Thời sự

Thay đổi điều kiện hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu có số năm đóng thừa

Nhật Hưng 06/08/2024 - 14:09

Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi, từ ngày 1/7/2025, lao động nam có thời gian đóng BHXH cao hơn 35 năm, lao động nữ cao hơn 30 năm sẽ được hưởng trợ cấp một lần theo cách tính mới.

Đây được xem là một trong những nội dung mới tại Luật BHXH 2024, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Từ 14/8, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội theo mức mới - Báo Công an Nhân dân điện tử

Luật BHXH hiện hành quy định, người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu nếu có thời gian đóng bảo hiểm xã hội vượt quá số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu, họ sẽ nhận được trợ cấp một lần.

Mức trợ cấp một lần được tính dựa trên số năm đóng BHXH vượt quá số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%. Cứ mỗi năm đóng vượt sẽ được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, Luật BHXH 2024 đã thay đổi điều kiện này. Từ ngày 1/7/2025, người lao động nam cần có thời gian đóng BHXH vượt quá 35 năm, và lao động nữ cần vượt quá 30 năm để hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.

Mức trợ cấp một lần cho mỗi năm đóng vượt quá thời gian nêu trên sẽ bằng 0,5 lần mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội. Nếu người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu nhưng tiếp tục đóng BHXH, thì mức trợ cấp sẽ bằng 2 lần mức bình quân tiền lương cho mỗi năm đóng vượt, tính từ thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu đến thời điểm nghỉ hưu thực tế.

Theo cách tính này, người lao động nghỉ hưu với số năm đóng BHXH vượt quá quy định sẽ được hưởng trợ cấp một lần có lợi hơn so với trước đây.

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi được Quốc hội thông qua vào ngày 29/6/2024 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 có nhiều điểm mới nhằm cải thiện quyền lợi cho người lao động. Một trong những thay đổi đáng chú ý là việc bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội cho người không có lương hưu, trong đó công dân từ 75 tuổi trở lên, hoặc từ 70 tuổi đối với người thuộc hộ nghèo và cận nghèo, sẽ được hưởng trợ cấp này​​.

Luật cũng mở rộng chế độ thai sản cho người tham gia BHXH tự nguyện và bổ sung thêm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bao gồm những người lao động làm việc không trọn thời gian​.

Tiền lương làm căn cứ đóng BHXH sẽ dựa vào mức tham chiếu thay vì mức lương cơ sở trước đây, và các biện pháp xử lý nghiêm ngặt đối với hành vi chậm đóng và trốn đóng BHXH cũng được bổ sung​. Đặc biệt, Luật mới quy định, người lao động sẽ không được rút BHXH một lần nếu không thuộc các trường hợp đặc biệt, nhằm khuyến khích giữ lại thời gian tham gia để hưởng lương hưu sau này​​.

Những thay đổi này hướng đến việc nâng cao quyền lợi cho người lao động và tăng cường tính bền vững của hệ thống BHXH trong bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thay đổi điều kiện hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu có số năm đóng thừa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO