Điều trị thoái hóa cột sống cổ không dùng thuốc Tây

An Nhiên| 02/04/2023 01:00

Thoái hóa cột sống cổ là bệnh thường gặp trong nhóm bệnh lý cơ xương khớp. Đối tượng thường mắc bệnh lý này là người làm văn phòng, ít vận động...

Điều trị thoái hóa cột sống cổ không dùng thuốc Tây

Theo ThS-BS. Nguyễn Thanh Sang - Phó Khoa Vật lý trị liệu, Bệnh viện Lê Văn Thịnh, thành phố Thủ Đức, có nhiều nguyên nhân gây ra thoái hóa cột sống cổ như tuổi tác, chơi thể thao quá sức, chấn thương...

Hiện nay có nhiều cách điều trị đau cột sống cổ như uống thuốc, phẫu thuật... và một trong những phương pháp điều trị không xâm lấn, khá an toàn, đó là vật lý trị liệu giúp khôi phục chức năng cột sống. Tùy theo mức độ, giai đoạn của bệnh sẽ áp dụng những phương pháp trị liệu khác nhau.

Chườm nóng. Nhiệt làm giãn mạch tại chỗ, tăng ngưỡng kích thích thần kinh, ngừa thoái hóa sợi cơ cũng như bề mặt khớp, tăng sinh collagen trong tổ chức liên kết và tính đàn hồi của phần mềm quanh cột sống như cơ, dây chằng, đĩa đệm, từ đó giảm đau. 

Có thể chườm nóng bằng túi chườm hoặc túi chườm thảo dược trong khoảng 15-30 phút. Với túi chườm nóng, sử dụng nhiệt độ 40-50 độ C áp lên vùng cổ và vai gáy sao cho cảm giác dễ chịu, không quá nóng.

Chườm thảo dược là một trong những biện pháp điều trị theo phương pháp Đông y có sử dụng vật dụng hoặc dược liệu nóng ấm chườm gián tiếp hoặc trực tiếp lên các vùng đau nhức. Liệu pháp chườm nóng kết hợp với tinh chất thảo dược sẽ tác động trực tiếp vào các huyệt trên cơ, giúp đả thông kinh lạc, khí huyết, nhanh chóng giúp xoa dịu cơn đau. Loại thảo dược và cách chế biến để chườm ngoài khá đa dạng, thành phần bài thuốc khác nhau tùy thuộc vào mục đích điều trị. Hiện nay, các phương pháp chườm thảo dược để điều trị và hỗ trợ bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ đang dần được khôi phục nhưng cách sử dụng đơn giản, tiện lợi, hiệu quả.

Link bài viết

Siêu âm trị liệu. Là sử dụng sóng âm có tần số 0,7-3MHz để trị liệu cột sống cổ bị đau. Sóng âm lan truyền theo chiều dọc gây nên những thay đổi về áp lực (giãn nở hoặc nén ép) trong môi trường vật chất, gây ra hiện tượng “xoa bóp vi thể” làm mềm vùng cơ co cứng, tăng tuần hoàn máu. Kích thích nhiệt sâu lên các đầu mút thần kinh cũng giúp làm dịu các cơn đau ở khu vực điều trị.

Điện xung. Là phương pháp phổ biến trong vật lý trị liệu. Sử dụng dòng điện xung có tần số thấp hoặc trung bình kích thích thần kinh bằng điện qua da. Phương pháp điện xung có tác dụng giảm đau ở những người bị bệnh cột sống cổ lâu ngày, đã chữa nhiều cách nhưng không đỡ. Điện xung kích thích theo các tần số nhất định giúp giảm đau dựa trên cơ chế ngăn đường dẫn truyền đau lên não tại tủy sống. 

BS. Sang nhấn mạnh, tuy hiện có nhiều phương pháp điều trị thoái hóa cột sống cổ khá hiệu quả, nhưng việc phòng ngừa và phát hiện sớm là tốt nhất.

Phòng ngừa bằng cách sau 30-45 phút làm việc văn phòng thì nên đứng dậy đi tới lui trong phòng, tập nhẹ các động tác cổ. Dành thời gian ít nhất 30 phút mỗi ngày để chơi thể thao và có chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau xanh, tránh rượu, bia và thuốc lá, tránh tăng cân, béo phì.

Đặc biệt, cần giữ tư thế ngồi thẳng, tránh những tư thế ảnh hưởng xấu đến cột sống như cúi khom, nằm võng quá chùng, ngồi xổm, khuân vác vật nặng sai tư thế, nằm ngủ gối quá cao, giữ tư thế ngồi làm việc đúng.

Cần phát hiện sớm dấu hiệu đau cột sống cổ để rút ngắn quá trình điều trị, hiệu quả cao. Triệu chứng của bệnh lý cột sống cổ gồm đau cột sống cổ, co cứng vùng cơ cạnh cột sống cổ cấp hoặc mạn tính, đau hơn khi kéo dài một tư thế cổ, khi mệt mỏi căng thẳng, khi thay đổi thời tiết hoặc nhiễm lạnh. Bên cạnh đó, người bệnh có thể bị hạn chế vận động cột sống cổ như cúi, ngửa, xoay...

“Vật lý trị liệu là một phương pháp an toàn nhưng phải thăm khám, tham khảo thêm ý kiến bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý mua các loại thuốc hoặc các loại thảo dược không rõ nguồn gốc về đắp, uống theo quảng cáo lan truyền trên mạng xã hội”, BS. Sang lưu ý. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điều trị thoái hóa cột sống cổ không dùng thuốc Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO