Thực phẩm hữu cơ: Tốt như thế nào?

12/10/2018 03:55

Thực phẩm hữu cơ an toàn hơn, bổ dưỡng hơn và ngon hơn thức ăn thông thường. Niềm tin ấy đã góp phần lớn vào sự phát triển của cái được gọi là "nền văn hóa thực phẩm hữu cơ" đang tồn tại trên toàn cầu.

Thực phẩm hữu cơ: Tốt như thế nào?

Xu hướng

Nhận thức phổ biến nhất về thực phẩm hữu cơ là đây là loại thực phẩm ít calo, không chất hóa học, không thuốc trừ sâu, tươi (không chất bảo quản). Nói chung là tốt cho sức khỏe. Nhiều người tiêu dùng mua thực phẩm hữu cơ còn vì những lo ngại về tác động của việc canh tác thông thường đến môi trường, sức khỏe con người và đời sống của động vật.

Ở Trung Quốc, nhu cầu về các sản phẩm hữu cơ ngày càng tăng, đặc biệt là sữa, thức ăn trẻ em và sữa bột trẻ em. Nguyên nhân chính là các lo ngại về thực phẩm, nhất là sau cái chết của 6 trẻ em do dùng sữa bột có chứa melamine hồi năm 2009. Trên thực tế, trong khi việc cảnh báo về sự mất an toàn đối với các thực phẩm có xuất xứ Trung Quốc xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới, một khảo sát cho thấy có đến hơn 50% người tiêu dùng Trung Quốc đặt yếu tố an toàn thực phẩm lên hàng đầu khi mua hàng.

Trong xu hướng ấy, và trong bối cảnh những bằng chứng về mất an toàn thực phẩm xuất hiện ngày càng nhiều, nhu cầu đối với các mặt hàng thực phẩm có chất lượng cao ngày một gia tăng tại Việt Nam. Kết quả một khảo sát của Q&Me - một dịch vụ nghiên cứu thị trường Việt Nam về thực trạng và tình hình tiêu dùng sản phẩm hữu cơ của người Việt Nam cho biết, an toàn thực phẩm là mối lo ngại hàng đầu của người Việt khi mua mặt hàng này.

Q&Me cho biết, 80% số người được hỏi biết đến thực phẩm hữu cơ và 70% có quan tâm tới sản phẩm hữu cơ. Những người biết và quan tâm đến sản phẩm hữu cơ gồm có: những người có thu nhập hằng tháng từ 20 triệu đồng trở lên, ở độ tuổi 31-39, phần lớn họ là những người đã có con.

Link bài viết

Người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến thực phẩm hữu cơ vì 3 lý do: an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường và tươi mới (không có chất bảo quản).

Khảo sát ở khu vực TP.HCM, Q&Me cho biết, 39% người được hỏi có sử dụng thực phẩm hữu cơ nhiều hơn 1 lần/tuần, 51% không sử dụng thực phẩm loại này. Những người thường xuyên mua sản phẩm hữu cơ là những người thu nhập tầm trung hoặc cao.

Giá cả là rào cản lớn nhất của sản phẩm hữu cơ đối với người tiêu dùng. 90% số người được hỏi mong muốn giá thực phẩm hữu cơ chỉ cao hơn thực phẩm thông thường từ 20% trở xuống. Tuy nhiên, để đáp ứng được mong muốn này, các nhà sản xuất và phân phối thực phẩm hữu cơ có thể còn phải đi một chặng đường dài, do canh tác hữu cơ đòi hỏi những điều kiện nghiêm ngặt mà nhà sản xuất có khi phải mất nhiều thời gian mới đạt được. Chẳng hạn,

Sự thật về thực phẩm hữu cơ

Trên wikipedia, thực phẩm hữu cơ được định nghĩa là những loại thực phẩm được sản xuất bằng phương thức và tiêu chuẩn của nông nghiệp hữu cơ. Tiêu chuẩn về thực phẩm hữu cơ khác nhau trên thế giới. Tuy nhiên nông nghiệp hữu cơ nói chung luôn hướng đến nuôi trồng thúc đẩy cân bằng sinh thái, đa dạng và bảo tồn đa dạng sinh học. Sản xuất nông nghiệp hữu cơ hạn chế sử dụng một số loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và phân bón tổng hợp. Thực phẩm hữu cơ cũng không được phép xử lý bằng chiếu xạ, dung môi công nghiệp hoặc các chất phụ gia thực phẩm tổng hợp.

Thực phẩm hữu cơ: Tốt như thế nào?

Thực phẩm hữu cơ không được phép xử lý bằng chiếu xạ, dung môi công nghiệp hoặc các chất phụ gia thực phẩm tổng hợp nào

Hiện tại, Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác yêu cầu các nhà sản xuất phải có giấy chứng nhận đặc biệt để tiếp thị thực phẩm hữu cơ trong lãnh thổ của họ. Chứng nhận này được căn cứ theo các quy định thiết lập bởi các tổ chức khu vực, chính phủ và các tổ chức quốc tế.

Sản phẩm hữu cơ, cho dù trên thực tế đúng là được nuôi trồng theo phương pháp hữu cơ, nhưng để được dán nhãn hữu cơ để lưu thông trên thị trường, tất cả phải thông qua các cơ quan an toàn thực phẩm của chính phủ, như Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) hoặc Ủy ban châu Âu (EC).

Bất chấp sự tăng trưởng rõ rệt của ngành sản xuất thực phẩm hữu cơ nhờ niềm tin rằng thực phẩm hữu cơ có giá trị dinh dưỡng cao hơn và an toàn cho sức khỏe, các nhà khoa học vẫn còn tranh cãi về hàm lượng chất dinh dưỡng của loại thực phẩm này. Câu hỏi thực phẩm hữu cơ có thực sự tốt hơn thực phẩm phi hữu cơ không vẫn chưa có lời giải đáp cuối cùng ở khía cạnh khoa học.

Tuy nhiên, một điều không thể phủ nhận là do được sản xuất bằng phương thức và tiêu chuẩn của nông nghiệp hữu cơ, thực phẩm hữu cơ chắc chắn ít gây hại cho cơ thể con người hơn.

Canh tác hữu cơ dựa trên phân bón có nguồn gốc hữu cơ như phân hữu cơ, phân xanh và bột xương và chú trọng vào các kỹ thuật như luân canh và trồng đồng hành; kiểm soát dịch hại sinh học, xén hỗn hợp và nuôi dưỡng các loài săn mồi côn trùng được khuyến khích. Nói chung, các tiêu chuẩn hữu cơ được thiết kế để cho phép sử dụng các chất tự nhiên trong khi cấm hoặc hạn chế nghiêm ngặt các chất tổng hợp.

Ngoài ra, vì không sử dụng chất hóa học để bảo quản nên thực phẩm hữu cơ luôn cần được kiểm soát để đảm bảo thực phẩm không bị hư và giữ được sự tươi nguyên, đồng nghĩa với việc giữ được đủ dưỡng chất của thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thực phẩm hữu cơ: Tốt như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO