Phòng bệnh đái tháo đường

THỦY TIÊN (Theo Men’s Health)| 17/01/2011 08:46

Giảm 5% cân nặng đồng nghĩa với việc giảm 70% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Ví dụ, nếu bạn nặng 80kg thì hãy cố gắng giảm 4kg.

Phòng bệnh đái tháo đường

Giảm cân

Giảm 5% cân nặng đồng nghĩa với việc giảm 70% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Ví dụ, nếu bạn nặng 80kg thì hãy cố gắng giảm 4kg. Hãy tập thói quen tính toán lượng calorie cơ thể nạp vào qua các bữa ăn hằng ngày để điều tiết và cắt bớt phần thừa một cách hợp lý.

 Đi bộ

Tập thể dục 4 tiếng/tuần, hoặc 35 phút/ngày sẽ giảm 80% nguy cơ đái tháo đường. Nurses’ Health Study tin rằng những phụ nữ tập thể dục đổ mồ hôi hơn 1 lần/tuần sẽ giảm 30% nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường. Và bài tập thể dục tốt nhất là đi bộ, giúp tăng số lượng những “máy thu” insulin trong tế bào.

Thưởng thức cà phê

Đại học Harvard, Khoa Sức khỏe cộng đồng khảo sát 126.210 người và thấy kết quả: người uống hơn 6 tách cà phê/ngày có thể giảm 29 - 54% nguy cơ đái tháo đường type 2. Uống 4, 5 tách cà phê/ngày thì giảm 29%.

Loại bỏ thức ăn nhanh

Theo nghiên cứu của Đại học Minnesota, những ai ăn thức ăn nhanh (hamburger, pizza) nhiều hơn 2 lần/tuần sẽ tăng 4kg và kháng insulin gấp đôi (là hai nguyên nhân chính dẫn đến đái tháo đường type 2), so với người ăn ít hơn 1 lần/tuần. Thức ăn nhanh thường chứa nhiều chất béo có hại và hydratcarbon đã tinh chế, làm tăng nguy cơ đái tháo đường dù bạn có giữ nguyên cân nặng.

Bớt ăn thịt

Không nên ăn thịt đỏ (thịt động vật có vú) mỗi ngày. Khảo sát 37.000 phụ nữ cho thấy, ai ăn thịt đỏ trên 4 lần/tuần có nguy cơ đái tháo đường type 2 cao hơn 29% so với người ăn ít hơn 1 lần/tuần. Ăn thịt đã qua chế biến như thịt xông khói và hot dog trên 4 lần/tuần cũng làm tăng nguy cơ đái tháo đường type 2 hơn 43% do có chứa nhiều cholesterol.

 Thư giãn

Khi bạn stress, tim đập nhanh, thở gấp, bao tử thắt lại và lượng đường trong máu dâng cao. Nếu tế bào kháng insulin thì đường dâng cao trong máu không thoát được, về lâu dài sẽ gây bệnh. Vậy nên, dù bận rộn công việc đến mấy, hãy dành ngày Chủ nhật để nghỉ ngơi bên gia đình và bạn bè. Hãy tập yoga, đi bộ đường trường. Trước khi bắt máy điện thoại, lên xe, nấu ăn, hãy hít thở sâu 3 lần.

Ngủ ngon

Đại học Yale khảo sát 1.709 người thì thấy, ai nhắm mắt dưới 6 tiếng/ngày thì tăng gấp đôi nguy cơ đái tháo đường; còn ai ngủ nhiều hơn 8 tiếng/ngày lại tăng gấp 3 nguy cơ mắc bệnh. Theo các nhà nghiên cứu, ngủ ít hay nhiều hơn mức cần thiết đều gây căng thẳng và ảnh hưởng đến hóc-môn điều tiết lượng đường trong máu...

Xét nghiệm máu

Một xét nghiệm đơn giản có thể cho bạn biết tình trạng đường trong máu của mình để sớm điều chỉnh lối sống. Ai có mức đường trong máu là 100 - 125 mg/dl có thể sẽ mắc bệnh trong 10 năm tiếp. Những người trên 45 tuổi đều cần xét nghiệm máu.

Các bạn trẻ bị thừa cân, cholesterol hay huyết áp cao, hoặc có người thân mắc bệnh, cũng cần hỏi ý kiến bác sĩ để được xét nghiệm sớm. Nếu kết quả bình thường thì đi xét nghiệm lại 3 năm/lần. Nếu trong mức 100 - 125 mg/dl thì phải điều chỉnh chế độ ăn uống và tập thể dục phòng bệnh, đồng thời, đi xét nghiệm máu hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phòng bệnh đái tháo đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO