Bóng đá không thể tách rời chính trị?

PHƯƠNG CHI| 02/03/2016 06:07

Mong muốn của tất cả là có một Liên đoàn Bóng đá Thế giới trong sạch, trong đó mọi nền bóng đá đều có cơ hội phát triển công bằng

Bóng đá không thể tách rời chính trị?

Cuộc bầu cử chức Chủ tịch FIFA đã kết thúc với chiến thắng dành cho châu Âu, khi Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino đắc cử, thay thế cho người tiền nhiệm đang bị điều tra tham nhũng là Sepp Blatter.

Mong muốn của tất cả vẫn sẽ là một Liên đoàn Bóng đá Thế giới trong sạch, trong đó mọi nền bóng đá đều có cơ hội phát triển công bằng, những liên đoàn kém phát triển sẽ được hỗ trợ tối đa để bắt kịp những liên đoàn bóng đá phát triển.

Ngài tân Chủ tịch, cũng là người Thụy Sĩ, đã cam kết sẽ tiến hành cải tổ cơ quan quyền lực và đương nhiên cũng hái ra tiền này. Tuy nhiên, tiền cũng chỉ là một yếu tố, bởi điều đáng nói nhất về FIFA chính là những mối quan hệ chính trị phức tạp đằng sau đó.

Còn nhớ, sau khi bị lật đổ, ông Blatter từng lên tiếng cáo buộc các liên đoàn Mỹ, Anh đứng đằng sau cáo buộc tham nhũng nhắm vào ông vì đã ủng hộ để Nga đăng cai World Cup 2018. Tuyên bố của ông Blatter không phải là không có cơ sở khi mối quan hệ giữa các cường quốc này cùng thời điểm đó cũng đang bị phủ bóng bởi cái gọi là "Chiến tranh Lạnh" lần hai. Thế nên, ngay sau khi Infantino đắc cử cũng đã xuất hiện tin đồn sở dĩ ông này được bầu vì đã hứa sẽ ủng hộ Mỹ giành quyền đăng cai World Cup 2026.

Không những thế, trên cương vị Tổng thư ký UEFA, trước đây Infantino cũng từng nhiều lần lên tiếng đòi hỏi quyền lợi cho châu Âu ở World Cup, điều mà các châu lục khác như châu Á hay châu Phi luôn phản đối. Do đó, nhiều người lo ngại ông Chủ tịch người châu Âu sẽ tìm cách dành ưu đãi cho lục địa già, trong khi người tiền nhiệm của Infantino là Blatter thì luôn được lòng các liên đoàn bóng đá nhỏ. Những kẻ chỉ trích cho rằng Blatter ưu tiên châu Á, châu Phi vì muốn lợi dụng lá phiếu của những quốc gia ở châu lục này. Nhưng cũng phải thừa nhận, nhờ nguồn tài trợ của FIFA mà nhiều liên đoàn bóng đá nhỏ mới được "nở mày nở mặt".

Thế nên, dù người đứng đầu FIFA có là ai đi chăng nữa thì cũng khó tránh khỏi những lời ra tiếng vào, như để chứng minh rằng, bóng đá cũng phức tạp chẳng kém gì chính trị!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bóng đá không thể tách rời chính trị?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO