Tập trung đưa Nghị quyết 98 nhanh chóng đi vào cuộc sống

V.T| 08/07/2023 00:05

Sau một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trưa 8/7/2023, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM lần thứ 21 khóa XI (mở rộng) đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra.

Tập trung đưa Nghị quyết 98 nhanh chóng đi vào cuộc sống

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị - Ảnh: T.Nhi

Các ý kiến thảo luận của đại biểu tại hội trường đã tập trung làm rõ, cung cấp thêm thông tin và nêu đề xuất, kiến nghị về tình hình xuất nhập khẩu, thu - chi ngân sách, tiến độ triển khai và giải ngân các dự án đầu tư, tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tình hình phòng chống dịch bệnh; công tác giám sát trên các lĩnh vực trọng tâm (cải cách hành chính, các dự án nhà ở xã hội, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở tại các dự án nhà ở thương mại, các dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố…) và ban hành các quy định cụ thể hóa Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM; tiến độ đầu tư các dự án công nghệ cao, tình hình lao động…

Hội nghị thống nhất đánh giá, 6 tháng đầu năm 2023, trong bối cảnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức do tình hình chính trị, kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, khó lường cùng với những khó khăn nội tại, song nhờ tinh thần đoàn kết, nỗ lực quyết tâm của hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp từng bước vượt qua khó khăn, giúp thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; cùng người dân và doanh nghiệp mang lại nhiều kết quả quan trọng.

Một số động lực tăng trưởng kinh tế tiếp tục được cải thiện. Sản xuất công nghiệp sau quý I/2023 đã lấy lại đà phục hồi. 9 ngành dịch vụ chủ yếu tăng trưởng khá. Đầu tư công chuyển động mạnh từ quý II, nhờ khởi công một số dự án lớn (cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, đường Vành đai 3, khánh thành Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2…).

Nhiều hoạt động văn hóa xã hội, bảo vệ môi trường khởi sắc, được người dân hưởng ứng, tham gia, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân thành phố. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tiếp tục giữ vững ổn định.

-3883-1688817697.jpg

Quang cảnh hội nghị - Ảnh: T.Nhi

Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM cũng đánh giá cao nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu, trong phối hợp triển khai thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; xây dựng, hoàn thiện và kịp thời trình Quốc hội thông qua Nghị quyết 98; quyết liệt chỉ đạo công tác đầu tư công; tập trung thúc đẩy tiến độ các dự án hạ tầng trọng yếu; đẩy nhanh tiến độ điều tra, phá án các vụ án trọng điểm được dư luận quan tâm; chủ động dự báo, phòng, chống các loại dịch bệnh; tập trung giải quyết các vụ án tham nhũng, tiêu cực tồn đọng; đẩy mạnh truyền thông các sự kiện tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân thành phố.

Hội nghị đã thảo luận và cơ bản thống nhất với 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp do Ban Cán sự đảng UBND TP.HCM đề xuất, trong đó cần tập trung ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cấp bách như tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm kết luận, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ về kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, góp phần cùng với cả nước ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn.

Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, chủ động xây dựng các kịch bản và biện pháp nhằm ứng phó kịp thời mọi tình huống có thể xảy ra do biến động của tình hình thế giới; và toàn hệ thống chính trị tập trung triển khai quyết liệt, đưa Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 98 của Quốc hội vào thực tiễn cuộc sống, xem đây là thời cơ lớn để tháo gỡ các điểm nghẽn, nhanh chóng tạo bước chuyển đột phá trong huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược, thúc đẩy thành phố phát triển nhanh, bền vững với tinh thần: “TP.HCM vì cả nước, cả nước vì TP.HCM”, cũng như khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội và phối hợp, thúc đẩy các bộ, ngành sớm trình Chính phủ ban hành nghị định thực hiện nghị quyết; đồng thời, tập trung hoàn thành toàn bộ nội dung thể chế hóa các cơ chế, chính sách trình HĐND TP.HCM thông qua trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, dù tình hình còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng TP.HCM đã đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm vượt khó và đề ra nhiều giải pháp ngăn chặn được đà suy giảm kinh tế, đem lại nhiều kết quả quan trọng. Liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên lưu ý phải tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa, bình ổn thị trường, thúc đẩy các sự kiện để tăng cường đối thoại, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

"Chúng ta sẽ tập trung dồn lực để đưa Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 98 của Quốc hội nhanh chóng đi vào cuộc sống; sớm tạo bước đột phá trong huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược, thúc đẩy thành phố phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới theo mong đợi của Đảng và của nhân dân", Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Dự kiến, kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM khóa X sẽ diễn ra trong 2,5 ngày, từ ngày 10-12/7/2023. Chánh văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội - HĐND TP.HCM Đỗ Thị Minh Quân cho biết, một nội dung cực kỳ quan trọng tại kỳ họp này là UBND TP.HCM sẽ trình tờ trình về dự thảo nghị quyết thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. Từ đó, các đại biểu sẽ bàn bạc, thảo luận và thông qua nghị quyết để TP.HCM có cơ sở pháp lý triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tập trung đưa Nghị quyết 98 nhanh chóng đi vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO