Bản tin tổng hợp

Tăng cường kết nối giao thông công cộng giữa TP.HCM và các khu vực mới sáp nhập

TH 17/07/2025 12:34

Sở Xây dựng TP.HCM đang tích cực rà soát, khảo sát thực tế nhu cầu đi lại của người dân để cập nhật, điều chỉnh và tái cấu trúc toàn diện mạng lưới tuyến xe buýt, nhằm phù hợp với tình hình mới sau khi tiếp nhận một số địa phương thuộc tỉnh Bình Dương cũ theo Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, hiện khu vực sáp nhập từ tỉnh Bình Dương (bao gồm các địa bàn như Dĩ An, Lái Thiêu, Tân Đông Hiệp…) đang vận hành 24 tuyến xe buýt, trong đó có 14 tuyến nội tỉnh và 10 tuyến liên tỉnh kết nối với TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.

Các đơn vị đang khai thác vận tải tại khu vực này gồm: Công ty TNHH Xe buýt Becamex Tokyu, Công ty CP Phương Trinh, Công ty CP Vận tải Bình Dương và Chi nhánh Công ty TNHH Phúc Gia Khang, với tổng cộng 118 phương tiện, trong đó 65 xe (chiếm 55%) sử dụng nhiên liệu sạch CNG, góp phần bảo vệ môi trường.

image.congan.com.vn-thumbnail-catp-1800-2025-4-26-_img-2290.jpeg

Nhằm chuẩn hóa thông tin và tạo thuận lợi trong quản lý, Sở Xây dựng đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng cập nhật toàn bộ dữ liệu các tuyến xe buýt thuộc địa bàn sáp nhập lên hệ thống thông tin điện tử của ngành tại địa chỉ: buyttphcm.com.vn và ứng dụng MultiGo. Đối với các tuyến trùng mã với hệ thống TP.HCM hiện hữu, sẽ được điều chỉnh bằng cách thêm ký hiệu “BD” hoặc “VT” để dễ dàng phân biệt.

Ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý vận tải, cho biết: Thành phố đang tiến hành tái cấu trúc toàn bộ mạng lưới tuyến xe buýt trên địa bàn, bao gồm cả các khu vực sáp nhập, với mục tiêu đảm bảo sự kết nối thông suốt giữa các khu dân cư, khu công nghiệp và các trục giao thông chiến lược như Quốc lộ 13, Vành đai 3, Đại học Quốc gia TP.HCM và tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Dự kiến công tác này sẽ hoàn tất trong quý IV/2025.

Đáng chú ý, một số tuyến xe buýt từng được phân loại là tuyến liên tỉnh trước khi sáp nhập nay được xếp vào nhóm tuyến nội tỉnh, điển hình như tuyến 61-77 (Thành phố mới - Bến xe Miền Đông mới), hiện đã kết nối trực tiếp với tuyến Metro số 1.

Tuy nhiên, đến nay chính quyền các phường, xã mới vẫn chưa có đề xuất chính thức về việc mở tuyến mới, xây dựng bến đỗ hay nhà chờ xe buýt. Trước thực trạng này, Sở Xây dựng tiếp tục chủ động đánh giá hiện trạng, tổ chức khảo sát nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời khôi phục những tuyến tạm ngưng do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như tuyến 61-1 (Thủ Đức - Tân Đông Hiệp) và 61-6 (Bến Thành - Đại Nam).

Song song đó, hai tuyến mới đang được nghiên cứu triển khai trong khu vực Đại học Quốc gia TP.HCM, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại thường xuyên của sinh viên và người lao động.

Theo ước tính sơ bộ, nếu được đầu tư hợp lý vào hạ tầng trung chuyển và nâng cao chất lượng phương tiện, lượng hành khách sử dụng xe buýt có thể tăng thêm 15 - 20%, góp phần giảm từ 10 - 12% lượng xe máy lưu thông vào nội đô.

Về mặt chất lượng dịch vụ, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng duy trì kiểm tra định kỳ hàng tháng nhằm đánh giá hiệu quả vận hành, xử lý nghiêm các vi phạm về tốc độ, dừng đỗ không đúng nơi quy định, vượt đèn đỏ... đảm bảo an toàn và tính chuyên nghiệp trong phục vụ hành khách.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền văn hóa giao thông và hướng dẫn kỹ năng đi lại an toàn tiếp tục được triển khai phối hợp với các đơn vị vận tải và chính quyền địa phương.

Người dân có thể tra cứu thông tin tuyến xe buýt qua website chính thức hoặc phản ánh các vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ, trễ chuyến, tình trạng nhà chờ xuống cấp… qua tổng đài 1022 để được tiếp nhận và xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng cường kết nối giao thông công cộng giữa TP.HCM và các khu vực mới sáp nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO