"Sương mù não" hậu Covid-19, nên xử lý thế nào?

Tuỳ Phong| 24/01/2022 05:00

Trong vô số triệu chứng hậu Covid-19 đã được ghi nhận, hội chứng “sương mù não” cũng là triệu chứng thường xuyên bắt gặp ở những người mắc di chứng sau khi khỏi bệnh.

Hiện, sương mù não (brain fog) là một trong những di chứng hậu Covid-19 khá mới, vẫn còn là một bí ẩn với giới y khoa và triệu chứng rất đa dạng.

Theo các chuyên gia, hội chứng "não sương mù" hay còn gọi là hội chứng "sương mù não" mô tả một hoạt động não của người bệnh hoạt động không còn trơn tru, nhanh nhạy giống như ban đầu, họ khó tập trung, mau quên, khó đưa ra các quyết định dù vấn đề đó rất đơn giản.

Theo các chuyên gia, người mắc hội chứng sương mù não có hoạt động não không còn trơn tru, nhanh nhạy như ban đầu mà khó tập trung, mau quên, khó đưa ra các quyết định dù vấn đề đó rất đơn giản.

Bác sĩ (BS) Nguyễn Huy Hoàng (chuyên gia điều trị rối loạn hệ thần kinh thực vật, Trung tâm oxy cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc phòng) cho biết sương mù não là thuật ngữ chỉ các triệu chứng liên quan đến tình trạng rối loạn hệ thần kinh thực vật, thiếu máu lên não. Tình trạng này ảnh hưởng đến trí nhớ và suy nghĩ, người mắc thường cảm thấy khó tập trung, thiếu minh mẫn.

"Hiện, tôi đang tiếp nhận 4 ca điều trị liên quan đến sương mù não sau khi mắc Covid-19. Một bệnh nhân 56 tuổi, khi khỏi Covid-19 thì trí nhớ bị giảm, ăn ngủ không tốt, cảm giác mọi việc đều chậm lại, sự minh mẫn giảm hẳn, tiết mồ hôi, đêm ngủ ướt lưng, ngực. Thông thường, khi bệnh nhân đến khám không chỉ có hiện tượng sương mù não mà kèm nhiều triệu chứng rối loạn thần kinh thực vật, nhịp tim hồi hộp, tay chân run… đặc biệt hầu hết đều thiếu máu não", BS Hoàng nói.

Trong khi đó, TS.BS Nguyễn Như Vinh – Trưởng khoa Thăm dò chức năng Hô hấp, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết: "Trong quá trình chúng tôi thăm khám, điều trị cho bệnh nhân gặp hội chứng sương mù não, bệnh lý này gặp ở nhiều độ tuổi từ già đến trẻ đều có thể gặp phải, khi tinh thần không thoải mái sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chức năng khác của cơ thể".

Link bài viết

"Nguyên nhân của sương mù não có thể liên quan đến việc các tổ chức, tế bào thần kinh bị virus xâm nhập và tình trạng viêm lan tỏa (bao gồm cả hệ thống thần kinh) do hậu quả của Covid-19. Sương mù não cũng được cho là do bệnh nhân bị lo lắng, căng thẳng dẫn đến ăn ngủ kém, suy nghĩ nhiều, ảnh hưởng đến tâm trạng, hành vi.

Ngoài ra, khi nhiễm bệnh, các mạch máu, nhất là các mạch máu nhỏ, bị tổn thương hậu Covid-19, khiến khả năng lưu thông máu lên não kém đi, từ đó dẫn đến tình trạng rối loạn thần kinh thực vật, thiểu năng tuần hoàn não, làm nặng nề hơn tình trạng sương mù não", BS Vinh nói.

Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy rằng, trường hợp sương mù não có thể tự động biến mất, thời gian tùy vào thể trạng sức khỏe của mỗi người. Đối với một số bệnh nhân, sương mù não sau Covid-19 có thể biến mất sau vài tháng. Nhưng đối với những người khác, nó có thể tồn tại lâu hơn.

Các chuyên gia y tế cũng khuyên sau Covid-19 từ 2 đến 4 tuần, bệnh nhân có các triệu chứng quên nghiêm trọng như quên các việc, vật đã lưu giữ trong tiềm thức như người thân, sự kiện trong đời, đồ vật thân quen… nên đi khám tổng thể, đặc biệt đến gặp BS chuyên khoa thần kinh. Trong trường hợp, sau 2-3 tuần, bệnh nhân hồi phục được, không còn hiện tượng trên thì không cần đi khám.

Trên thế giới, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu nguyên nhân gây ra sương mù não. Hiện, đã xác định được một số nguyên nhân như thiếu oxy não do tổn thương phổi; rối loạn tự miễn dịch khiến hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể; đột quỵ não. 

Một bệnh nhân đến khám hậu Covid-19 tại bệnh viện

Một bệnh nhân đến khám hậu Covid-19 tại bệnh viện

Ngoài ra, sương mù não còn do làm việc quá sức, thiếu ngủ, căng thẳng. Việc dùng thuốc hay các tình trạng y tế (liên quan đến viêm nhiễm, mệt mỏi hoặc thay đổi mức đường huyết), thậm chí sự thiếu hụt hoặc không đủ chất dinh dưỡng cũng có thể góp phần gây ra các triệu chứng sương mù não.

"Điều quan trọng là bệnh nhân phải ăn uống, tập thể dục để cơ thể ở trạng thái thoải mái nhất để bình phục nhanh hơn. Đặc biệt, hiện chưa có bất kỳ loại thuốc nào để chữa triệu chứng hay hội chứng hậu Covid-19, tất cả chỉ có điều trị theo triệu chứng, nên có bất kỳ ai giới thiệu chúng ta mua thuốc đặc trị hậu Covid-19 thì điều này là vô lý”, BS Vinh nhấn mạnh.

Làm gì khi bị "sương mù não"?

Trong quá trình tư vấn cho bệnh nhân mắc Covid-19, BS Nguyễn Huy Hoàng nhận thấy bệnh nhân có hiện tượng sương mù não chiếm khoảng 20-30%, chủ yếu là người 50 tuổi trở lên, người trẻ ít gặp tình trạng này hơn. Theo vị BS, những người bị "sương mù não" có triệu chứng nhẹ, có thể tự khắc phục bằng cách:

- Vận động nhiều giúp cơ thể hoạt động, giảm căng thẳng như đi bộ, chơi các môn thể thao nhẹ nhàng.

- Giúp trí não hoạt động nhiều hơn như đọc sách, chơi những trò chơi trí tuệ (cờ, giải ô chữ…), nên hạn chế xem TV mà nên nghe nhạc hay radio.

- Bổ sung các loại thuốc tăng cường tuần hoàn não, thuốc hoạt huyết để lưu thông hoạt huyết tốt hơn.

- Hằng ngày cần bổ sung các thực phẩm như rau, trái cây… hạn chế dùng thịt đỏ và các loại đồ uống có chất kích thích như bia rượu, cà phê.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Sương mù não" hậu Covid-19, nên xử lý thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO