Toàn cảnh

Thành ủy TP.HCM thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ

Hùng Nguyễn 07/12/2025 07:00

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ, sau khi nghe Đảng ủy UBND Thành phố báo cáo và thảo luận tại cuộc họp ngày 5/12. Dự án được xác định là công trình hạ tầng giao thông quan trọng, góp phần mở rộng không gian phát triển, tăng cường kết nối đô thị và kết nối vùng của thành phố.

Theo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy, tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ sẽ hình thành một trục giao thông chiến lược mới, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách ngày càng tăng, tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị và kinh tế - xã hội, đồng thời góp phần giảm áp lực giao thông từ khu vực trung tâm TP.HCM về phía Nam.

Thành ủy yêu cầu quá trình chuẩn bị và triển khai dự án phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật; bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả và tiến độ. Đặc biệt, các cơ quan liên quan cần đánh giá toàn diện, có giải pháp hạn chế thấp nhất tác động đến rừng phòng hộ Cần Giờ, hệ sinh thái, cảnh quan và các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn.

5e9f_1.jpg.jpg
Thành ủy TP.HCM thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ. Ảnh minh họa

Theo phương án do nhà đầu tư đề xuất, dự án dài hơn 54 km, điểm đầu tại Công viên 23 Tháng 9 (phường Bến Thành), kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và điểm cuối tại khu vực gần Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.

Hướng tuyến đi qua các trục giao thông chính như Lê Lai, Nguyễn Thái Học, Ký Con, vượt rạch Bến Nghé, qua Hoàng Diệu, Nguyễn Tất Thành - Đoàn Như Hài, khu vực cảng Nhà Rồng, cầu Tân Thuận 2, đại lộ Nguyễn Văn Linh, vượt sông Soài Rạp và chạy dọc đường Rừng Sác về Cần Giờ.

Tuyến đường sắt được thiết kế đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ thiết kế tối đa 350 km/giờ, tải trọng 17 tấn/trục. Giai đoạn 1 dự kiến đầu tư hai nhà ga chính là Bến Thành và Cần Giờ; các ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh sẽ được nghiên cứu triển khai ở giai đoạn sau phù hợp với nhu cầu vận chuyển. Depot và trung tâm điều hành dự kiến đặt tại khu vực Cần Giờ.

Tổng mức đầu tư dự án ước tính khoảng 85.650 tỷ đồng, tương đương hơn 3,3 tỷ USD. Khi hoàn thành, thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ dự kiến chỉ khoảng 12 phút, qua đó rút ngắn đáng kể so với hình thức di chuyển bằng đường bộ và phà hiện nay.

Ban Thường vụ Thành ủy giao Đảng ủy UBND TP.HCM lãnh đạo UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiếp tục rà soát kỹ lưỡng quy trình, thủ tục đầu tư; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong suốt quá trình triển khai nhằm bảo đảm tính khả thi, hiệu quả và phát triển bền vững của dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thành ủy TP.HCM thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO