Đa dạng hóa nguồn thu nhập bằng cách chia sẻ

TUẤN THÀNH/DNSGCT| 23/08/2016 08:29

Làm sao tối ưu được thời gian và nguồn lực nhằm tạo ra nhiều nguồn thu nhập nhất? Câu trả lời là: Hãy chia sẻ!

Đa dạng hóa nguồn thu nhập bằng cách chia sẻ

Theo James Altucher - nhà đầu tư chuyên nghiệp, tác giả của nhiều quyển sách nổi tiếng về kinh doanh và đầu tư tài chính, những người sở hữu một nền tảng tài chính vững mạnh đều có nhiều nguồn thu nhập hằng tháng.

Đọc E-paper

Những người này gần như sở hữu “bàn tay vàng của vua Midas” (theo thần thoại, vua Midas là người có khả năng biến mọi thứ ông chạm vào thành vàng). Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều chịu ảnh hưởng của sự hữu hạn từ các nguồn lực. Vậy thì, câu hỏi luôn là thách thức của kinh tế học hiện đại cũng như là vấn đề hóc búa của hầu hết những người thành công và giàu có là làm sao tối ưu được thời gian và nguồn lực của mình nhằm tạo ra được nhiều nguồn thu nhập nhất. Và câu trả lời tốt nhất chính là: Hãy chia sẻ.

Giống như các quốc gia từ xa xưa thúc đẩy sự chia sẻ, trao đổi, giao thương nhằm tối ưu hóa nguồn lực sản xuất, chúng ta ngày nay cũng có thể sử dụng quy tắc của sự chia sẻ này để tạo ra nhiều nguồn thu nhập.

Dưới đây là 2 hình thức cơ bản được tổng hợp từ 200 cách khác nhau từ trang Business Insider, giúp chúng ta áp dụng quy tắc chia sẻ nhằm tạo ra nhiều nguồn thu nhập:

1. Chia sẻ những tài sản hữu hình

Bạn có thể tạo ra thu nhập tăng thêm bằng cách chia sẻ những tài sản thuộc quyền sở hữu cá nhân của mình theo những cách khá dễ dàng và đơn giản như cho thuê phòng trọ, cho thuê mặt bằng kinh doanh, phòng nghỉ, phòng họp… Đây là những cách thường thấy để chia sẻ ngôi nhà của bạn nhằm tăng thêm thu nhập hằng tháng.

Sự phổ biến của Uber, Grab Taxi… – những công ty sở hữu các ứng dụng điện thoại thông minh để nhận được yêu cầu đi xe, sau đó gửi các yêu cầu này đến những “tài xế bán chuyên” (cả ô tô và xe máy), đã mở ra một hình thức giúp bạn kiếm thêm thu nhập mới đến từ việc chia sẻ hành trình trên chiếc xe của mình.

Theo ông Đặng Việt Dũng - Giám đốc điều hành Uber Việt Nam, thu nhập trung bình của tài xế ô tô sử dụng Uber hiện đang là 85.000 - 100.000đ/giờ. Như vậy, nếu mỗi ngày chúng ta chia sẻ một giờ hành trình, mỗi tháng chúng ta đã có thể tăng thu nhập của mình lên từ 2,5 - 3 triệu đồng. Chưa kể đến việc bạn có thể cho thuê chiếc xe của mình vào các ngày Chủ nhật để sử dụng cho các dịp lễ như ăn hỏi, đón dâu… thường xuyên tổ chức ở nước ta.

Ngoài ra, những tài sản cá nhân khác như quần áo, dụng cụ thể thao, trang sức… đều có thể tạo ra thu nhập cho bạn từ việc “chia sẻ” quyền sở hữu trong một thời gian cụ thể.

Đây cũng là hình thức đầu tư đơn giản nhất mà các chuyên gia tài chính thường khuyên rằng, hãy suy nghĩ và cân nhắc thật kỹ trước khi mua bất cứ một vật dụng, một tài sản nào nhằm có thể tối ưu hóa hết mọi giá trị mà nó mang lại cho mình.

2. Chia sẻ những tài sản vô hình

Giảng dạy, huấn luyện, đào tạo, viết sách… ngày nay không còn là công việc chỉ dành riêng cho những người chuyên hoạt động trong lĩnh vực giáo dục hoặc sở hữu các chứng chỉ đào tạo cũng như các kỹ năng nghiên cứu hàn lâm như trước nữa. Nhiều doanh nhân, chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau vẫn rất thành công trong việc giảng dạy, viết sách cũng như tổ chức các khóa huấn luyện kỹ năng và tạo ra nguồn thu nhập lớn cộng thêm mỗi tháng.

Chúng ta có thể kể đến những người từng thành công trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán như triệu phú Adam Khoo với các khóa huấn luyện phát triển bản thân, dạy đầu tư chứng khoán; Jordan Belfort với các khóa đào tạo về bán hàng, theo đuổi mục tiêu; hay đơn cử là tỷ phú Richard Branson - giám đốc điều hành của Virgin Group, dù sở hữu khối tài sản ròng hơn 5 tỉ USD, vẫn thường xuyên đi vòng quanh thế giới để “tạo thêm thu nhập” cho mình bằng các khóa huấn luyện, các buổi nói chuyện, các chuyên đề hội thảo (như sự kiện "Srew It, Let’s Do It" từng được tổ chức ở Việt Nam vào khoảng tháng 9/2015).

Giảng dạy, huấn luyện các lớp kỹ năng, viết sách, viết blog, dịch thuật… vì vậy luôn là những phương pháp vô cùng hiệu quả để chúng ta có thể tạo ra thêm thu nhập từ chính những kiến thức, kinh nghiệm, quan điểm của mình.

>Đa dạng hóa danh mục đầu tư để sinh lời

>Mô hình chia sẻ đồ ăn gia đình tại Trung Quốc

>Xu hướng chia sẻ mặt bằng kinh doanh tại Hàn Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đa dạng hóa nguồn thu nhập bằng cách chia sẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO