Đậm đà bản sắc văn hóa Lào và ASEAN

Nguồn VOV/Dân Trí| 10/12/2009 08:12

Đoàn kết, cùng nắm tay nhau tiến lên phía trước là thông điệp của Lễ khai mạc SEA Games 25 mà nước chủ nhà Lào muốn gửi tới 10 nước ASEAN

Đậm đà bản sắc văn hóa Lào và ASEAN

Đoàn kết, cùng nắm tay nhau tiến lên phía trước là thông điệp của Lễ khai mạc SEA Games 25 mà nước chủ nhà Lào muốn gửi tới 10 nước ASEAN.

Ảnh TT

SEA Games 25 được tổ chức tại Lào cũng là kỷ niệm 50 năm của Đại hội. Đây là lần đầu tiên đất nước Triệu Voi tổ chức sự kiện thể thao lớn của khu vực.

SEA Games 25 sẽ diễn ra từ ngày 9 – 18/12, có sự tham gia của 11 quốc gia trong khu vực gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Đông Timor và Việt Nam. Các đoàn thể thao sẽ thi đấu 25 môn thể thao với 379 bộ huy chương trong đó, nhiều nhất là điền kinh (45 bộ), bắn súng (34 bộ), bơi (32 bộ). Trước Lễ khai mạc đã có một số môn thi đấu như bóng đá, bóng bàn, cầu mây, bóng nước, Teakwondo. Trong đó bóng đá là môn thi đấu sớm nhất vào ngày 2/12.

Đúng 18h ngày 9/12, Lễ khai mạc SEA Games 25 chính thức khai mạc tại sân vận động Quốc gia Lào với màn trình diễn hoàn tráng và ấn tượng của hàng ngàn nghệ sĩ Lào cũng sự phối hợp của dàn ánh sáng laze hiện đại.

Tham dự buổi lễ khai mạc, có lãnh đạo cấp cao của nước chủ nhà là Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone, Thủ tướng Lào Bouasone Bouphavanh. Ngoài ra còn có sự tham dự của nguyên thủ các nước trong khu vực. Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cũng dự khán buổi Lễ khai mạc.

Đoàn TTVN tiến vào sân khấu Lễ khai mạc - ảnh TN

SEA Games 25 được bắt đầu với màn chào cờ của nước chủ nhà Lào. Sau màn hát quốc ca, lá cờ thể thao châu Á, quốc kỳ Lào và lá cờ SEA Games 25 được dẫn đầu đi vào sân. Tiếp theo là đoàn thể thao Bruney. Bruney tham dự SEA Games 25 với 79 thành viên trong đó có 30 VĐV. Đoàn thể thao Bruney sẽ tham gia 6 môn thi đấu tại SEA Games 25 lần này. Sau đoàn thể thao Bruney là đoàn thể thao Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Đông Timor, Thái Lan. Đoàn thể thao Thái Lan đến với Đại hội thể thao khu vực kỳ này với 842 thành viên. Mục tiêu của Thái Lan đặt ra là vị trí nhất toàn đoàn. Đoàn Việt Nam xếp vị trí thứ 10 trong đoàn diễu hành vào sân. Người cầm cờ cho đoàn Việt Nam là vận động viên Teakwondo Nguyễn Trọng Cường. Cuối cùng là nước chủ nhà Lào tiến vào sân khấu của Lễ khai mạc. Lào đến với kỳ đại hội thể thao khu vực với số lượng vận động viên nhiều thứ hai sau Thái Lan.

Sau màn kéo cờ SEA Games 25, cờ nước chủ nhà và cờ thể thao châu Á tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Thường trực Lào Somvasat Lengsavad đọc lời phát biểu. Mong muốn của nước chủ nhà là các nước trong cộng đồng ASEAN, sẽ cùng nhau đoàn kết, thi đấu trung thực để vươn tới những thành tích thể thao cao nhất. Đồng thời, đại hội này, các dân tộc trong cộng đồng ASEAN sẽ hiểu thêm về con người, văn hóa đặc sắc của dân tộc Lào.

Phó Thủ tướng Thường trực Lào Somvasat Lengsavad đọc lời phát biểu - ảnh TN

Kết thúc lời phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Lào, Tổng Bí Thư – Chủ Tịch nước CHDCND Lào Choummaly Sayasone đọc lời tuyên bố khai mạc SEA Games 25.

Sau màn pháo hoa lung linh hòa trong tiếng reo hò cổ vũ của hơn 2 vạn khán giả có mặt trên sân vận động Quốc gia Lào, vận động viên và trọng tài lên đọc lời tuyên thệ tại Lễ khai mạc.

Ấn tượng đầu tiên trong Lễ khai mạc là màn rước đuốc của các vận động viên Lào. Các vận động viên trao tay nhau ngọn đuốc chạy quanh đường piste của sân vận động. Đây là những vận động viên giành HCV tại các kỳ đại hội trước. Màn rước đuốc thể hiện sự kế thừa, đoàn kết của các vận động viên

Ngọn đuốc SEA Games được các vận động viên Lào trao tay chạy vòng quanh sân vận động Quốc gia Lào Thể hiện sự kế thừa, đoàn kết của VĐV xuất sắc tại các kỳ SEA Games thể hiện. Đây là những vận động viên đã giành những HCV cao quý cho Lào. Ngọn lửa SEA Games 25 được thắp lên một cách ấn tượng khi vận động viên bắn cung của Lào trong trang phục dân tộc bắn ngọn lửa lên đỉnh đuốc. Ngọn lửa SEA Games rực cháy, ngọn lửa của tinh thần thể thao trung thực, được đốt lên cũng là phần cuối cùng của phần lễ trong buổi khai mạc SEA Games 25 hôm nay.

Kết thúc phần lễ ấn tượng là mở đầu cho phần hội của SEA Games. Phần hội được chia làm 7 chương với những màn trình diễn độc đáo của các nghệ sĩ Lào.

Chương I có chủ đề “Đón chào SEA Games”. Hai linh vật của SEA Games 25 là hai chú voi Champa, Champi xuất hiện trong màn hội tụ ánh sáng laze trên sân. Ngọn tháp chùa vàng, biểu tượng của nước Lào cũng được xuất hiện.

Kết thúc màn biểu diễn ánh sáng laze, phần chính của chương I bắt đầu với màn biểu diễn của 1700 nghệ sĩ Lào trong trang phục dân tộc. Lời chào SEA Games thật ấn tượng với điệu múa đặc trưng của 11 nước ASEAN trong tiếng nhạc ngân nga rộn ràng.

Các điệu múa của các nước trong khu vực cứ hòa quyện vào nhau thể hiện sự đoàn kết của các nước Đông Nam Á.

Chương II, Lào muốn giới thiệu đến tất cả các đoàn tham gia đại hội cảnh sắc thiên nhiên và con người Lào. Những cánh rừng, dòng suối, cuộc sống của các bộ tộc Lào được tái hiện trong điệu múa của 1400 diễn viên. Vẻ đẹp của đất nước Triệu Voi hiện lên trong sự hòa quyện của thiên nhiên và con người.

Sự hóa thân của các nghệ sĩ trong cánh bướm, voi, khỉ… hòa trong tiếng líu lo của chim, tiếng voi gọi đàn cho thấy được cảnh thiên nhiên yên bình.

Tiếng rì rào của dòng sông Mê Kông cũng được tái hiện trong sự hòa phối của các nghệ sĩ và ánh sáng laze

Màn giới thiệu đặc sắc dân tộc Việt Nam trong tà áo dài - ảnh TN

Hình ảnh vua Lào Cheo Pha Ngưng cũng được tái hiện trong chương hai của phần hội. Đó là thời kỳ Vientiane chính thức trở thành thủ đô của nước Lào

Chương 2, không chỉ gợi lên được cuộc sống gần gũi thiên nhiên mà còn là cả một giai đoạn lịch sử hình thành nên nước Lào

“Đồng lúa vàng” là chủ đề của chương 3. Nói về văn minh lúa nước của các nước trong cộng đồng ASEAN. Dòng sông Mê Kông gắn kết các nước ASEAN được tái hiện. Đây chính là ngọn nguồn của những cánh đồng lúa vàng.

Cảnh sống bên dòng sông cũng được tái hiện với những hình ảnh ngư dân đánh cá, hình ảnh những cô gái giặt giũ bên dòng sông…

Chương 4 là màn biểu diễn của hơn 400 nghệ sĩ thể hiện một ngày mới trên đất nước Triệu Voi. Trong những ngày mới đó thì SEA Games 25 là dấu mốc khó quên. Các nghệ sĩ sắp xếp thành số 25 cũng kết thúc màn biểu diễn của chương 4

Chương 5 là màn biểu diễn của các nam nghệ sĩ trên sân với hình tượng Xin Xay thời hiện đại – Đây là một nhân vật truyền thuyết của một bộ tộc Lào. Hình ảnh của chàng Xin Xay là hình ảnh mà người dân Lào trông mong vào thế hệ trẻ. Mong muốn là tất cả những thành niên là những Xin Xay để xây dựng và bảo vệ đất nước.

Một tương lai tương sáng thuộc về giới trẻ Lào, họ sẽ làm chủ công nghệ, làm chủ cuộc sống, sức khỏe để đem đất nước Lào tiến lên hơn nữa. Đây là nội dung của chương 6 của SEA Games 25 với màn biểu diễn của những nghệ sĩ nhí

Chương 7 là cùng nhau hướng tới tương lai, đoàn kết, chung tay của các quốc gia Đông Nam Á để cùng xây dựng một khu vực phát triển. Điệu múa Lam Vông như nhắn nhủ các nước ASEAN hãy nắm tay nhau đoàn kết để cùng phát triển.

Màn pháo hóa rực rỡ kết thúc Lễ khai mạc SEA Games 25 mở đầu những ngày tranh tài thể thao của khu vực ĐNA.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đậm đà bản sắc văn hóa Lào và ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO