Thời sự

Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn bắt tay Đại học Nông Lâm TP.HCM kiến tạo đội ngũ “doanh nông” mới

Ngô Sang - Ảnh: Quỳnh Lâm 17/09/2024 15:41

Trong khuôn khổ Lễ khai giảng năm học 2024-2025, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn và Đại học Nông Lâm TP. HCM đã ký kết Bản thỏa thuận hợp tác (MoU) triển khai chương trình “Kiến tạo đội ngũ doanh nông”.

tbt-tran-hoang-tap-chi.jpg
Ông Trần Hoàng, Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phát biểu

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Trần Hoàng, Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn cho biết: Theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nông dân được xác định là chủ thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Nghị quyết cũng nhấn mạnh việc gắn kết, xây dựng giai cấp nông dân trong phát triển nông nghiệp với quá trình công nghiệp hoá, đô thị hoá nông thôn. Theo đó, nông nghiệp, nông dân, nông thôn là ba thành tố có quan hệ mật thiết, gắn bó không thể tách rời. Ngoài ra, các thành tố này còn có vai trò, vị trí rất quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Còn theo quan điểm của Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới thì xác định đội ngũ doanh nhân là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước cũng như hội nhập quốc tế. Vai trò của đội ngũ này cũng rất quan trọng trong việc xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh…

Hai nghị quyết trên có ý nghĩa lớn và có tính đồng bộ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế nông nghiệp nói riêng và kinh tế xã hội nói chung của Việt Nam.

Với chức năng nghiệm vụ của mình, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn và Đại học Nông Lâm TP.HCM đã nghiên cứu giải pháp đưa hai nghị quyết vào thực thi hiệu quả, trong đó có giải pháp ươm tạo xây dựng đội ngũ doanh nhân và lực lượng doanh nghiệp tại khu vực nông thôn.

“Ban Giám hiệu Đại học Nông Lâm TP.HCM và Ban Biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã thống nhất chương trình triển khai đề án. Thay mặt Ban chỉ đạo đề án, tôi xin công bố bắt đầu từ năm nay, chúng tôi sẽ triển khai chương trình theo thời hạn 5 năm. Ở góc độ của Tạp chí, chúng tôi cam kết cùng Ban Giám hiệu và toàn thể viên chức, người lao động của Trường quyết tâm triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo phân công của đề án. Tôi tin tưởng nhà trường sẽ chỉ đạo các phòng, ban, các trung tâm có liên quan cùng triển khai hiệu quả đề án này” - ông Hoàng nhấn mạnh.

hieu-truong-truong-dhnl.jpg
PGS.TS. Nguyễn Tất Toàn, Hiệu trưởng Đại học Nông Lâm TP.HCM phát biểu tại Lễ ký kết.

Về phía nhà trường, PGS.TS. Nguyễn Tất Toàn, Hiệu trưởng Đại học Nông Lâm TP.HCM cho biết, trong chương trình Lễ khai giảng của trường, chúng ta chứng kiến Lễ ký kết hợp tác giữa Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn và nhà trường. Hai bên cùng nhau triển khai chương trình “Kiến tạo đội ngũ doanh nông” thật ý nghĩa trong thời gian tới.

Với mục tiêu thay đổi nhận thức của người nông dân, kiến tạo những thế hệ doanh nông mới, chương trình đào tạo cần phải đảm bảo cung cấp cho người học những tri thức về xu hướng thị trường, công nghệ, chính sách tại Việt Nam, khu vực và trên thế giới. Bên cạnh đó là hiểu biết quy luật của nền kinh tế thị trường cùng những cơ sở lý luận và thực tiễn liên quan đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; trải nghiệm thực tế tại những doanh nghiệp lớn, tập đoàn làm ăn bài bản theo các tiêu chuẩn quốc tế.

ky-ket-4.jpg
Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn và Đại học Nông Lâm TP.HCM ký kết Bản thoả thuận hợp tác triển khai chương trình "Kiến tạo đội ngũ doanh nông".

Trong năm đầu, chương trình sẽ được triển khai thí điểm tại 3 địa phương với sự đồng hành của 120 ứng viên doanh nông tại khu vực phía Nam, vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ. Đối tượng tuyển chọn gồm: Các nông dân đang sản xuất thuộc nhiều lĩnh vực như nông, lâm, ngư, thương mại, dịch vụ … ở nông thôn và được giới thiệu bởi chính quyền địa phương. Họ sẽ cùng đồng hành tổ chức các hoạt động truyền thông, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nhằm nâng cao nhận thức cũng như tinh thần kinh doanh cho nông dân.

Mặt khác, đề án cũng hỗ trợ thành lập/nâng cao năng lực vườn ươm tạo doanh nghiệp tại khu vực nông thôn nhằm thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; xây dựng và phát triển cộng đồng Doanh nông bền vững, lớn mạnh; tuyển chọn các nông dân có tố chất kinh doanh do chính quyền địa phương giới thiệu; tiếp cận và vận động các cá nhân tiềm năng tham gia vào chương trình. Đồng thời xây dựng chương trình truyền thông liên quan đến kiến tạo cộng đồng Doanh nông, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; lan tỏa giá trị của chương trình đến rộng rãi cộng đồng nông thôn và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn bắt tay Đại học Nông Lâm TP.HCM kiến tạo đội ngũ “doanh nông” mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO