Quốc tế

Thái Lan muốn châu Á đẩy mạnh thương mại tự do

Văn Phúc 26/05/2024 10:19

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin vừa cho biết, thương mại tự do rất quan trọng để thúc đẩy đầu tư và tăng trưởng kinh tế tại châu Á, trong lúc ông tiếp tục các nỗ lực nhằm thu hút vốn đầu tư trên toàn cầu đổ về đất nước mình.

“Đàm phán FTA phải là ưu tiên hàng đầu” - Thủ tướng Srettha nói trong bài phát biểu vào ngày thứ hai của diễn đàn “Future of Asia” tại Tokyo.

static.bangkokpost.com-media-content-20240525-_c1_2799019_240525092403.jpg
Thủ tướng Srettha tại diễn đàn "Future of Asia" - Ảnh: Bangkok Post

Ông dẫn chứng Thái Lan có 15 FTA với 19 quốc gia. Thái Lan đang đàm phán 7 FTA khác, bao gồm với Liên minh châu Âu.

Là một ông trùm bất động sản, Thủ tướng Srettha đã công du nhiều nơi từ khi nhậm chức năm ngoái, để thúc đẩy thương mại và thu hút đầu tư vào Thái Lan. Trước khi đến Tokyo, ông đã tới Pháp và Ý.

Châu Á nên tiếp tục thúc đẩy thương mại tự do đa phương, với cốt lõi là quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Thủ tướng Srettha

Ông ca ngợi sự thành công của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) - hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới xét về quy mô kinh tế, quy tụ các thành viên ASEAN và đối tác bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc.

Ông Srettha nhấn mạnh, Thái Lan đã gửi thư bày tỏ ý định gia nhập Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), bao gồm hầu hết các nền kinh tế tiên tiến phương Tây. Lý do: Thái Lan quyết tâm xây dựng hệ sinh thái công nghệ và nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu.

Theo ông, chuyển đổi xanh và số hóa là những yếu tố then chốt cho hợp tác khu vực. Thái Lan đang tìm kiếm đầu tư nhiều hơn vào công nghệ hydro xanh, cũng như mở rộng thị trường tín chỉ carbon.

Thủ tướng Srettha còn đề cập đến các cuộc xung đột trong khu vực và điểm nóng địa chính trị, như Myanmar, eo biển Đài Loan và hành lang biển Đông. Ông khẳng định, các nước Đông Nam Á cố gắng duy trì trạng thái cân bằng, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa những siêu cường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thái Lan muốn châu Á đẩy mạnh thương mại tự do
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO