Thời sự

Tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường hàng hóa sau bão số 3

Thanh An 09/09/2024 - 16:46

Bộ Công Thương vừa có công điện yêu cầu tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, sau bão số 3.

Công điện nêu rõ các lực lượng Quản lý thị trường cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp trong thời gian sau bão.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường địa phương bám sát diễn biến của thị trường, kịp thời tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương về tình hình biến động của thị trường hàng hoá thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, đặc biệt là những mặt hàng bị ảnh hưởng trực tiếp do bão Yagi gây ra.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng chỉ đạo toàn lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do ảnh hưởng của bão để thu lời bất chính.

nhung-loai-hang-hoa-va-dich-vu-tang-gia-trong-thang-72024-20240730105215.jpg
Bộ Công Thương chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường hàng hóa sau bão số 3

Trọng tâm là xác định nguyên nhân, đề xuất hướng xử lý đối với biến động bất thường về giá cả, cung cầu của những mặt hàng thiết yếu trên địa bàn được giao quản lý. Đồng thời, kiểm tra, xử lý đối với tất cả các hành vi vi phạm theo thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, thương nhân kinh doanh hợp pháp.

Qua đó, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực giá, đầu cơ hàng hóa, tạo khan hiếm hàng hóa nhằm nâng giá, trục lợi bất hợp pháp; kiên quyết không để xảy ra tình trạng găm hàng, đẩy giá nhằm đảm bảo ổn định giá cả, cung - cầu các mặt hàng, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu trên địa bàn các tỉnh, thành phố.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường và các lực lượng chức năng trên địa bàn tập trung triển khai công tác quản lý, giám sát thị trường ở từng địa phương; bám sát diễn biến thị trường, giá cả, cung cầu của những mặt hàng thiết yếu trên địa bàn.

Sau bão số 3, Vụ Thị trường trong nước đã tổ chức họp nắm bắt tình hình cung ứng, giá cả hàng hóa và công tác điều phối thị trường hàng hóa tại các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng.

Theo đó, tại Hà Nội, hoạt động thương mại tính đến sáng 9/9 diễn ra bình thường, hàng hóa cung cấp đầy đủ cho người dân. Mặt hàng rau xanh ăn lá ngoài chợ truyền thống có tăng so với thời điểm trước bão.

Riêng tại Quảng Ninh, nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất sau bão, giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm cơ bản ổn định, không có sự thay đổi nhiều về giá. Các cửa hàng xăng dầu vẫn cung cấp hàng đảm bảo, đáp ứng nhu cầu người dân. Một số siêu thị, chợ bị tốc mái đang trong thời gian vừa mở cửa bán hàng và khắc phục sau bão.

Còn tại Hải Phòng, hệ thống các siêu thị, điểm bán lẻ bị ảnh hưởng thiệt hại của cơn bão số 3 như bay mái tôn, bật vách, rơi biển hiệu, vỡ cửa kính, hỏng cửa cuốn, cây xanh đổ gần khu vực cửa hàng... Hiện, các đơn vị đang tích cực dọn dẹp, khắc phục. Việc vận chuyển hàng hóa đến các điểm bán bị chậm do cây đổ, tình hình giao thông gặp khó khăn, một số tuyến đường bị ngập.

Đến sáng 9/9, cơ bản các siêu thị đã mở cửa bán hàng bình thường, đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân; còn một số các điểm bán hàng bị mất điện (không có máy phát), vẫn mở cửa bán hàng, đồng thời, tiếp tục khắc phục sự cố do mưa bão gây ra.

Tuy nhiên, lượng khách hàng vào mua sắm tại siêu thị không tăng so với ngày thường. Nguồn hàng tại các siêu thị khá dồi dào, phong phú và giá cả sau bão không thay đổi so với ngày thường. Nhiều mặt hàng sạc dự phòng, quạt tích điện, nước đóng chai, các loại mì, bánh mì, bim bim, sữa tại các cửa hàng và các siêu thị, sức mua tăng đột biến (tăng trên 250% so với ngày thường) do mất điện toàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường hàng hóa sau bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO