Rafael Nadal và Caroline Garcia. Cũng như mọi năm, dù chỉ là giải ATP 500, giải quần vợt lớn nhất Trung Quốc này vẫn thu hút khá nhiều ngôi sao tranh tài. Nhưng...

Thiếu người Trung Quốc

Trong khi China Open cuối cùng cũng được quốc tế công nhận như những gì nó đáng có, song người tổ chức sự kiện vẫn không cảm nhận được niềm vui trọn vẹn. Đơn giản, trong khi tất cả chăm chú vào Nadal, Simona Halep hay Garcia, thì chẳng thấy một ngôi sao Trung Quốc nào tạo cảm hứng cho cổ động viên nhà.

Thomas Ross, đồng giám đốc giải đấu tin rằng dù sao đi nữa, việc có các tay vợt Trung Quốc tranh tài vẫn sẽ tạo hiệu ứng tốt hơn. Ross là chuyên gia kỳ cựu của quần vợt ở Mỹ, năm ngoái đã được mời sang Trung Quốc để thúc đẩy hình ảnh China Open trên toàn cầu.

Link bài viết

Tại Trung Quốc, quần vợt không nổi tiếng như bóng bàn. Nhưng nỗ lực của người tổ chức nhiều năm gần đây đã khiến bộ môn này đạt hiệu quả hình ảnh khá tốt. Như đã nói, những tay vợt giỏi nhất, xếp đầu hệ thống ATP (nam) như Nadal hay đứng nhất WTA (nữ) như Halep đều có mặt và vào tới chung kết.

"Tôi đã tới dự giải này từ những ngày đầu tiên, hơn mười năm trước đây, khi nó mới chỉ manh nha. Trong căn phòng thể thao nhỏ bé hơn một thập kỷ trước, thật khó hình dung nó có thể trở nên lớn mạnh như sự kiện hiện tại", ông Ross nói.

Nhưng Ross, người từng giới thiệu Lleyton Hewitt hay Michael Chang, thừa nhận việc trình làng được những tay vợt tên tuổi người Trung Quốc sẽ đóng vai trò "cực kỳ quan trọng" đối với giải đấu.

Hiện nay China Open đã được xem như giải đấu ưu tiên của WTA, sánh ngang với Indian Wells, Miami hay Madrid Open. Hướng phát triển sắp tới sẽ là đưa giải nam lên tầm cao trong hệ thống ATP. China Open thực chất đang ngang cơ với Tokyo Open diễn ra cùng thời điểm, nhưng thua hẳn "người anh em" Shanghai Masters ở Thượng Hải về sức hút.

Qua rồi đỉnh cao?

Nhắc tới quần vợt Trung Quốc không thể không kể đến Li Na, tay vợt duy nhất từng giành một danh hiệu Grand Slam. Sinh năm 1982, Li Na trước khi giải nghệ xứng đáng là một thần tượng. Cô từng lên vị trí thứ 2 WTA hồi năm 2014, sau 7 danh hiệu WTA và 2 Grand Slam (Roland Garros và Úc Mở rộng).

Thực tế vào đầu tháng này, Li Na chia sẻ rằng cô đã rất thất vọng khi đến thời điểm này vẫn là ngôi sao lớn nhất Trung Quốc trong làng quần vợt, dù đã giải nghệ 3 năm. "Thật ra tôi không thích cách mọi người luôn nhớ về mình. Khi tôi quyết định giải nghệ, tôi đã nghĩ rằng những nhà vô địch kế tiếp của Trung Quốc sẽ xuất hiện".

Hiện tại, có 3 phụ nữ Trung Quốc trong top 50 thế giới, một thành tựu hoàn toàn tương phản với phái nam. Ông Ross thừa nhận: "Quần vợt nam Trung Quốc không phải là câu chuyện thành công, hoặc chính xác là chưa thành công".

Trong quá khứ, Michael Chang là tay vợt Mỹ gốc Trung Quốc thành công nhất với việc thắng giải Roland Garros ở tuổi 17. Nhưng ông Chang, nay 45 tuổi, đã từng thụt lùi khi quần vợt Trung Quốc quá thiếu người đủ đẳng cấp tranh tài để phát triển thêm. Cho tới ngày nay, một thiếu niên 17 tuổi như Wu Yibing, người giành giải trẻ Mỹ Mở rộng tháng trước, đã là một niềm hy vọng.

Trong thời đỉnh cao của thể thao Trung Quốc thể hiện qua thành tích ở Olympic Bắc Kinh 2008, nước này có rất nhiều thần tượng. Ngoài Li Na, họ còn có Yao Ming ở môn bóng rổ. Nhưng giờ đây Yao Ming cũng giống như Li Na, đã giải nghệ và bỏ lại một khoảng trống quá lớn.

Thật lạ lùng vì khi thể thao Trung Quốc chưa bùng nổ, họ thành công một phần nhờ chiến lược thu nạp các vận động viên người Trung Quốc trưởng thành ở phương Tây. Nay, theo khát vọng biến Trung Quốc thành cường quốc thể thao của Chủ tịch Tập Cận Bình, người ta lại thấy nhân tài Trung Quốc khan hiếm. Ở tất cả bộ môn, những câu lạc bộ đều đẩy mạnh việc chiêu mộ ngôi sao quốc tế, trong khi nhân tài nội địa ít ai cho thấy khả năng vụt lên thành "Yao Ming mới" hay "Li Na mới".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quần vợt Trung Quốc "khát" tài năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO