Manny Pacquiao - "Tia chớp" đã hết thời?

PHƯƠNG VY| 11/12/2012 03:35

Đó là cảnh tượng mà không một người hâm mộ Manny Pacquiao nào muốn nhớ lại.

Manny Pacquiao -

Đó là cảnh tượng mà không một người hâm mộ Manny Pacquiao nào muốn nhớ lại. Nhà vô địch thế giới hạng siêu trung tung một cú đấm hụt về phía Juan Manuel Marquez và dính đòn hồi mã thương cực nặng. Anh đổ gục xuống sàn đấu trong sự hốt hoảng của người thân...

Pacquiao đã bị knock-out sau đòn này

Đó là tình huống diễn ra ở hiệp thứ 6 của trận so găng giữa hai tay đấm hạng nhẹ hàng đầu thế giới hiện nay. Đây thực ra không phải là một trận tranh đai vô địch, nhưng lại rất quan trọng với cả hai vì nó mang ý nghĩa danh dự.

Ở ba lần chạm trán trước đó, Pacquiao thắng 2, hòa 1, nhưng theo nhận xét của giới chuyên môn, Marquez không hề kém cạnh, thậm chí còn có phần oan ức bởi trọng tài cho điểm một cách khá cảm tính. Vì lẽ đó, ông bầu nổi tiếng Bob Arum của cả hai đã tổ chức trận tái đấu này tại võ đài MGM.

Trước thời điểm diễn ra cú knock-out, Pacquiao mới là người nhỉnh hơn một chút về điểm số (47-46). Thậm chí ở hiệp năm, tay đấm người Philippines còn khiến đối phương đo sàn bằng một cú trái tay hiệu quả.

Nhưng tình thế đã thay đổi hoàn toàn chỉ sau một khoảnh khắc sơ sẩy. Pacquiao ngã gục và nằm bất động trong hơn 2 phút. Tất nhiên, Marquez được tuyên bố chiến thắng, một màn trả thù không thể ngọt ngào hơn cho tay đấm người Mexico, còn Pacquiao được đưa ngay vào bệnh viện để chụp mức độ chấn thương. Và vì thế, anh cũng chẳng thể góp mặt ở buổi họp báo sau trận đấu.

Cuộc sống gia đình của Pacquiao không hạnh phúc như người ta tưởng

Manny Pacquiao
Sinh ngày 17/12/1978
Cao 1,69m, sải tay 1,70m
Thành tích: 54 thắng
(38 knock-out), 2 hòa, 4 thua
Vô địch thế giới WBC, IBF, WBO hạng ruồi, hạng gà, bán trung và siêu trung

Trận thua này thật ra không ảnh hưởng đến việc kiếm tiền của Pacquiao. Bất chấp bị knock-out, anh vẫn nhận được 10 triệu USD tiền thưởng, nhiều gấp đôi so với người thắng cuộc Marquez.

Đó là chưa kể 22 triệu USD từ những khoản thu khác như bản quyền truyền hình, bán vé... Nhưng nên nhớ, đó là thất bại thứ hai liên tiếp của Pacquiao sau trận thua Timothy Bradley hồi tháng 6 (khiến anh mất chức vô địch WBO hạng bán trung).

Dạo ấy, Pacquiao đã phản ứng dữ dội vì cho rằng anh bị xử ép, còn trận thua cuối tuần qua thì không có gì để nói. Trước báo chí, huấn luyện viên Freddie Roach trầm ngâm rằng chính ông cũng chưa rõ liệu học trò của mình có nên tiếp tục theo đuổi sự nghiệp đấm bốc hay không, hay nên treo găng khi anh ta đã có những dấu hiệu ở bên kia sườn dốc.

Sau 7 năm bất bại, hai trận thua liên tiếp này khiến uy tín của Pacquiao giảm sút rõ rệt và đối thủ của anh lại càng có cớ để đòi ăn chia lợi nhuận lớn hơn nhiều.

Ở Philippines, Pacquiao được xem như một huyền thoại thể thao. Anh là người đưa thể thao tại quốc đảo này lên tầm thế giới ở bộ môn quyền Anh hạng nhẹ.

Từ khoản tiền thưởng ít ỏi 40.000USD ở trận so găng chuyên nghiệp đầu tiên, Pacquiao nhanh chóng trở nên giàu có nhờ số tiền thưởng lên tới hàng chục triệu USD cùng những khoản lợi nhuận béo bở.

Ở tuổi 34, anh còn là một doanh nhân thành đạt, một diễn viên quen thuộc trên màn ảnh nhỏ (chủ yếu đóng chính bản thân), và đã dấn thân vào chính trường 5 năm nay.

Từ năm 2010 đến nay, Pacquiao có một chân trong Quốc hội Philippines, đại diện cho tỉnh Sarangani.
Nhưng tất cả không phải chỉ một màu hồng. Cuộc sống của Pacquiao gặp nhiều khó khăn hơn so với bề ngoài tưởng như rất hạnh phúc và đáng mơ ước.

Giống như không ít ngôi sao giàu có khác, Pacquiao cũng rơi vào vòng xoáy của thói trăng hoa, cờ bạc và... chọi gà, để rồi cuộc hôn nhân giữa anh và cô vợ Jinkee không tránh khỏi sóng gió.

Huấn luyện viên Freddie Roach thừa nhận chính khoảng thời gian mà quan hệ với Jinkee căng thẳng nhất cũng là lúc phong độ của anh xuống thấp nhất, những kế hoạch tập luyện không được thực hiện một cách nghiêm chỉnh.

Cũng khó có thể trách Pacquiao khi điều quan trọng nhất đối với anh khi đó là níu kéo hạnh phúc gia đình, nhất là khi Jinkee có ý định nộp đơn ly dị.

Và tất nhiên, Pacquiao cũng khó có thể chu toàn sự nghiệp khi anh vẫn có tham vọng chính trị. Cho đến giờ, dù sự nghiệp trên chính trường chưa có nhiều biến chuyển lớn, nhưng rõ ràng nó cũng đã ngốn rất nhiều thời gian của Pacquiao.

Năm ngoái, nhiều người tưởng Pacquiao đã thực sự treo găng để bước sang một cuộc sống mới xa võ đài, song rốt cuộc anh vẫn chưa nói câu giã từ.

Thật ra, 34 tuổi chưa phải là quá già đối với một tay đấm (Marquez thậm chí còn hơn Pacquiao đến 5 tuổi), nhưng mỗi một võ sĩ cũng phải biết tự cân nhắc xem thời điểm nào là thích hợp nhất để treo găng. Thời của Pacquiao phải chăng đã qua rồi?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Manny Pacquiao - "Tia chớp" đã hết thời?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO