Quốc tế

Sự trở lại của thị trường vàng

Khả Hân 13/11/2023 10:13

Giá vàng đã tăng cao trong tháng 10 vừa qua khi những bất ổn địa - chính trị gia tăng, đặc biệt là cuộc chiến mới ở khu vực Trung Đông. Trước tình hình này, nhiều dự báo cho thấy thị trường vàng sắp trở lại thời “hoàng kim”.

5565665.jpg

Tăng 10% riêng trong tháng 10 vừa qua, giá vàng quốc tế trở thành một trong những tài sản sinh lời tốt nhất trên thị trường tài chính, trong khi các tài sản có tính rủi ro cao như chứng khoán đánh dấu tháng thứ ba giảm liên tiếp. Thị trường vàng đã có lúc vượt qua ngưỡng 2.000 USD/ounce và chạm mức cao nhất trong nửa năm qua ở gần 2.010 USD/ounce.

Năm 2022, vàng thế giới từng có hiệu suất vượt trội hơn chứng khoán khi các hợp đồng vàng tương lai giảm nhẹ, trong khi S&P 500 (chỉ số đại diện cho thị trường chứng khoán Mỹ) lao dốc 19,4%. Vàng cũng vượt trội hơn chứng khoán trong năm 2020, giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, khi đó hợp đồng vàng tương lai tăng 24,4%, còn S&P 500 giảm 16,3%.

Xung đột quân sự châm ngòi tại dải Gaza giữa lực lượng Hamas và quân đội Irsael hôm 7/10, khiến tình hình địa - chính trị tại Trung Đông thêm bất ổn, kéo theo nguy cơ chiến tranh lan rộng ra tại khu vực tiềm ẩn mâu thuẫn tôn giáo, sắc tộc, do đó đã thúc đẩy giới đầu tư chạy vào vàng như một tài sản an toàn và phòng ngừa rủi ro.

337 tấn vàng: Là con số Quý III vừa qua, NHTƯ nhiều nước đã mua ròng, thúc đẩy nhu cầu vàng toàn cầu trong quý III chạm mức 1.147 tấn, vượt 8% so với mức trung bình trong 5 năm qua.
Trong khi đó, tổng cung vàng toàn cầu chỉ tăng 6% so với quý III năm ngoái, với sản lượng khai thác tính đến thời điểm hiện tại là 2.744 tấn.

Có thể nói chiến tranh luôn là chất xúc tác mạnh mẽ đẩy các loại tài sản có tính phòng hộ như vàng lên cao. Nhìn lại thời điểm tháng 2 năm ngoái, sau khi Nga tiến đánh Ukraine, giá vàng đã tăng một mạch 250 USD/ounce chỉ trong vòng 2 tháng sau đó, lên mức cao 2.080 USD/ounce.

Không chỉ nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư tổ chức và ngân hàng trung ương (NHTƯ) nhiều nước cũng mạnh tay mua vàng vào. Theo báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), từ đầu năm đến nay, lượng mua ròng vàng của NHTƯ nhiều nước tăng 14% so với năm 2022. Cụ thể, nhóm này đã mua ròng 800 tấn vàng, là mức cao kỷ lục tính trong 9 tháng từ trước đến nay.

Ngoài yếu tố chiến tranh, một số quốc gia cũng muốn tăng dự trữ ở vàng nhằm tránh phụ thuộc quá mức vào đồng USD, vốn được Hoa Kỳ sử dụng như là một vũ khí chống lại những nước đối địch. Thống kê cho thấy, các nước ở phía đối lập với Mỹ như Nga hay Trung Quốc đã liên tục mua vàng trong những năm gần đây.

Báo cáo vào cuối năm 2022 của Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy, NHTƯ nhiều nước đã mua vàng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1967, với số lượng lên đến 1.136 tấn, trị giá khoảng 70 tỷ USD, riêng nửa cuối năm 2022 mua đến 862 tấn. WGC cho biết, khoảng 2/3 lượng vàng mà các NHTƯ mua trong năm 2022 đã không được báo cáo công khai.

Đáng lưu ý là trong khi giá vàng tăng cao làm nhu cầu vàng trang sức giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm 2022, xuống còn 516 tấn, đặc biệt là tại những thị trường nhạy cảm với giá như châu Á và Trung Đông, ngược lại, nhu cầu vàng đầu tư tăng vọt 56% so với cùng kỳ, lên mức 157 tấn. Dù vậy, con số này vẫn thấp hơn mức trung bình trong 5 năm gần đây, theo đó nhu cầu đầu tư vào kim loại quý này trong thời gian tới vẫn có thể tiếp tục tăng lên.

Triển vọng dài hạn

Giới phân tích tài chính cho rằng, tương lai gần, với căng thẳng địa - chính trị gia tăng và dự báo về việc NHTƯ nhiều nước tiếp tục mua càng nhiều vàng, nhu cầu vàng có thể vượt trên mong đợi. Trong khi lực mua vàng từ các NHTƯ có thể mang tính ổn định và dài hạn, lực mua từ các nhà đầu tư có thể biến động đột biến tùy theo tình hình chiến sự tại Trung Đông hoặc thậm chí là ở chiến trường Ukraine.

Trong khi Mỹ và các nước phương Tây thể hiện sự ủng hộ đối với Irsael, thế giới Hồi giáo và một số quốc gia Mỹ Latinh đã lên án hành động không kích liên tục của Irael vào dải Gaza. Giới quan sát cũng tỏ ra lo ngại cuộc chiến giữa Israel và lực lượng Hamas có thể chuyển thành xung đột trực tiếp giữa Israel với Iran - quốc gia được cho là cung cấp vũ khí và tài chính cho Hamas, hay rộng hơn nữa là giữa các quốc gia Hồi giáo và các nước phương Tây.

Hiện Iran được cho đang dẫn dắt nhiều nhóm vũ trang hình thành “trục kháng chiến” ở Trung Đông, gồm nhóm Hezbollah ở Lebanon, Houthi ở Yemen, cũng như những tổ chức dân quân Hồi giáo dòng Shiite ở Iraq và Syria, và một số trong đó đang tấn công Israel nhằm ủng hộ Hamas. Trước khi mở chiến dịch tấn công quy mô lớn vào dải Gaza, Mohammed Deif - thủ lĩnh cánh quân sự của Hamas đã kêu gọi người Arab và Hồi giáo, đặc biệt là Iran cùng những tổ chức vũ trang được nước này hậu thuẫn phát động cuộc chiến tổng lực chống lại Tel Aviv.

Ở chiều ngược lại, Hạ viện Mỹ mới đây đã duyệt viện trợ 14,3 tỷ USD cho Israel, bất chấp phe Dân chủ tại Thượng viện và ông Biden dọa phủ quyết dự luật vì không bao gồm viện trợ cho Ukraine. Dự luật viện trợ 14,3 tỷ USD cho Israel bằng cách cắt giảm nguồn tiền cho Sở Thuế vụ (IRS). Trước tình hình này, nguy cơ cuộc chiến ở Trung Đông có thể kéo dài và lan rộng là có cơ sở, khi đó giá vàng có thể tiếp tục đi lên.

Một yếu tố khác “ủng hộ” giá vàng là động thái ngừng tăng lãi suất của các NHTƯ, đặc biệt là ở những nền kinh tế như Mỹ, Anh và Liên minh Châu Âu. Trong cuộc họp đầu tháng 11, các tổ chức này tiếp tục giữ nguyên lãi suất, cho thấy lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ dường như đã dừng lại. Đơn cử như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), trong tuyên bố sau cuộc họp cho biết kinh tế của Mỹ tăng trưởng mạnh trong quý III/2023, đồng thời lưu ý mức tăng về số lượng việc làm cũng như lạm phát đã hạ nhiệt.

Đã xuất hiện một số dự báo cho rằng thị trường vàng quốc tế có thể chạm mốc 2.300 USD/ounce hoặc hơn ngay trong cuối năm nay. Và trong năm sau có thể tiếp tục tăng lên vùng 2.500 - 2.600 USD/ounce. Với tình hình bất ổn địa - chính trị, cộng thêm việc NHTƯ nhiều nước có thể sớm nới lỏng chính sách tiền tệ trở lại, dễ hiểu vì sao triển vọng giá vàng đang được dự báo tích cực và đầy lạc quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sự trở lại của thị trường vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO