Tăng cường rà soát, xử lý vi phạm quảng cáo trên mạng

H.T| 01/12/2022 04:46

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tăng cường rà soát và xử lý vi phạm quảng cáo trên mạng, nhất là các nền tảng phát hành quảng cáo xuyên biên giới.

Tăng cường rà soát, xử lý vi phạm quảng cáo trên mạng

Quảng cáo trên môi trường mạng đang trở thành xu thế tất yếu được các doanh nghiệp (DN) trong, ngoài nước lựa chọn vì nhiều lợi thế như khả năng tiếp cận khách hàng lớn, chi phí linh hoạt, hiệu quả cao.

Bên cạnh ưu thế, quảng cáo trên môi trường mạng, đặc biệt là quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới, vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi DN và nhãn hàng chưa thể đảm bảo quản lý tốt vị trí hiển thị quảng cáo. Đây thực sự là nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu.

Đến nay, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ) cho biết đã triển khai nhiều giải pháp nhằm xử lý cơ bản vi phạm trong quảng cáo xuyên biên giới như tổ chức tập huấn, phổ biến hướng dẫn nghị định; tổ chức thanh, kiểm tra nhiều DN cung cấp dịch vụ quảng cáo trong nước có hợp tác DN nước ngoài.

Đáng chú ý, Bộ đã tổ chức làm việc với gần 45 DN, nhãn hàng có vi phạm, xử phạt 15 DN với mức phạt 210 triệu đồng. Đặc biệt, Bộ đã công bố trên cổng thông tin chính thức các website vi phạm không được phép hợp tác quảng cáo và trong thời gian tới sẽ công bố tài khoản, kênh nội dung vi phạm.

Nêu các hạn chế, đại diện Bộ cho biết, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài chưa nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam; không thông báo thông tin liên hệ hoặc thông báo chưa đầy đủ; kênh YouTube, Facebook cho người sử dụng mạng xã hội đăng tràn lan nội dung vi phạm pháp luật và bật kiếm tiền/cho phép cài đặt quảng cáo trên các kênh, trang, tài khoản đó.

Ngoài ra, các công cụ kỹ thuật để kiểm soát nội dung quảng cáo, vị trí quảng cáo chưa hiệu quả; cơ chế quản lý nội dung, bật kiếm tiền cho kênh, tài khoản mạng xã hội lỏng lẻo, chạy theo lợi nhuận, chưa coi trọng đảm bảo an toàn cho thương hiệu và tuân thủ quy định pháp luật; cơ chế xử lý và khắc phục vi phạm thiếu trách nhiệm, không triệt để.

Về phía nhãn hàng, đại lý quảng cáo chủ quan, chạy theo lợi nhuận, có xu hướng quảng cáo tràn lan trên trang thông tin điện tử vi phạm, kém chất lượng; không sử dụng hoặc không thường cập nhật xuyên danh sách loại trừ hiển thị quảng cáo khỏi vị trí vi phạm (black list).

Link bài viết

Hậu quả là, quảng cáo của nhãn hàng, thương hiệu Việt bị gắn tràn lan vào nội dung chống phá Đảng và Nhà nước; sai sự thật; trái thuần phong mỹ tục; giật gân, câu view; vi phạm bản quyền.

Để bảo vệ sự an toàn cho thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh quảng cáo lành mạnh, an toàn, cạnh tranh bình đẳng giữa DN trong, ngoài nước, Bộ sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để đảm bảo mục tiêu: ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên nền tảng truyền thông số Việt Nam nói riêng và nền tảng tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam nói chung. 

DN quảng cáo, nhãn hàng quảng cáo càng lớn càng phải có trách nhiệm tuân thủ luật pháp Việt Nam, giữ gìn uy tín thương hiệu. Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên mạng. Bộ sẽ đối xử bình đẳng với DN trong, ngoài nước, đặc biệt trong vấn đề xử lý vi phạm; DN quảng cáo xuyên biên giới nếu không tuân thủ luật pháp Việt Nam sẽ không được tạo điều kiện hoạt động ở Việt Nam.

Đặc biệt, Bộ sẽ xây dựng danh sách nội dung "sạch" trên mạng của Việt Nam (white list), gồm báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được cấp giấy phép hoạt động và tiếp tục mở rộng cho website, tài khoản, kênh nội dung đăng ký thông tin tham gia white list và sẽ được Bộ xác nhận.

Đồng thời, khuyến khích các chủ tài khoản, trang, kênh lớn đăng ký với Bộ để tham gia white list; khuyến khích nhãn hàng, đại lý quảng cáo ưu tiên quảng cáo trong white list. Mặt khác, tiếp tục bổ sung, cập nhật website, tài khoản mạng xã hội, kênh nội dung, trang cộng đồng vi phạm, ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng, xã hội để yêu cầu không quảng cáo và đưa vào danh sách chặn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng cường rà soát, xử lý vi phạm quảng cáo trên mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO