Giảm stress, trị mất ngủ từ nhụy hoa

Kim Anh| 15/05/2020 05:24

Xã hội càng hiện đại, con người dễ bị tổn thương về sức khỏe, stress, mất cân bằng tâm sinh lý. Những sản phẩm tốt cho sức khỏe đang rất được nhiều người ưa chuộng, nhất là giới doanh nhân luôn bận rộn, bị căng thẳng và mất ngủ.

Giảm stress, trị mất ngủ từ nhụy hoa

Những năm gần đây, tại TP.HCM đang rộ lên phong trào sử dụng nhụy hoa nghệ tây hay còn gọi là Saffron. Saffron được chiết xuất từ nhụy của cây nghệ tây, một loại thực vật có nhiều ở  Iran, Hy lạp,  khu vực Địa Trung Hải, các nước  Tây và Nam Á như Ấn Độ, Dubai... Nhụy hoa khi phơi khô có màu như sợi chỉ đỏ, khi pha vào nước thì ngả sang màu vàng trong. 

Trong thời kỳ Ai Cập cổ đại, Saffron đã được Nữ hoàng Cleopatra sử dụng như một loại hương vị để pha vào nước tắm, tạo ra mùi thơm, làm đẹp da, được Alexandros Đại đế sử dụng pha vào nước uống như một cách để điều trị vết thương, phòng chống các bệnh viêm nhiễm. 

Với sự phát triển của khoa học cùng các công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Saffron có tác dụng rất lớn trong việc chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe với các công dụng như:

Làm đẹp  

Bổ sung các Vitamin A, B1, B2, B3, B6 và vitamin B9 và các tinh chất retinal, retinol, axit retinoic, carotenoid, giúp nuôi dưỡng, trẻ hóa làn da sâu từ bên trong, đồng thời ngăn ngừa tận gốc các nguyên nhân gây lão hóa.

Ngoài ra trong Saffron còn chứa một lượng lớn vitamin C, được biết đến như là tinh chất có tác dụng bổ sung Collagen, tăng tính đàn hồi cho làn da, đồng thời có tác dụng chống oxy hóa, giảm viêm, ngăn ngừa mụn có hiệu quả cao. Dùng đắp mặt nạ, có tác dụng tẩy tế bào chết, làm da trắng sáng, điều trị các loại mụn trứng cá, mụn cám.

saffron-1-8893-1589521428.jpg

Tăng cường sức khỏe

Trong Saffron có chứa thành phần carotenoid là chất có tác dụng chống viêm loét dạ dày tá tràng, trị rối loạn tiêu hóa, có khả năng giảm căng thẳng stress, mất cân bằng tâm lý, an thần, nếu sử dụng kiên trì sẽ cải thiện tình trạng mất ngủ đáng kể. Saffron cũng giúp giảm cholesterol, tăng khả năng hấp thụ kali vào trong máu, giúp ổn định huyết áp. Đặc biệt, trong Saffron có chứa crocin, carotenoid như zeaxanthine và các flavomoid giúp lưu thông máu đến võng mạc, giúp các tế bào mắt hoạt động linh hoạt hơn.

Ngoài ra, các nghiên cứu còn cho thấy, trong thành phần của Saffron cho chứa các hoạt chất crocin và crocetin, có tác dụng tăng cường khả năng học tập, chức năng phản xạ của não bộ, giúp khôi phục trí nhớ cho các bệnh nhân Parkinson hay  Alzheimer. Một nghiện cứu còn chỉ ra rằng hợp chất carotene crocin trong Saffron có tác dụng sản sinh hóc môn sinh dục, ngăn ngừa mãn dục sớm ở cả nam và nữ giới.

Theo ông Trần Nhật Thăng - Công ty Xuất nhập khẩu Saha (Saffron Saharkhiz), để có 1kg nhụy khô Saffron cần khoảng 100kg nhụy tươi từ 170.000 bông hoa và trên 40 giờ lao động, cho nên từng cọng Saffron khô đều rất quý và giá rất cao. Saffron được phân loại thành 5 dòng chính, dựa vào cấu tạo của nhụy hoa bao gồm: Negin, Sargol, Pushali, Bunch và Konji. Trong đó, dòng Negin là giá trị nhất. Saffron Negin là những sợi có hương thơm đậm và chất dinh dưỡng cao hơn so với các loại khác. Để thu hoạch được loại sợi này, người ta phải hái hoa từ sáng sớm và tách sợi từ khi hoa còn tươi. Nhụy hoa được cắt bỏ phần gốc màu vàng, chỉ để lại phần chấm chân màu vàng và nguyên phần ngọn đỏ phía trên.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, người tiêu dùng chỉ nên xem đây là thực phẩm chức năng, có một số công dụng nhất định nếu sử dụng đúng cách, liều lượng, tránh xem sản phẩm này như “thần dược” có thể chữa được nhiều bệnh và cũng không nên quá kỳ vọng vào tác dụng điều trị bệnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giảm stress, trị mất ngủ từ nhụy hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO