Hãy gọi anh là "Sir Murray"

PHƯƠNG VY| 10/07/2013 09:33

Andy Murray hoàn tất giấc mơ 77 năm của người Anh ở Wimbledon.

Hãy gọi anh là

Một giải đấu hết sức điên rồ đã kết thúc bằng một trận chung kết kinh điển của thế hệ mới, Andy Murray chạm trán Novak Djokovic. Và tay vợt người Scotland đã giành chiến thắng rất xứng đáng với tỷ số 6-4, 7-5, 6-4 để chấm dứt cơn khát lịch sử kéo dài 77 năm của quần vợt xứ sương mù. Một tước hiệu được tấn phong từ Hoàng gia Anh dành cho Murray là điều chắc chắn trong một tương lai gần.

Đọc E-paper

Một năm trước, anh đã thua Roger Federer trong trận chung kết Wimbledon và đã phải gạt những giọt lệ đầy tiếc nuối. "Tôi đã ở rất gần nó rồi, vậy mà...".

Bốn tuần sau cú ngã ấy, Murray quật ngã chính đàn anh người Thụy Sĩ ngay tại All England Club để giành tấm huy chương vàng đơn nam Olympic London.

Vài tuần sau đó, anh tiếp tục chiến thắng ở Mỹ Mở rộng, đạt danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp. Và chiếc đĩa bạc Wimbledon 2013 thực tế đã nằm trong kế hoạch đã được vạch sẵn của Murray chứ không phải một thành tích ăn may.

"Tôi đã trải qua nhiều thất bại đau đớn, nhưng có một điều tôi cảm thấy rõ ràng là mình luôn tiến bộ hơn qua hằng năm. Đó không phải là những sự hoàn thiện lớn, những thay đổi gây sốc nhưng hằng năm, thứ hạng của tôi đều thăng tiến đúng hướng, và tôi luôn học hỏi được chút gì đó ở các Grand Slam", Murray tự nhận xét về bản thân. Điều đó hoàn toàn đúng.

Vài năm trước, anh là một cậu thanh niên gầy gò, còn bây giờ đã sở hữu một cơ thể cường tráng. Giao bóng từng là một điểm yếu tưởng chừng như cố hữu của Murray, nhưng giờ đây, đó là một vũ khí thực sự với tốc độ đáng nể và độ chính xác cũng cao hơn.

Đó là thành quả của sự miệt mài luyện tập và khát vọng vươn lên. Murray đã phải vùi mình trong phòng tập thể lực để tăng sức mạnh cơ bắp. Anh cũng dành hàng giờ mỗi ngày tập giao bóng dưới sự hướng dẫn của một chuyên gia thực sự, huyền thoại Ivan Lendl.

Nhưng thay đổi quan trọng hơn cả trong vòng một năm qua chính là sự tự tin và bản lĩnh đã được trui rèn của Murray. Ngay từ khi nổi lên là một kẻ thách thức bộ tam Federer, Nadal, Djokovic, Murray đã bị xem là kẻ "yếu bóng vía" nhất bởi khả năng chịu đựng áp lực kém, đặc biệt là ở những trận đấu lớn.

Trong 30 Grand Slam gần nhất tính đến trước Wimbledon 2013, bộ ba ấy đã giành tới 29 trên tổng số 30 chức vô địch, không còn chỗ cho Murray. Nhưng Olympic London, và sau đó là Mỹ Mở rộng 2012 đã chứng minh Murray có khát khao và bản lĩnh thế nào.

Tại Olympic, anh đã quật ngã cả Djokovic (bán kết) và Federer (chung kết) để bước lên bục vinh quang, còn ở Flushing Meadows, anh lại quật ngã Nole sau 5 set đấu ở trận cuối cùng.

Nhiều người cho rằng Murray đã vô địch Wimbledon một cách may mắn vì những đối thủ kình địch cùng nhánh với anh như Federer và Nadal đều đã bị loại quá sớm. Và con đường đến chung kết của anh vì thế đã trải đầy hoa hồng.

Nhưng Nole thì sao? Ngay từ khi kết quả bốc thăm được công bố, tay vợt số 1 thế giới mới thực sự là "số hưởng" khi rơi vào một nhánh đấu đầy dễ dàng.

Còn Murray, trong một giải đấu đầy bất ngờ như Wimbledon năm nay, anh đã thi đấu với một nỗ lực cực kỳ đáng khen ngợi để bảo vệ danh dự cho quần vợt nước chủ nhà. Hãy nhớ rằng anh từng bị Verdasco dẫn trước đến 2 set ở tứ kết, nhưng vẫn lội ngược dòng đầy ngoạn mục.

Janowicz, dị nhân trong làng banh nỉ Ba Lan, cũng tưởng chừng có thể lập kỳ tích khi dẫn Murray 1 set ở bán kết, nhưng rồi vẫn ngậm ngùi gác vợt.

Và chiến thắng thuyết phục trước Djokovic là minh chứng rõ ràng nhất cho nhiệt huyết và tài năng của Murray.

Nên nhớ, sức ép dành cho anh lớn gấp nhiều lần Nole khi cả nền thể thao Vương quốc Anh đặt trọn niềm tin vào anh, gánh nặng lịch sử 77 năm của huyền thoại Fred Perry là quá lớn trong khi cánh báo chí thì luôn tạo áp lực bằng những so sánh.

Nhưng ở trận chung kết, Murray đã chơi cực kỳ ổn định, tận dụng tốt những cơ hội và thể hiện một lối chơi đầy thông minh.

Nếu coi đó là một cuộc so tài giữa hai đấu sĩ thì Murray chính là người có những cú ra đòn quyết định. Anh chiến thắng trong hầu hết những cú đánh bền (rally), giao bóng tốt hơn hẳn với những cú ace vượt trội (9-4), đánh hỏng chỉ bằng nửa đối phương (21-40), và những cú trả giao bóng cũng khôn ngoan hơn nhiều.

Ở set quyết định, chính break cực kỳ quan trọng khi tỷ số đang là 4-4 đã cho thấy quyết tâm lớn lao thế nào của Murray. Dù phải đợi đến matchpoint thứ 4 mới thành công, song Murray đã quyết tâm chấm dứt mọi nỗ lực của Nole, bởi anh hiểu, để tay vợt người Serbia bước vào set thứ 4 sẽ đồng nghĩa với nguy cơ tuột tay rất lớn.

Tất nhiên, cũng phải thừa nhận chức vô địch của Murray có đóng góp không nhỏ từ sự sa sút đáng ngạc nhiên của Djokovic trong trận chung kết.

Gần như vô hại trong những cú quả, giao bóng kém, bỏ lỡ những tình huống ngon ăn và chậm chạp hơn nhiều trong di chuyển, Nole đã phải trả giá. Thất bại này dù không ảnh hưởng đến vị trí số 1 của Djokovic, nhưng sẽ là một bài học quan trọng với anh.

"Cái gì không thể giết nổi bạn sẽ khiến bạn mạnh hơn", Djokovic hạ quyết tâm báo thù, "Tôi cần phải có tinh thần ấy, và bước tiếp. Tôi vẫn còn trẻ và vẫn còn đầy cơ hội vô địch giải đấu này".

Thật ra, đó là lời nhận xét cực kỳ chính xác dành cho Murray, người đã nếm trải quá nhiều thất bại và sức ép, nhưng đã vượt qua tất cả để đi đến thành công.

Tổng kết Wimbledon 2013

Vô địch đơn nam:
Andy Murray (Scotland)
Vô địch đơn nữ:
Marion Bartoli (Pháp)
Vô địch đôi nam:
Bob/Mike Bryan (Mỹ)
Vô địch đôi nữ:
Hsieh Su-wei (Đài Loan)/Peng Shuai (Trung Quốc)
Vô địch đôi nam nữ:
Daniel Nestor (Canada)/Kristina Mladenovic (Pháp)
Vô địch đơn nam trẻ:
Gianluigi Quinzi (Ý) - 17 tuổi
Vô địch đơn nữ trẻ:
Belinda Bencic (Thụy Sĩ) - 16 tuổi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hãy gọi anh là "Sir Murray"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO