Chuyện làm ăn

Tập đoàn TH cùng PRO Việt Nam hành động vì Việt Nam xanh, sạch, đẹp

Bích Ngọc 18/10/2024 08:51

Là một trong 9 thành viên tiên phong sáng lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), Tập đoàn TH chia sẻ mục tiêu chung là nâng cao nhận thức người tiêu dùng về tái chế và phân loại rác; phối hợp cùng Chính phủ cải thiện quá trình tái chế bao bì bền vững hơn trong tương lai, qua đó, chung tay dựng xây, góp phần vì một Việt Nam Xanh.

Tại lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam, được tổ chức tại TP.HCM ngày 14/10, ông Phạm Phú Ngọc Trai, chủ tịch PRO Việt Nam cho biết, năm 2019, PRO Việt Nam được thành lập với 9 thành viên, mang sứ mệnh rõ ràng: "Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam và làm cho việc tái chế bao bì trở nên dễ tiếp cận và bền vững hơn”. Hiện nay, liên minh có 30 thành viên mà mỗi công ty đều dẫn đầu trong các lĩnh vực.

Cùng hành động thay đổi thói quen người tiêu dùng

Phát biểu tại sự kiện, lãnh đạo các Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đều ghi nhận những đóng góp của PRO Việt Nam trong 5 năm qua. Đồng thời đánh giá rất cao những đóng góp của liên minh trong việc xây dựng các quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) cũng như trong việc triển khai thực thi các quy định này từ năm 2024.

458-202410180831361.jpg
Tập đoàn TH là một trong những doanh nghiệp tiên phong tham gia sáng lập PRO Việt Nam

Khi quy định EPR có hiệu lực vào năm 2024, PRO Việt Nam cam kết thu gom và tái chế khoảng 64.000 tấn bao bì do các doanh nghiệp thành viên ủy quyền. Trước đó, thực hiện vai trò tiên phong, từ năm 2022, TH đã triển khai chiến dịch thường niên “Thu gom vỏ hộp - Lan tỏa sống xanh” tại hệ thống TH true mart. Năm 2023 hệ thống các cửa hàng của TH true MILK đã thu gom gần 1,9 tấn bao bì, tăng 72% so với năm trước đó.

Tiếp tục các hành động thúc đẩy tái chế, khai thác nguồn tài nguyên từ rác thải nhựa, tháng 9/2023, TH phối hợp với Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Công ty Nhựa Tương Lai Xanh (Green Future) tài trợ hoàn thiện điểm trường mầm non Khu Lang, xã Trung Hạ, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Điều đặc biệt là 50% thành phần của mỗi viên gạch/ ngói của ngôi trường được tái chế từ gần 45 tấn nhựa được xử lý bằng công nghệ cao. Các vật liệu cũng đã được kiểm định cho thấy an toàn đối với môi trường cũng như sức khỏe con người.

458-202410180831363.jpg
TH và các đối tác tài trợ nhằm tái chế gần 45 tấn vỏ hộp sữa trở thành một phần vật liệu xây dựng hoàn thiện điểm trường mầm non Khu Lang, xã Trung Hạ, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa vào tháng 9/2023

Đây là hành động cụ thể để thực hiện mục tiêu mà TH cam kết ngay từ khi tham gia sáng lập liên minh, đó là, đến năm 2030, sẽ không còn bất kỳ vỏ hộp sữa TH true MILK nào trở thành rác thải.

Kết quả thu gom, tái chế vỏ bao bì là một trong những câu chuyện thú vị thu hút khách tham quan tại khu vực trưng bày Phát biển bền vững của TH Group tại sự kiện kỷ niệm 5 năm thành lập PRO Việt Nam.

458-202410180831364.jpg
Những câu chuyện kinh tế tuần hoàn của TH được mô hình hóa trên màn hình tương tác là điểm khác biệt tại khu vực trưng bày của sự kiện

Bên cạnh đó, các sáng kiến giảm nhựa ở đơn vị này cũng là ví dụ điển hình về phát triển bền vững được nhiều bên tham khảo tại sự kiện. Ước tính mỗi năm TH Group đã giảm hơn 600 tấn nhựa nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp sản xuất và tiêu dùng thân thiện hơn với môi trường.

Người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận thấy, TH không chỉ dùng thìa có chất liệu sinh học thân thiện hơn với môi trường mà còn giảm một nửa số lượng thìa cung ứng kèm sản phẩm sữa chua ăn so với trước đây - để khuyến khích khách hàng giảm sử dụng các dụng cụ nhựa dùng một lần. Thậm chí, mục tiêu của doanh nghiệp này tiến tới giảm 100% thìa nhựa sinh học đi kèm trong các thùng Sữa chua ăn TH true YOGURT.

Trong khi đó, sản phẩm nước tinh khiết TH true WATER cũng được loại bỏ 100% màng co plastic nắp chai; TH ứng dụng công nghệ hiện đại để giảm trọng lượng chai nhựa của các sản phẩm đồ uống; giảm độ dày nhãn mác plastic, TH sử dụng túi mua hàng từ chất liệu sinh học tại chuỗi bán lẻ TH true mart…

Thông qua các giải pháp này, TH mong muốn cùng PRO Việt Nam góp phần tạo ra những thay đổi tích cực về thói quen tiêu dùng và sản xuất vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp trong tương lai.

TH tiên phong kinh tế tuần hoàn, hướng đến Net Zero

Tại tọa đàm “Cơ hội và thách thức trong triển khai kinh tế tuần hoàn” trong khuôn khổ sự kiện, các thành viên của PRO Việt Nam đã cùng chia sẻ về kết quả cũng như giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Ông Mandal Arghya - Giám đốc Công ty CP sữa TH, cho biết, trong chuỗi sản xuất tuần hoàn, khép kín tại Tập đoàn TH, các sản phẩm phụ và rác thải, nước thải của một quy trình sẽ không bị loại bỏ mà tiếp tục trở thành tài nguyên của quy trình khác để giảm phát thải, tăng cường vòng đời của nguyên vật liệu hướng tới bảo vệ tài nguyên và môi trường.

458-202410180831365.jpg
Khách tham quan tìm hiểu kinh nghiệm thực thi kinh tế tuần hoàn tại khu trưng bày Phát triển bền vững của Tập đoàn TH

Kinh tế tuần hoàn không phải là một áp lực mà là một cơ hội. Ngay từ những ngày đầu thành lập, triết lý phát triển bền vững và cam kết bảo vệ môi trường đã luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Tập đoàn. “Hãy trân quý mẹ thiên nhiên” không chỉ là một câu khẩu hiệu truyền cảm hứng mà đã được thực hiện thông qua từng bước phát triển cụ thể.

TH không ngừng đầu tư vào các công nghệ tiên tiến để làm “xanh” hơn chu trình sản xuất, từ đó giảm thiểu lượng phát thải và tăng cường khả năng tái chế.

Theo ông Mandal Arghya, việc hình thành liên minh PRO Việt Nam và các hành động cụ thể của doanh nghiệp thành viên trong 5 năm qua đã cho thấy, các tập đoàn lớn đang nhận thức rõ hơn về trách nhiệm môi trường, đồng thời áp dụng những sáng kiến để giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.

Từ năm 2018, TH bắt đầu thu thập số liệu về phát triển bền vững để không những hiểu rõ hiệu quả của các thông số phát triển bền vững mà còn giúp theo dõi cách thức các tham số này biến đổi theo thời gian.

Một trong những mô hình kinh tế tuần hoàn thành công nhất tại TH là biến chất thái thành tài nguyên quý. Theo đó, tại trang trại TH, chất thải hữu cơ được thu gom, xử lý thành chất đệm sinh học phục vụ trang trại và sản xuất phân bón hữu cơ.

Phân bón hữu cơ Greenma của TH được sản xuất từ nguồn nguyên liệu đồng nhất - là các phụ phẩm trong quá trình chăn nuôi và sản xuất nông nghiệp từ trang trại bò sữa TH - kết hợp với công nghệ ủ hiếu khí giúp sản sinh ra các axit sinh học quý và nguồn vi sinh có lợi cho đất và cây trồng, đem tới nguồn dưỡng chất góp phần thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp hữu cơ Việt Nam và bảo vệ môi trường.

458-202410180831366.jpg
Theo ông Mandal Arghya, TH theo đuổi triết lý phát triển bền vững và cam kết bảo vệ môi trường ngay từ ngày đầu thành lập

Một phần chất thải sau khi qua xử lý tại Nhà máy chế biến phân bón hữu cơ sẽ trở thành nguyên liệu sản xuất chất đệm nền chuồng và quay trở lại phục vụ trang trại.

Trong năm 2023, hệ thống trang trại của TH giảm phát thải trung bình hơn 20%/đơn vị sản phẩm thông qua nhiều giải pháp đồng bộ tập trung vào 3 hoạt động: Cắt giảm phát thải khí nhà kính; chuyển đổi sang sử dụng nguồn năng lượng xanh, năng lượng tái tạo và hấp thụ khí nhà kính.

Phải kể đến hệ thống pin năng lượng mặt trời tại Trang trại TH và Nhà máy TH sản xuất hơn 7 triệu kWh/năm, tương đương góp phần giảm khoảng 5.000 tấn CO2/năm.

Kế hoạch tiếp theo của TH là chia sẻ việc sử dụng các giải pháp như vậy với người nông dân, tạo ra điều kiện tốt nhất để người dân cùng tham gia vào con đường phát triển bền vững, trở thành một mắt xích trong chuỗi sản xuất công nghệ cao khép kín của Tập đoàn TH, đồng hành cùng chính phủ hướng tới Net Zero như cam kết của Việt Nam tại COP26 .

Nổi bật
Đọc nhiều
Tập đoàn TH cùng PRO Việt Nam hành động vì Việt Nam xanh, sạch, đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO