Thịt rắn: Dược liệu quý

P.Y tổng hợp| 24/06/2009 01:26

Thịt rắn được coi như dược liệu, có vị ngọt, mặn, mùi tanh, tính ấm, có tác dụng khử phong, giảm đau, trừ thấp, tiêu độc; chữa các bệnh thần kinh, đau nhức, bán thân bất toại...

Thịt rắn: Dược liệu quý

Thịt rắn được coi như dược liệu, có vị ngọt, mặn, mùi tanh, tính ấm, có tác dụng khử phong, giảm đau, trừ thấp, tiêu độc; chữa các bệnh thần kinh, đau nhức, bán thân bất toại, khớp xương sưng đau, chân tay tê mỏi, kinh phong, nhọt độc, lở loét, giang mai, tràng nhạc. Dân gian thường dùng thịt rắn (bỏ da) dưới dạng món ăn - vị thuốc như rim, làm ruốc hoặc băm với lá lốt, mùi tàu và lá xương xông rồi nướng ăn.

Rắn có nhiều loài, loài có độc và loài không độc. Thông thường, người ta chỉ dùng ba loài phổ biến là rắn hổ mang, rắn cạp nong hay cạp nia và rắn ráo. Thịt rắn chứa protid, nhiều acid amin, trong đó có những loại cần thiết cho cơ thể như leucin, lysin, arginin, valin, chất mỡ và chất saponosid.

Rắn được chế biến thành nhiều món ăn không chỉ ngon mà còn bổ, có công dụng bồi dưỡng sức khoẻ. Dược sĩ Bùi Kim Tùng đã hướng dẫn món rắn nướng lá lốt trị bệnh phong thấp rất hiệu quả: Rắn chặt đầu, bỏ đuôi, lột da, bỏ hết tạng phủ, lóc lấy thịt, băm vụn với rau ngò gai, lá xương xông, bọc lá lốt nướng rồi ăn nóng với rau thơm.

Theo dược sĩ Tùng, lá lốt có vị cay, thơm, ấm làm kiện vị, tráng khí, kết hợp với lá xương xông đắng, cay, ấm, thơm trị phong thấp rất tốt. Ngoài ra, lá xương xông còn giúp tiêu đàm, tiêu thực, khử mùi tanh, chống dị ứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thịt rắn: Dược liệu quý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO