Chế độ ăn cho người hay thức khuya làm việc

HẢI ĐƯỜNG (theo Livestrong)/DNSGCT| 26/07/2017 00:09

Thường xuyên làm việc muộn ban đêm ảnh hưởng đến nhịp độ tự nhiên của cơ thể, gây ra các vấn đề về tiêu hóa, làm đổi cảm giác ngon miệng, đồng thời dẫn đến giảm hay tăng cân đáng kể.

Chế độ ăn cho người hay thức khuya làm việc

Thường xuyên làm việc muộn ban đêm ảnh hưởng đến nhịp độ tự nhiên của cơ thể, gây ra các vấn đề về tiêu hóa, làm đổi cảm giác ngon miệng, đồng thời dẫn đến giảm hay tăng cân đáng kể.

Đọc E-paper

Chìa khóa của chế độ ăn uống lành mạnh khi làm việc muộn ban đêm là thiết lập thời gian biểu ăn uống phù hợp trong ngày của bạn, cho dù giờ làm việc thế nào. Bên cạnh đó, tránh tiêu thụ những thực phẩm béo, nhiều muối và thức uống nhẹ có đường; ưu tiên chọn những thực phẩm lành mạnh để không làm giảm cân và đề phòng tiêu thụ thức uống có chứa nhiều calo bằng cách uống nước.

Một điều khác cần biết là, làm việc muộn ban đêm không có nghĩa là tăng cân.

Bữa ăn sáng

Cho dù thức dậy lúc mấy giờ, cần có một bữa ăn lành mạnh để khởi động quá trình trao đổi chất. Chọn bữa ăn sáng nhẹ, lành mạnh với hạt nguyên cám, như ngũ cốc còn cám, yến mạch hay bánh nướng từ lúa mì, trái cây tươi, nước trái cây hay chế phẩm bơ sữa ít béo.

Nếu cần ăn thêm, nên chọn lòng trắng trứng chiên hay thịt nạc gà tây. Tránh những thực phẩm chiên và ngũ cốc có đường cho bữa ăn sáng, vì chúng không có giá trị dinh dưỡng, mà chỉ làm bạn giảm cân. Có thể nhâm nhi một tách cà phê nếu thích nhưng không nên thêm đường và sữa.

Bữa ăn trưa

Bữa ăn trưa nên là bữa chính khi làm việc muộn ban đêm, vì cung cấp nhiều calo nhất. Nên ăn uống hợp lý để cung cấp nguồn năng lượng ổn định cho cơ thể, kéo dài trong suốt thời gian làm việc. Tốt nhất là chọn protein nhẹ, như thịt gà, cừu hay cá ngừ nướng, các loại rau củ và carbohydrate lành mạnh, như khoai tây nướng hay luộc và mì pasta hay bánh mì từ lúa mì nguyên cám. 

Nên bổ sung món tráng miệng nhẹ, nhỏ nếu muốn. Có thể dùng thêm chất caffein cho bữa ăn trưa, nhưng cần lưu ý lượng đường tiêu thụ, bởi vì quá nhiều đường có thể khiến bạn muốn ăn nhiều hơn trước khi kết thúc công việc vào buổi chiều.

Bữa ăn tối

Nếu làm việc muộn ban đêm, bạn có thể vừa ăn vừa làm việc. Tránh chọn những thực phẩm đóng gói sẵn, đã làm lạnh, hay từ máy bán hàng tự động, vì thường chứa nhiều carbohydrate, đường và natri. Tốt nhất là một bữa ăn dễ tiêu hóa và không làm nặng bao tử.

Tránh chọn thực phẩm chiên, món tráng miệng chứa chất béo, thực phẩm nhiều gia vị, thịt đỏ, bơ và chất béo. Thay vào đó, nên ưu tiên một bữa ăn nhẹ với thịt gia cầm hay cá, rau củ tươi hay nướng. Món xúp, salad và sanwich cũng là lựa chọn phù hợp, vì chứa rất ít chất béo, natri. Có thể chọn dầu ôliu và giấm cho món rau trộn hay rau trộn không có chất béo.

Bữa ăn nhẹ

Không nên tiêu thụ chất caffein vào nửa thời gian cuối khi làm việc. Nếu cần ăn bữa nhẹ khi làm việc, nên chọn những thực phẩm lành mạnh, như trái cây khô, các loại hạt, bánh nướng và ngũ cốc.

Hãy cất bữa ăn nhẹ trước khi xong việc, nhưng đừng ăn thêm cho đến khi bao tử đang cồn cào. Điều này sẽ cho biết rằng bạn thực sự no, chứ không chán ăn. Sau khi làm việc và trước khi ngủ, nên ăn một bữa nhẹ có nhiều carbohydrate, như bánh nướng với mứt trái cây hay ngũ cốc.

>>Ăn trưa muộn làm tăng cân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chế độ ăn cho người hay thức khuya làm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO