Tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với bảo tồn di sản kiến trúc

H.Ng| 07/11/2021 00:04

Tại hội thảo “Bảo tồn di sản kiến trúc truyền thống trong đô thị việt Nam: cơ sở lý luận và bài học kinh nghiệm từ các nước ASEAN” do trường Đại học KHXH&NV, trường Đại học Văn Lang kết hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM tổ chức ngày 5/11, các nhà nghiên cứu đều cho rằng, tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với bảo tồn di sản kiến trúc.

Tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với bảo tồn di sản kiến trúc

Nhà thờ và Tu viện Mến Thánh Giá Thủ Thiêm đã được giữ lại để bảo tồn di sản kiến trúc

Các diễn giả cho rằng, Sài Gòn - TP.HCM cần được nhìn nhận như một “đô thị di sản” vì có hệ thống công trình kiến trúc có giá trị nhiều mặt. Việc nhận dạng giá trị của các loại hình di sản đô thị sẽ cung cấp luận cứ cho việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản đô thị, hướng đến xây dựng đô thị hiện đại có một không gian sống với chiều sâu ký ức của nó. Bảo vệ di sản văn hóa là để con người sống tốt hơn, bởi di sản văn hóa là một nguồn vốn xã hội cho sự phát triển bền vững. 

TS. Nguyễn Thị Hậu - Tổng Thư ký Hội Sử học TP.HCM cho rằng bảo tồn văn hoá đô thị Sài Gòn - TP.HCM sẽ góp phần phát triển bền vững diện mạo của TP. Tuy nhiên, rất nhiều di sản ở TP hiện nay đang bị biến dạng bởi sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của các khu đô thị mới. 

Các nhà quản lý đô thị chỉ chú ý về giá trị kinh tế, quên đi TP.HCM là tổng hòa của bốn đặc trưng quan trọng, đó là một đô thị sông nước, một trung tâm kinh tế, một đô thị của sự đa dạng văn hóa và là đô thị được quy hoạch và xây dựng theo kiểu phương Tây.

Để bảo tồn di sản thành công ở đô thị phát triển, bên cạnh ý thức cộng đồng, ý thức của nhà quản lý, vai trò của nhà nghiên cứu, còn phải có sự thay đổi ý thức của nhà đầu tư.

Hoi-thao-di-san-8427-1636102320.png

Cũng theo TS.Hậu, TP.HCM được xem là đầu tàu kinh tế cả nước nhưng, TP.HCM cũng chứa nhiều di sản kiến trúc cần gìn giữ, và tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với bảo tồn di sản kiến trúc. 

Còn theo TS. Gan Yee Chun - Tổng giám đốc Công ty Samtec Việt Nam, bảo tồn di sản kiến trúc truyền thống trong đô thị, các quốc gia ASEAN nên gắn kết và hoạt động như một khối thống nhất giống như Liên minh châu Âu (EU) và có một chính sách phù hợp về bảo tồn và gìn giữ di sản kiến trúc, bao gồm các quy định, đánh giá, trùng tu…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với bảo tồn di sản kiến trúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO