Công nghệ

Thế giới bỏ phí gần 10 tỷ USD kim loại quý trong rác thải điện tử

Nguyễn An 13/10/2023 18:00

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu và Đào tạo Liên Hiệp Quốc (UNITAR) vừa công bố, có gần 10 tỷ USD kim loại quý không được tái chế bị con người vứt bỏ mỗi năm.

electronic-waste.jpeg

Các loại kim loại quý như lithium, vàng, bạc, đồng… xuất hiện nhiều trong nhiều thiết bị điện tử cũ như đồ chơi, dây cáp, thuốc lá điện tử, các loại dụng cụ, bàn chải điện, máy cạo râu, tai nghe và nhiều đồ dùng gia đình đã bị người tiêu dùng trên thế giới vứt bỏ hoặc vẫn giữ lại mà không sử dụng mỗi năm. Điều này gây ra sự lãng phí vô cùng lớn về vật liệu khi lượng rác thải “quý giá” này bị vứt bỏ hoặc bỏ mặc để tích bụi trong nhà, thay vì đem tái chế.

Cũng theo UNITAR cho biết, lượng rác thải điện tử này có giá trị lên đến khoảng 9 tỷ kg mỗi năm trên toàn thế giới, tương đương số kim loại quý trị giá khoảng 9,5 tỷ USD, chiếm khoảng 1/6 trong tổng số ước tính 57 tỷ USD cho tất cả rác thải điện tử năm 2019. Một phần đáng kể của lượng rác thải điện tử đến từ các món đồ chơi cũ với tổng cộng 7,3 tỷ vật phẩm mỗi năm.

Bên cạnh đó, nghiên cứu của UNITAR cũng chỉ ra con số đáng kinh ngạc, với 950 triệu kg dây cáp đồng có thể tái chế đã bị vứt bỏ ở năm 2022.Sự lãng phí này chắc chắn sẽ gây ra hậu quả vô cùng lớn về nhu cầu cung cấp nguyên liệu chiến lược cho phát triển kinh tế.

Theo dự đoán của UNITAR, nhu cầu cho những vật liệu này dự kiến tăng cao trong tương lai do chúng đóng vai trò quan trọng trong các ngành công nghiệp xanh và chuyển đổi kinh tế xanh đang phát triển nhanh chóng.

Đặc biệt, tại nhiều nước châu Âu, nhu cầu về đồng được dự đoán tăng gấp 6 lần vào năm 2030 do nhu cầu ngày càng tăng trong các lĩnh vực then chốt như năng lượng tái tạo, thông tin liên lạc, hàng không vũ trụ và quốc phòng. Đây sẽ là thực trạng đáng báo động cho nhiều nước công nghiệp trong tương lai do nhu cầu về cung ứng kim loại trong phát triển các ngành công nghiệp và năng lượng.

Trên thế giới hiện nay, việc tái chế rác thải điện tử gần như không nhận được nhiều sự quan tâm và tích cực thực hiện ở nhiều nước. Chỉ tính riêng ở châu Âu thì chỉ có 55% rác thải điện và điện tử được tái chế, nhưng tỷ lệ trung bình toàn cầu giảm còn hơn 17%. Tỷ lệ tái chế còn tiếp tục giảm xuống gần như bằng 0 ở một số khu vực thuộc Nam Mỹ, châu Á, châu Phi, thường là do thiếu điểm thu gom.

Các nhà sản xuất chịu trách nhiệm thu gom và tái chế rác thải ở nhiều nước trên thế giới, đa số đều hợp tác với các cơ quan môi trường. Tuy nhiên, tỷ lệ tái chế không đồng đều, cho thấy người tiêu dùng vẫn thiếu nhận thức và thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thế giới bỏ phí gần 10 tỷ USD kim loại quý trong rác thải điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO