Lỗi tại ai?

PHƯƠNG CHI| 05/12/2012 08:50

Đội tuyển quốc gia là bộ mặt của nền bóng đá, mà muốn biết nền bóng đá đó khỏe hay yếu thì nhìn vào giải quốc gia.

Lỗi tại ai?

Đội tuyển quốc gia là bộ mặt của nền bóng đá, mà muốn biết nền bóng đá đó khỏe hay yếu thì nhìn vào giải quốc gia.

Nếu căn cứ theo công thức ấy thì việc đội tuyển quốc gia Việt Nam bị loại ngay từ vòng bảng AFF Cup 2012 chỉ với 1 điểm, thành tích tệ nhất trong lịch sử ở giải đấu khu vực, không phải là điều bất ngờ.

Bởi nó phản ánh đúng những gì đã xảy ra đối với giải vô địch chuyên nghiệp Việt Nam thời gian qua. Đội bóng nợ lương, cầu thủ lãn công, chuyên môn yếu kém, công tác tổ chức xập xệ, tiêu cực nảy sinh, ông bầu bị bắt...

Còn rất nhiều vấn đề khác nữa, và hệ quả để lại là giải đấu năm 2013 vẫn đang bị treo lơ lửng khi mà có đội bóng thì tạm thời giải tán, đội thì đổi chủ. Tóm lại, với một giải vô địch như thế, chỉ có những người "nhẹ dạ” mới tin là đội nhà có thể thành công ở AFF Cup.

Vấn đề ở chỗ, ai là người phải chịu trách nhiệm về những thất bại đó? Có vẻ như năm nay Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã có lý do chính đáng để đá quả bóng trách nhiệm sang chân người khác, bởi từ mùa giải 2012 thì Công ty Điều hành bóng đá chuyên nghiệp VPF, do các ông bầu bóng đá quản lý, đã thay thế VFF điều hành giải vô địch quốc gia, nên giải vô địch lùm xùm như bây giờ là lỗi của các ông bầu.

Giải vô địch bung bét dẫn tới sự yếu kém của đội tuyển quốc gia. Suy ra, chính các ông bầu phải chịu trách nhiệm chung cho tất cả.

Tuy nhiên, hãy thử lật lại vấn đề, chẳng phải trước đây VFF vẫn luôn khẳng định rằng VPF phải hoạt động trong khuôn khổ của VFF, đồng thời chính một phó chủ tịch VFF cũng đã sang làm Tổng giám đốc VPF.

Và thứ nữa, đúng là các câu lạc bộ là nền tảng cho đội tuyển quốc gia, song nói như Giám đốc Điều hành Huỳnh Mau của Hoàng Anh Gia Lai thì VFF đang khoán trắng cho các câu lạc bộ việc đào tạo cầu thủ trẻ, chỉ đến khi có giải thì mới bắt đầu thu gom quân đi đá, không có bất cứ một đường hướng chiến lược nào mang tính lâu dài.

Nhưng ngay cả khi chỉ làm cái việc gom quân, tuyển lựa huấn luyện viên, VFF cũng không làm đến nơi đến chốn, điển hình là việc ban đầu chỉ bổ nhiệm ông Phan Thanh Hùng làm huấn luyện viên tạm quyền suốt một thời gian dài, sau đó mới là huấn luyện viên trưởng, bỏ ngoài tai những lời phản biện.

Việc một huấn luyện viên vẫn đang dẫn dắt một câu lạc bộ ở V-League lại dẫn dắt một đội tuyển tập hợp cầu thủ của nhiều câu lạc bộ thì sao tránh khỏi điều tiếng về chuyện "con anh - con tôi". Đó phải chăng cũng là ngọn nguồn dẫn tới sự thiếu đoàn kết trong đội tuyển mà báo chí đã đề cập? Nên đó không phải là lỗi của VFF thì là của ai?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lỗi tại ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO