Trung tâm tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM nhận chứng nhận “Trung tâm xuất sắc”

Lữ Ý Nhi| 08/06/2019 02:55

Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) đã nhận chứng nhận “Trung tâm Xuất sắc” về ba kỹ thuật: Đo phân suất dự trữ vành (FFR) trong chẩn đoán, đánh giá bệnh động mạch vành do Crossroads - Mạng lưới Đào tạo Tim mạch Abbott trao tặng và kỹ thuật siêu âm trong động mạch vành và dùng mũi khoan kim cương Rotablator trong can thiệp các sang thương khó do Boston Scientific trao tặng.

Trung tâm tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM nhận chứng nhận “Trung tâm xuất sắc”

Đo phân suất dự trữ vành (FFR) là kỹ thuật tiên tiến tạo ra cơ sở cụ thể, rõ ràng và chính xác giúp bác sĩ đưa ra chỉ định điều trị bằng phương pháp can thiệp nội mạch hay nội khoa đối với người bệnh có hình ảnh chụp mạch vành có mức độ hẹp từ 50-70%. Kỹ thuật FFR là một kỹ thuật tiên tiến, được tiến hành nhanh chóng, cùng lúc khi thực hiện kỹ thuật DSA nên tiết kiệm thời gian và chi phí cho người bệnh do tránh được việc đặt stent không cần thiết.

Siêu âm trong lòng mạch vành có ý nghĩa trong việc đánh giá hiệu quả sau cùng của việc can thiệp, từ đó xác định được mức độ hẹp trong lòng mạch vành. Tuy nhiên, phương pháp này không giúp thầy thuốc thấy được chính xác bản chất của mảng xơ vữa: mềm, sợi hay bị vôi hóa… để có chiến lược điều trị phù hợp.

Gần đây ở các nước tiên tiến, người ta đã sử dụng phương pháp siêu âm trong lòng mạch vành. Đây là kỹ thuật đưa dụng cụ siêu âm rất nhỏ vào lòng động mạch vành để khảo sát chính xác sang thương gây hẹp mạch vành về chiều dài, đường kính, đặc điểm sang thương… từ đó có thể điều trị phù hợp.

Siêu âm trong động mạch vành và khoan cắt mảng xơ vữa bằng dụng cụ (ROVUS) là chương trình đào tạo cho các bác sĩ tim mạch can thiệp toàn thế giới về siêu âm trong lòng mạch và khoan cắt mảng xơ vữa bằng dụng  cụ. Từ hai năm nay, Trung tâm Tim mạch BV ĐHYD đã trở thành Trung tâm đào tạo ROVUS cho các bác sĩ tim mạch can thiệp của nhiều bệnh viện khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung tâm tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM nhận chứng nhận “Trung tâm xuất sắc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO